Thuật ngữ DDP là một trong 11 điều kiện giao hàng của hệ thống Incoterms 2020, đây là một điều kiện thương mại quốc tế. Do đó, hiểu rõ về điều kiện DDP là điều quan trọng. Trong bài viết dưới đây, Project Shipping sẽ cung cấp thông tin chi tiết về điều kiện giao hàng DDP (Deliveried Duty Paid) INCOTERMS 2020 và chia sẻ những kinh nghiệm quan trọng khi sử dụng điều khoản này.
DDP là gì trong xuất nhập khẩu?
Điều kiện DDP (Delivered Duty Paid – giao hàng đã nộp thuế tới địa điểm quy định) yêu cầu người bán phải chịu trách nhiệm thanh toán tất cả các chi phí vận chuyển và rủi ro cho đến khi hàng hóa được giao đến người mua, đồng thời phải nộp tất cả các loại thuế (nếu có) như thuế nhập khẩu trước khi giao hàng cho người mua.
Hướng dẫn sử dụng điều kiện giao hàng DDP (Deliveried Duty Paid) INCOTERMS 2020
- Về phương thức vận tải: Điều khoản này áp dụng cho tất cả các phương thức vận tải và có thể được sử dụng khi có nhiều phương tiện vận tải tham gia.
- Giao hàng và chịu rủi ro (DDP – Delivered Duty Paid): Giao hàng đã thông quan nhập khẩu đồng nghĩa với việc người bán chuyển giao hàng sau khi đã hoàn tất quá trình thông quan nhập khẩu. Hàng hóa được đặt dưới sự kiểm soát của người mua trên phương tiện vận tải và sẵn sàng để đỗ tại địa điểm được quy định. Người bán chịu trách nhiệm về mọi rủi ro liên quan đến việc đưa hàng hóa đến địa điểm quy định.
- Các bên nên đặt rõ về địa điểm giao hàng, vì đầu tiên, rủi ro về mất mát hoặc hư hại hàng hóa chuyển sang người mua tại điểm giao hàng. Do đó, quy định rõ ràng về địa điểm giao hàng là quan trọng. Thứ hai, người bán phải chịu mọi chi phí để đưa hàng đến điểm giao hàng, bao gồm cả chi phí thông quan nhập khẩu. Điều này cũng là điểm chuyển giao chi phí từ người bán sang người mua. Cuối cùng, địa điểm này là nơi mà người bán phải ký hợp đồng vận tải để đưa hàng đến. Trong trường hợp sự cố xảy ra trước khi hàng tới điểm giao hàng, người bán chịu trách nhiệm về mọi tổn thất, bao gồm cả các chi phí phát sinh mà người vận chuyển thu trong quá trình vận chuyển.
- Lưu ý cho người xuất khẩu: Khi sử dụng điều kiện DDP trong giao dịch mua bán, người xuất khẩu chịu nghĩa vụ cao nhất. Người bán không chỉ chịu trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đến địa điểm giao hàng mà còn phải thực hiện các thủ tục thông quan và thanh toán các loại thuế nhập khẩu, VAT và các loại thuế khác cần thiết khi nhập khẩu, trừ khi có sự thỏa thuận khác giữa hai bên. Người bán cần xem xét kỹ về điều khoản 5 dưới đây khi quyết định sử dụng điều kiện DDP.
- Chi phí dỡ hàng tại địa điểm đích: Nếu hợp đồng chuyển chở mà người bán đã ký kết bao gồm chi phí dỡ hàng tại địa điểm đích, người bán phải thanh toán chi phí này trừ khi có thỏa thuận khác giữa hai bên trước đó.
- Nghĩa vụ thông quan xuất/nhập khẩu: Như đã đề cập ở mục 3, điều kiện DDP yêu cầu người bán phải thực hiện thông quan xuất khẩu và nhập khẩu (nếu cần), cũng như thanh toán mọi chi phí và thuế nhập khẩu để hoàn tất các thủ tục hải quan tại quốc gia nhập khẩu. Trong trường hợp người bán gặp khó khăn trong việc tổ chức thông quan nhập khẩu, và người mua có khả năng và thuận lợi hơn trong việc làm thủ tục này, người bán có thể xem xét sử dụng điều kiện DAP hoặc DPU, trong đó người bán vẫn chịu trách nhiệm đưa hàng đến điểm giao hàng nhưng không phải thực hiện các thủ tục nhập khẩu.
Nội dung điều kiện giao hàng DDP (Deliveried Duty Paid) INCOTERMS 2020
Nghĩa vụ của người bán bao gồm việc ký hợp đồng thương mại và vận chuyển hàng hóa đến địa điểm đã thỏa thuận. Người bán phải thực hiện đóng gói, dán nhãn và kiểm đếm hàng hóa. Họ cũng chịu trách nhiệm giao hàng và xếp hàng lên tàu biển tại cảng đi được quy định trong hợp đồng, đồng thời chịu các chi phí liên quan để thuê tàu vận chuyển hàng hóa đến địa điểm quy định.
Người bán có nhiệm vụ hoàn tất các thủ tục cần giấy phép và xử lý các thủ tục xuất nhập khẩu. Họ phải chịu mọi rủi ro về mất mát hoặc hư hỏng cho đến khi hàng hóa được đặt an toàn dưới sự kiểm soát của người mua. Giao hàng đúng địa điểm và thời gian quy định trên cơ sở hóa đơn thương mại và các chứng từ khác quy định trong hợp đồng. Người bán chịu trách nhiệm, rủi ro và các chi phí phát sinh cho đến khi hoàn tất giao hàng.
