Giá cước vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu của cả hai quốc gia. Trong bài viết này, Project Shipping sẽ chia sẻ thông tin về giá cước vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam giúp bạn quản lý chuỗi cung ứng và kế hoạch kinh doanh hiệu quả.
Chi tiết về Trung Quốc
Trung Quốc, còn được gọi là Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, là quốc gia nằm ở Đông Á. Dưới đây là một số thông tin chi tiết về Trung Quốc:
- Địa lý và dân số:
- Vị trí: Trung Quốc giáp biển Đông và biển Hoa Đông ở phía đông, biển Hoa Nguyên ở phía đông bắc, biển Nam Trung Hoa và biển Hoa Nam ở phía nam, và có biên giới chung với nhiều quốc gia khác như Việt Nam, Lào, Myanmar, Ấn Độ, Pakistan, Afghanistan, Nga, và Mông Cổ.
- Diện tích: Khoảng 9,6 triệu km², là quốc gia lớn thứ ba trên thế giới theo diện tích.
- Dân số: Khoảng 1,4 tỷ người, là quốc gia có dân số đông nhất trên thế giới.
- Chính trị:
- Hệ thống chính trị: Trung Quốc là một quốc gia xã hội chủ nghĩa, cộng hòa nhân dân chủ nghĩa, và có một chế độ chính quyền đơn chủng là Đảng Cộng sản Trung Quốc.
- Lãnh đạo: Trung Quốc được lãnh đạo bởi Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước, và Thủ tướng.
- Kinh tế:
- Kinh tế lớn thứ hai trên thế giới: Trung Quốc là một trong những nền kinh tế lớn nhất trên thế giới. Kinh tế Trung Quốc tập trung chủ yếu vào các ngành công nghiệp sản xuất, xuất khẩu, dịch vụ và công nghệ thông tin.
- Thương mại quốc tế: Trung Quốc là một trong những quốc gia xuất khẩu hàng hóa lớn nhất thế giới và cũng là thị trường nhập khẩu quan trọng đối với nhiều quốc gia. Trung Quốc có nhiều thành phố lớn và cảng biển quan trọng như Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu.
- Văn hóa và du lịch:
- Văn hóa đa dạng: Trung Quốc có một lịch sử lâu đời và văn hóa phong phú với sự ảnh hưởng của các triều đại và nhóm dân tộc khác nhau. Trung Quốc nổi tiếng với kiến trúc truyền thống, nghệ thuật, văn học, đạo pháp, và phong tục tập quán độc đáo.
- Địa điểm du lịch nổi tiếng: Trung Quốc có nhiều địa điểm du lịch phổ biến, bao gồm Cấm điện Bắc Kinh, Đại Lăng, Vạn Lý Trường Thành, Thành phố cổ Lhasa ở Tây Tạng, Hang Long Sơn ở Hàng Châu, và nhiều khu di chỉ lịch sử và di tích thiên nhiên khác.
- Ngôn ngữ và chữ viết:
- Ngôn ngữ chính: Tiếng Trung Quốc (hay tiếng Hoa) là ngôn ngữ chính thức và phổ biến nhất ở Trung Quốc. Trung Quốc cũng có các ngôn ngữ và nhóm ngôn ngữ thiểu số khác như Trung Quốc, còn được gọi là Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, là quốc gia nằm ở Đông Á. Dưới đây là một số thông tin chi tiết về Trung Quốc:
Giá cước vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam
Cước vận chuyển hàng lẻ – LCL
Dưới đây là bảng trình bày giá cước vận chuyển hàng lẻ (LCL) từ Trung Quốc về Việt Nam:
POL | POD | 1-5RT (USD/RT) | > 5RT (USD/RT) |
---|---|---|---|
DALIAN | HỒ CHÍ MINH | 3 | 2 |
TIANJIN | HỒ CHÍ MINH | 1 | 2 |
SHANGHAI | HỒ CHÍ MINH | 1 | 3 |
QINGDAO | HỒ CHÍ MINH | 1 | 2 |
NINGBO | HỒ CHÍ MINH | 2 | 3 |
WENZHOU | HỒ CHÍ MINH | 5 | 2 |
SHANTOU | HỒ CHÍ MINH | 1 | 2 |
XIAMEN | HỒ CHÍ MINH | 1 | 3 |
NANSHA | HỒ CHÍ MINH | 1 | 2 |
FOSHAN | HỒ CHÍ MINH | 1 | 3 |
Lưu ý: Bảng trên thể hiện giá cước vận chuyển hàng lẻ (LCL) từ các cảng chính Trung Quốc (POL) về Hồ Chí Minh (POD). Cước vận chuyển hàng lẻ được tính theo đơn vị RT (Revenue Ton), đơn vị tính cước so sánh giữa trọng lượng và kích thước. Với một đơn hàng, nếu trọng lượng hoặc kích thước lớn hơn, giá cước sẽ được tính theo đơn vị RT.
