Các hải cảng hàng đầu ở châu Á không chỉ là cửa ngõ mở ra thị trường lớn mà còn là tín hiệu rõ ràng về sức mạnh và tiềm năng phát triển của khu vực này. Trong bài viết này, Project Shipping đi sâu vào top 10 hải cảng hàng đầu ở châu Á, khám phá những yếu tố định hình sự thành công của họ và những đóng góp đặc biệt của chúng cho cả khu vực và thế giới.
Top 10 hải cảng hàng đầu ở châu Á
Cảng Singapore
- Với quy mô và lưu lượng truy cập ấn tượng, Cảng Singapore đã đạt vị trí thứ hai trên thế giới. Trong năm 2019, cảng này đã xử lý 37,2 triệu TEU.
- Sự ấn tượng không chỉ dừng lại ở con số này, mà còn được thể hiện qua sự liên kết mạnh mẽ với hàng trăm cảng trên khắp thế giới và quan hệ hợp tác với khoảng 200 hãng tàu.
- Cảng Singapore là nơi mà hàng trăm tàu thường xuyên ra vào hoặc rời khỏi hàng ngày, với đỉnh điểm là có khoảng 1.000 tàu tại một thời điểm nhất định.
Cảng Thượng Hải
- Năm 2005, cảng Thượng Hải vượt qua cảng Singapore với hơn 443 triệu tấn hàng hóa chế biến. Sự thành công này được đánh giá là một phần của sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế Trung Quốc.
- Vào năm 2020, cảng này đã ghi nhận một kỷ lục mới với sản lượng container đạt 43,5 triệu TEU. Điều này đã giúp cảng Thượng Hải duy trì vị thế là cảng container sôi động nhất thế giới.
Cảng Laem Chabang, Thái Lan
- Cảng Laem Chabang nằm ở vị trí chiến lược trên bờ biển miền Trung của Thái Lan và được xem là một trong những cảng biển sâu quan trọng nhất trong khu vực. Với lưu lượng hàng hóa đạt mức ấn tượng lên đến 8 triệu TEU mỗi năm, nó không chỉ là một trong những cảng lớn nhất ở Đông Nam Á mà còn là tâm điểm của hoạt động thương mại trong khu vực.
- Cảng Laem Chabang không chỉ đơn thuần là một cảng lớn mà còn là một hệ thống phức tạp bao gồm nhiều cảng nhỏ và bảy nhà ga với cơ sở hạ tầng hiện đại. Trong số những nhà ga này, Nhà ga D nổi bật là một trong những nhà ga tiên tiến nhất không chỉ ở Thái Lan mà còn trong toàn khu vực.
- Sự hiện diện của Nhà ga D không chỉ thể hiện sự phát triển và tiến bộ của cảng Laem Chabang mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực và hiệu suất của hoạt động cảng biển này.
Cảng Busan
- Cảng Busan được xem là một trong những điểm nối quan trọng giữa Thái Bình Dương và Châu Á, tự quảng cáo với vị trí chiến lược này. Là cảng chính ở Hàn Quốc, Busan nắm giữ 81% lượng hàng hóa container.
- Không chỉ có vị trí chiến lược, cảng Busan còn sở hữu một không gian rộng lớn, cho phép xử lý hàng hóa lên đến 91 triệu tấn mỗi năm.
- Với sản lượng dự kiến đạt khoảng 23,5 triệu TEU vào năm 2020, cảng này đứng thứ năm trong danh sách các cảng bận rộn nhất trên toàn thế giới.
Cảng Hong Kong
- Mặc dù không còn giữ danh hiệu cảng bận rộn nhất thế giới sau khi bị Cảng Singapore vượt mặt, Cảng Hong Kong vẫn được coi là một trong những trung tâm thành công nhất trong ngành hàng hải toàn cầu.
- Thậm chí trong bối cảnh cạnh tranh ác liệt từ Thượng Hải, cảng này vẫn duy trì mức tăng trưởng đáng kể, với sản lượng container đạt 19,8 triệu TEU vào năm 2016.
- Nó là một trong những cảng năng suất và bận rộn nhất trên thế giới, dù không còn giữ vị trí đầu bảng.
Cảng Klang, Malaysia
- Port Klang, là trung tâm đại dương hàng đầu của Malaysia, đã được xếp hạng thứ 14 trên thế giới.
- Điều đặc biệt là một tuyến đường sắt nối Port Klang với Kuala Lumpur, giúp tăng cường giao thương và vận chuyển hàng hóa.
- Trong năm 2018, cảng này đã xử lý lượng hàng container đạt 12,3 triệu TEU, đứng thứ hai về quy mô trong khu vực Đông Nam Á.
Cảng Tokyo
- Nằm ở một vùng có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và dân số lên đến 40 triệu, Cảng Tokyo được xếp hạng 14 thế giới.
- Với sản lượng container đạt 3.594.000 TEU vào năm 2005, cảng này giữ kỷ lục về khả năng chứa các tàu lớn nhất.
- Cấu trúc cảng này bao gồm các cầu cảng với sức chứa lớn, đồng thời phục vụ cả các tàu dầu lớn.
Cảng Jawaharlal Nehru
- Là cảng container lớn nhất ở Ấn Độ, Cảng Jawaharlal Nehru chủ yếu đảm nhận hoạt động thương mại container của quốc gia.
- Đặc biệt, cảng này gần biên giới biển Ả Rập và được kết nối với hệ thống đường cao tốc và đường sắt chính của Ấn Độ.
- Từ năm 2018 đến năm 2019, cảng này đã xử lý 5,05 triệu TEU, đóng góp lớn cho hoạt động thương mại quốc tế của Ấn Độ.
Cảng Tanjung Pelepas, Malaysia
- Là cảng lớn thứ ba ở Đông Nam Á và một trong 20 cảng lớn nhất thế giới, Tanjung Pelepas đặc biệt với việc tiên phong trong sự phát triển công nghệ trong ngành hàng hải.
- Với lưu lượng hàng hóa hàng năm khoảng 12 triệu TEU, cảng này đã phá kỷ lục sử dụng tàu lần thứ ba liên tiếp vào tháng 7 năm 2019.
Cảng Shenzhen
- Là một trong những cảng lớn nhất ở Trung Quốc, cảng Shenzhen nổi tiếng với sự phát triển của cơ hội kinh doanh và công nghệ.
- Cảng này bao gồm một loạt các cảng trải dài theo bờ biển, phục vụ khoảng 40 công ty vận tải biển và hỗ trợ 130 tuyến vận tải container quốc tế.
Xem thêm: Danh sách 10 cảng biển hàng đầu Châu Âu
Sau khi cùng Project Shipping tìm hiểu về Top 10 cảng biển hàng đầu Châu Á năm 2024, chúng ta có thể thấy rõ vai trò không thể phủ nhận vai trò của các cảng biển này này trong việc thúc đẩy thương mại và phát triển kinh tế.