Nghĩa vụ của người mua bao gồm thanh toán hóa đơn lô hàng đúng như trong hợp đồng. Họ phải nhận hàng hóa đúng thời gian và địa điểm quy định trong hợp đồng, cũng như thông báo cho người bán về thời gian và địa điểm sẵn sàng nhận hàng. Người mua hỗ trợ người bán cung cấp, kê khai và nộp các chứng từ cần thiết để làm thủ tục hải quan xuất – nhập khẩu. Mọi rủi ro về hàng hóa được chuyển giao kể từ lúc nhận hàng.
Đối với điều kiện DDP, người bán chuyển giao rủi ro khi giao hàng cho người mua tại địa điểm quy định trong hợp đồng tại quốc gia của người mua. Người bán không còn trách nhiệm với lô hàng sau thời điểm này. Chi phí dỡ hàng tại điểm đến chỉ định sẽ do người bán trả, trừ khi có thoả thuận trước giữa hai bên về việc người mua sẽ hoàn trả chi phí này.
Khi nào người mua nên lựa chọn điều kiện DDP
Điều kiện DDP có thể áp dụng cho mọi hình thức vận chuyển, bao gồm cả các phương tiện vận chuyển đa phương thức. Khi người mua đối mặt với quyết định về điều kiện giao hàng, lựa chọn DDP là hợp lý trong trường hợp người bán có khả năng thực hiện một cách xuất sắc các thủ tục thông quan nhập khẩu cho lô hàng.
Giá DDP là gì? Cách tính giá DDP
Giá DDP đại diện cho tổng số chi phí mà các bên thỏa thuận trong hợp đồng, và mỗi bên chịu trách nhiệm thanh toán các chi phí tương ứng theo các điều khoản sau:
- Người bán chịu trách nhiệm thanh toán các chi phí liên quan đến thủ tục xuất – nhập khẩu, chi phí giao chứng từ cho người mua, chi phí thuê hãng vận chuyển, cũng như các chi phí kiểm tra hàng hóa,… đến khi hàng hóa được giao đến địa điểm đã thỏa thuận trong hợp đồng.
- Người mua chịu trách nhiệm thanh toán chi phí bao gồm giá trị hàng hóa, các chi phí liên quan đến lô hàng sau khi đã nhận hàng, và chi phí dỡ hàng (nếu hợp đồng không quy định người bán trả) từ thời điểm nhận được hàng tại địa điểm đã thỏa thuận trong hợp đồng.
Quý khách có thể tham khảo Bảng báo giá dịch vụ Thủ Tục Hải Quan Trọn Gói của chúng tôi để được tư vấn về DDP INCOTERMS 2020 một cách cụ thể, chính xác nhất. Giúp quý khách thuận lợi trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa của mình.
So sánh điều kiện DDP và DAP INCOTERMS 2020
Trong Incoterms 2020, điều kiện DAP và DDP thường gây nhầm lẫn, tuy nhiên, chúng có những điểm khác biệt cơ bản như sau:
Điều kiện DDP:
- Người bán giao hàng tại quốc gia người nhập khẩu, địa điểm được thỏa thuận và ghi rõ trong hợp đồng.
- Người bán thực hiện thủ tục xuất khẩu và chịu trách nhiệm về mọi nghĩa vụ, chi phí, và rủi ro cho đến khi hàng hóa được giao cho người mua tại địa điểm quy định. Dỡ hàng hóa nếu hợp đồng có quy định.
- Người mua chịu trách nhiệm về mọi nghĩa vụ, chi phí, và rủi ro khi nhận hàng hóa từ người bán tại địa điểm quy định. Người mua thực hiện việc dỡ hàng hóa và thanh toán tiền hàng.
Khái niệm:
- Là phương thức giao hàng đã nộp thuế, trong đó người mua chịu trách nhiệm về cả hàng hóa và thủ tục hải quan nhập khẩu.
Điều kiện DAP:
- Là phương thức giao hàng tại nơi đến, trong đó rủi ro trong quá trình giao hàng thuộc về người bán. Không bao gồm nghĩa vụ dỡ hàng hoặc thủ tục hải quan nhập khẩu, thường được sử dụng cho các giao dịch nội địa.
Thủ tục nhập khẩu:
- Người bán phải thực hiện thủ tục nhập khẩu.
- Người mua chịu trách nhiệm thực hiện thủ tục nhập khẩu.
Trong Incoterms 2020, khi giao dịch theo điều kiện DDP, người bán sẽ chịu trách nhiệm tối đa về rủi ro và nghĩa vụ đối với lô hàng. Do đó, trong hợp đồng, việc thỏa thuận rõ ràng và chính xác là cực kỳ quan trọng để tránh những hiểu lầm hay chi phí không đáng có.
Xem thêm: Tìm hiểu về INCOTERMS 2020 và những cập nhật đáng chú ý
Trong bối cảnh đầy thách thức của ngành vận chuyển hàng hóa quốc tế, việc hiểu rõ về các điều kiện Incoterms và lựa chọn đúng điều khoản theo từng tình huống sẽ giúp các doanh nghiệp khác tối ưu hóa quản lý chi phí và rủi ro, đồng thời thúc đẩy hiệu suất giao dịch toàn cầu. Hy vọng bài viết này của Project Shipping sẽ mang lại được những thông tin bổ ích cho bạn.