Ví dụ: Nếu một đơn hàng có trọng lượng 3 tấn và thể tích 2,7CBM, thì đơn vị RT tính cước sẽ là 3RT.
Cước vận chuyển nguyên container FCL
Dưới đây là bảng trình bày giá cước vận chuyển hàng nguyên container từ các cảng của Trung Quốc về Việt Nam:
POL | POD | CONT 20DC | CONT 40GP |
---|---|---|---|
DALIAN | HỒ CHÍ MINH | 20 USD | 38 USD |
TIANJIN | HỒ CHÍ MINH | 10 USD | 20 USD |
SHANGHAI | HỒ CHÍ MINH | 10 USD | 16 USD |
QINGDAO | HỒ CHÍ MINH | 10 USD | 20 USD |
NINGBO | HỒ CHÍ MINH | 15 USD | 25 USD |
WENZHOU | HỒ CHÍ MINH | 10 USD | 15 USD |
SHANTOU | HỒ CHÍ MINH | 10 USD | 16 USD |
XIAMEN | HỒ CHÍ MINH | 15 USD | 20 USD |
NANSHA | HỒ CHÍ MINH | 10 USD | 20 USD |
FOSHAN | HỒ CHÍ MINH | 10 USD | 20 USD |
Lưu ý: Trên đây là giá cước vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam cho container 20DC và 40GP. Cần kiểm tra giá cước cụ thể cho các loại container khác và các đặc tính hàng hóa, số lượng và khối lượng hàng hóa. Đối với vận chuyển tàu rời và tàu Ro-Ro, cũng cần kiểm tra giá cước theo từng đơn hàng cụ thể.
Phụ phí và local charge tại Việt Nam
Local charge hàng nguyên container FCL
Dưới đây là bảng trình bày các phụ phí local charge chung trên thị trường cho hàng container được nhập khẩu về Việt Nam:
LOCAL CHARGES | CONT 20DC | CONT 40GP | UNIT |
---|---|---|---|
Terminal Handling Charge (THC) | 125 USD | 185 USD | CONT |
Delivery order (D/O) | 38 USD | 38 USD | BILL |
CIC fee | 60 USD | 120 USD | CONT |
Cleaning fee | 20 USD | 25 USD | CONT |
Lưu ý: Trên đây là local charges cho container 20DC và 40GP. Cần kiểm tra local charges cụ thể cho các loại container khác như 20OT, 40OT, 20RF, 40RF, 20FR, 40FR và theo từng đơn hàng cụ thể để có phí chính xác nhất cho lô hàng của Quý vị. Giá cước vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam có thể thay đổi do các yếu tố bên ngoài, trong khi đó local charges tại Việt Nam giữ ở mức cố định.
Local charge hàng lẻ LCL
Dưới đây là bảng trình bày các phụ phí local charges cho hàng lẻ:
LOCAL CHARGES | USD | UNIT |
---|---|---|
Terminal Handling Charge (THC) | 5 | RT |
Delivery order (D/O) | 25 | BILL |
CIC fee (CIC) | 4 | RT |
Container Freight Station (CFS) | 17 | RT |
Lưu ý: Local charges cho hàng lẻ chủ yếu bao gồm các loại phí cơ bản như trên. Ngoài ra, còn có các phí phát sinh khác như phí quá khổ, phụ phí hàng nguy hiểm.
Bên cạnh local charges và giá cước vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam, còn có nhiều phí và lệ phí khác mà nhà nhập khẩu phải thanh toán, bao gồm cước vận chuyển nội địa, phí nâng hạ container, phí kiểm dịch, phí hun trùng, phí làm thủ tục hải quan, phí kiểm tra chuyên ngành.
