Phí THC (Terminal Handling Charge) là khoản phí mà các hãng tàu hoặc các cảng biển đặt ra để bao gồm các chi phí liên quan đến xử lý hàng hóa tại cảng. Việt Nam áp dụng phí THC ở mức nhất định tùy thuộc vào từng cảng và hãng tàu cụ thể. Vậy chi tiết về phí THC là gì? Áp dụng như thế nào? Hãy cùng Project Shipping tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây!
Phí THC là gì?
THC, viết tắt của Terminal Handling Charge, đề cập đến phụ phí xếp dỡ hàng hóa tại cảng. Phụ phí này bao gồm các hoạt động như tập kết container từ bãi container (CY) đến cầu tàu và ngược lại, phí vận chuyển container từ cầu tàu đến bãi container, cũng như phí xếp dỡ hàng hóa lên xuống container từ trên tàu xuống. Ngoài ra, còn có phí sử dụng xe nâng, phí nhân công của cảng, phí quản lý cảng và các khoản phí khác.
Cảng sẽ thu phí THC kèm theo các khoản phí khác từ các hãng tàu, và hãng tàu sẽ thu lại từ các đơn vị chủ hàng. Phí này được tính trên mỗi container hàng hóa và có thể thay đổi tùy thuộc vào loại container, hãng tàu và loại hàng hóa. THC thường được chia thành hai loại chính: THC đầu bốc (THC/D) và THC đầu dỡ (THC/L), do hãng tàu bốc hàng và dỡ hàng thu riêng lẻ.
Lý do phí THC xuất hiện trong xuất nhập khẩu
Phí THC đã tồn tại từ khá lâu với nhiều lý do phát sinh trong quá trình thực hiện các hoạt động xuất nhập khẩu. Hai lý do chính bao gồm:
- Tăng cường tính minh bạch trong việc tính cước: Trước năm 1990, đa số hãng tàu gộp mọi loại phụ phí xếp dỡ và vận chuyển vào phí cước vận. Điều này gây ra sự thiếu minh bạch trong cách tính cước vận tải đường biển, khiến cho shipper không rõ ràng khi phải trả phí khi xếp dỡ hàng hóa tại cảng. Khi phân biệt rõ ràng giữa giá cước vận tải biển và phí xếp dỡ container tại cảng, shipper có thể so sánh giá cước của các hãng tàu và lựa chọn hợp lý để tránh rủi ro về chi phí.
- Tránh sự biến động tiền tệ: Phí THC giúp các hãng tàu tránh được sự biến động của tiền tệ, giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực đến hãng. Đa số các đơn vị khai thác cảng thường tính giá bốc dỡ hàng hóa theo tiền tệ địa phương, trong khi cước vận tải biển thường được quy định tính bằng đồng USD Mỹ. Tính riêng phí THC giúp tránh được sự biến động này và đảm bảo tính ổn định trong hoạt động kinh doanh của hãng tàu.
Trách nhiệm nộp phí THC thuộc về ai?
Hãng tàu có trách nhiệm thu phí THC và các phụ phí khác từ người gửi hàng hoặc người nhận hàng, sau đó chuyển lại cho bên cảng. Phí THC được áp dụng cả ở cảng xuất và cảng nhập.
Người nhận hàng chịu phí theo các điều khoản (EXW, FCR, FAS) tại cảng xuất (port of loading), trong khi người gửi hàng chịu trách nhiệm chi trả các phụ phí cho hãng tàu theo điều kiện giao hàng (DAT, DDP) tại cảng dỡ (port of discharge).
Nếu như bạn muốn tìm hiểu thêm về chi phí các dịch vụ của Project Shipping thì có thể tham khảo bảng giá dịch vụ thủ tục hải quan trọn gói và khám phá nhiều ưu đãi hấp dẫn khác!
Mức thu phí THC ở Việt Nam
Việc thu phí THC đã bắt đầu từ giữa năm 2007, nhưng thời gian áp dụng khác nhau đối với các hãng tàu. Cụ thể:
- Ngày 1/5/2007, FEFC đã thông báo một cách đơn phương việc áp dụng thu THC với mức phí là 65 USD/TEU và 98 USD/FEU, mặc dù không thông qua đàm phán với Việt Nam.
- Ngày 1/7/2007, IRFA thông báo việc tách THC với mức phí là 65 USD/TEU và 98 USD/FEU. Sau đó, từ ngày 1/8/2008, mức phí tăng lên 85 USD/TEU và 115 USD/FEU.
- Ngày 1/6/2007, IADA ban đầu áp dụng mức phí là 50 USD/container 20 feet và 75 USD/container 40 feet. Từ ngày 1/1/2008, mức phí được điều chỉnh lên 60 USD/container 20 feet và 90 USD/container 40 feet.
Bảng các chi phí cấu thành của THC tại Việt Nam do IADA đưa ra như sau.
TT | Khoản mục | Giá (USD) | |
20’ | 40’ | ||
1 | Lưu container rỗng tại bãi cảng, sau khi dỡ từ tàu/xe tải hoặc sau khi người nhập khẩu trả vỏ rỗng, để cấp cho người xuất khẩu. | 10 | 15 |
2 | Kiểm tra và báo cáo thông tin về chì niêm phong của container hàng tại cổng cảng | 1 | 1 |
3 | Lập kế hoạch và báo cáo tình hình tại hiện trường và tại văn phòng về các hoạt động container hàng tại cảng | 1 | 1 |
4 | Sắp xếp container có hàng tại cảng | 0 | 0 |
5 | Lưu container hàng tại cảng sau khi hạ hàng cho tới khi xếp lên tàu, hoặc từ khi dỡ hàng khỏi tàu đến khi hàng được kéo ra khỏi cảng. | 2 | 3 |
6 | Dỡ/Xếp container hàng từ/xuống tàu | 57 | 85 |
7 | Dỡ/Xếp vỏ container từ/xuống tàu | 10 | 15 |
8 | Chi phí làm việc ngoài giờ hoặc thêm giờ liên quan đến các dịch vụ trên | 0 | 0 |
9 | Chằng buộc / Tháo chằng buộc | 1 | 1 |
10 | Kiểm đếm | 0 | 0 |
11 | Chi phí cầu bến | 0 | 0 |
TỔNG | 82 | 121 |
Ban đầu, khi các hãng tàu thông báo về việc áp dụng phí THC tại Việt Nam, đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều từ các tổ chức đại diện cho các ngành công nghiệp có xuất nhập khẩu hàng container, như Hiệp hội Dệt may, Hiệp hội Da giày, Hiệp hội Thuỷ sản, Hiệp hội Cây điều, Hiệp hội Cà phê-Ca cao, Hiệp hội điện tử, và Hiệp hội Chè.
Đối với các nhà xuất khẩu, việc thu phí THC tăng thêm chi phí, trong khi các hãng tàu hứa sẽ giảm giá cước vận tải biển khi tách THC, vì vậy họ cho rằng không sẽ không gây ảnh hưởng đáng kể đến họ.
Hiện nay, phí THC vẫn tiếp tục được áp dụng tại Việt Nam theo quy định thông thường trên thị trường quốc tế.
Xem thêm: Phí D/O là gì? Chi tiết các loại chi phí khác đi kèm với phí D/O
Hy vọng rằng bài viết của Project Shipping đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan về phí THC là gì? Việt Nam áp dụng phí THC ở mức nào? Hãy áp dụng những kiến thức này vào thực tiễn kinh doanh của bạn để tối ưu hóa quá trình vận chuyển và tăng cường hiệu quả hoạt động kinh doanh.