Lịch tàu container đường biển Trung Quốc về Việt Nam
Dưới đây là bảng trình bày lịch tàu hàng container đường biển từ Trung Quốc về Việt Nam:
POL | POD | ETD | T/T |
---|---|---|---|
DALIAN | HỒ CHÍ MINH | WEEKLY | 6-8 DAYS |
TIANJIN | HỒ CHÍ MINH | WEEKLY | 4-7 DAYS |
SHANGHAI | HỒ CHÍ MINH | WEEKLY | 6-8 DAYS |
QINGDAO | HỒ CHÍ MINH | WEEKLY | 7-10 DAYS |
NINGBO | HỒ CHÍ MINH | WEEKLY | 6-8 DAYS |
WENZHOU | HỒ CHÍ MINH | WEEKLY | 4-7 DAYS |
SHANTOU | HỒ CHÍ MINH | WEEKLY | 6-8 DAYS |
XIAMEN | HỒ CHÍ MINH | WEEKLY | 4-7 DAYS |
NANSHA | HỒ CHÍ MINH | WEEKLY | 4-7 DAYS |
FOSHAN | HỒ CHÍ MINH | WEEKLY | 4-7 DAYS |
Lịch tàu và thời gian vận chuyển từ Shanghai về Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong quyết định tiến độ giao hàng. Việc kéo dài thời gian vận chuyển có thể dẫn đến hủy hợp đồng.
Tuy giá cước vận chuyển từ Shanghai về Việt Nam quan trọng, nhưng lịch tàu cũng bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau như hủy chuyến tàu, thiếu container, thời tiết xấu, tình trạng kẹt cảng và dịch bệnh. Những yếu tố này có thể làm thay đổi ngày chạy tàu và kéo dài thời gian vận chuyển. Do tính không ổn định của lịch tàu từ Trung Quốc về Việt Nam, điều này cần được lưu ý.
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các dịch vụ vận chuyển hàng hoá theo phương thức đường biển của Project Shipping thì có thể tham khảo ngay Dịch Vụ Vận Tải Hàng Hóa Bằng Đường Biển
Vì sao chọn vận chuyển đường biển từ Trung Quốc về Việt Nam
Vận chuyển đường biển từ Trung Quốc (TQ) về Việt Nam (VN) được ưa chuộng và lựa chọn vì một số lợi ích quan trọng sau:
- Chi phí cạnh tranh: Vận chuyển đường biển thường có giá cước thấp hơn so với các phương tiện khác như hàng không. Điều này giúp giảm chi phí cho các doanh nghiệp tham gia thương mại quốc tế.
- Khả năng vận chuyển lớn: Đường biển có khả năng vận chuyển hàng hóa lớn, bao gồm cả lô hàng và hàng container. Điều này phù hợp với nhu cầu vận chuyển hàng hóa số lượng lớn từ Trung Quốc đến Việt Nam.
- An toàn và ổn định: Vận chuyển đường biển thường được coi là an toàn và ổn định hơn so với các phương tiện khác, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết xấu. Các tàu biển và cảng biển thường được thiết kế để chịu đựng được các điều kiện khắc nghiệt trên biển.
- Sự kết nối đa dạng: Các cảng biển ở Trung Quốc và Việt Nam đã phát triển mạng lưới kết nối đa dạng với các tuyến đường biển quốc tế, cho phép hàng hóa được vận chuyển một cách hiệu quả đến nhiều điểm đích khác nhau.
- Lựa chọn về tàu biển và dịch vụ: Trên thị trường có nhiều loại tàu biển và dịch vụ vận chuyển đường biển khác nhau để phù hợp với nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp. Người gửi hàng có thể lựa chọn giữa các tùy chọn như tàu chở container, tàu roro (roll-on, roll-off) hoặc tàu chở hàng lẻ.
Việc lựa chọn vận chuyển đường biển từ Trung Quốc về Việt Nam mang lại nhiều lợi ích về chi phí, khả năng vận chuyển, an toàn, kết nối và sự linh hoạt trong lựa chọn tàu và dịch vụ.
Xem thêm: Thông tin chi tiết về cước vận chuyển hàng hóa từ Ba Lan về Việt Nam
Tìm hiểu ngay hôm nay để trải nghiệm sự thuận tiện và đáng tin cậy với dịch vụ vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam tại Project Shipping – đối tác lý tưởng cho mọi nhu cầu logistics của bạn.