Trong bối cảnh ngành quản lý logistics đang ngày càng phát triển và thay đổi, việc nắm bắt các xu hướng định hình trong lĩnh vực này là vô cùng quan trọng. Dưới đây là tổng hợp 10 xu hướng đang có ảnh hưởng lớn đến ngành quản lý logistics hiện nay. Hãy cùng Project Shipping điểm qua những xu hướng định hình ngành quản lý logistics này để hiểu rõ hơn về hình dạng tương lai của ngành này.
Tổng hợp 10 xu hướng định hình ngành quản lý logistics
Sự linh hoạt của chuỗi cung ứng
- Do sự tiến bộ liên tục trong công nghệ, hoạt động kinh doanh diễn ra với tốc độ nhanh chóng hơn bao giờ hết. Đối với các công ty và chuỗi cung ứng, sự linh hoạt trở thành chìa khóa để duy trì hoặc cạnh tranh trong môi trường kinh doanh kỹ thuật số ngày nay. Để đạt được sự linh hoạt trong chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp hậu cần có thể tận dụng sức mạnh của việc tự quản lý, cũng như quản lý thay đổi và tình huống bất thường.
- Các dịch vụ tự quản lý cung cấp quyền kiểm soát trực tiếp và thực hành cho doanh nghiệp, thay vì phụ thuộc vào các bên thứ ba để hoàn thành nhiệm vụ. Ví dụ, giả sử công ty của bạn giành được một khách hàng mới quan trọng.
- Nếu doanh nghiệp của bạn phụ thuộc vào các dịch vụ được quản lý, thì nhóm của bạn sẽ phải chờ đợi để nhà cung cấp dịch vụ xử lý yêu cầu của mình. Điều này có thể kéo dài thời gian chờ đợi và ảnh hưởng đến mối quan hệ với khách hàng mới.
- Tương tự, việc quản lý thay đổi và tình huống bất thường cũng rất quan trọng. Các vấn đề về dữ liệu không chính xác hoặc tồn kho không đúng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của doanh nghiệp.
- Với tính năng tự phục vụ trong việc quản lý thay đổi và tình huống bất thường, công ty của bạn có thể xử lý các vấn đề ngay khi chúng xuất hiện, giảm thiểu tác động tiêu cực lên hoạt động kinh doanh.
Chấp nhận sự phức tạp thông qua tự động hóa
- Tự động hóa đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các doanh nghiệp hiện đại giảm chi phí, tăng hiệu quả và giải phóng nhân viên để thực hiện các hoạt động khác một cách hiệu quả hơn. Các công ty hậu cần có thể tận dụng sức mạnh của tự động hóa bằng cách triển khai tích hợp đầu cuối giữa các hệ thống WMS/ERP phụ trợ và nhiều giải pháp Thương mại điện tử đang ngày càng phổ biến.
- Khi các công ty tiếp tục triển khai nhiều nền tảng và hệ thống hơn vào các quy trình kinh doanh của họ, sẽ có nhiều dữ liệu hơn để thu thập. Dữ liệu này rất quan trọng để đưa ra quyết định kinh doanh. Tuy nhiên, việc gia tăng các ứng dụng hoặc nền tảng cũng làm tăng sự phân tán của dữ liệu trên nhiều địa điểm khác nhau. Điều này tạo ra thách thức khi người dùng phải tìm kiếm và biên dịch dữ liệu từ nhiều nguồn, là quá trình tốn thời gian và đơn điệu.
- Việc tích hợp WMS/ERP và Thương mại điện tử có thể tự động hóa việc tìm nguồn cung ứng và biên dịch thông tin từ nhiều địa điểm khác nhau. Thông tin được trình bày ở một vị trí trung tâm, giảm thiểu thời gian người dùng tìm kiếm dữ liệu thích hợp và được cập nhật trong thời gian thực. Hơn nữa, dữ liệu được trình bày ở định dạng có tổ chức, hấp dẫn trực quan và dễ hiểu.
- Với dữ liệu được tổ chức hợp lý, nhóm của bạn có thể tối ưu hóa việc giám sát và quản lý hoạt động. Bằng cách tích hợp WMS/ERP và Thương mại điện tử, nhóm của bạn sẽ có quyền truy cập vào dữ liệu đầy đủ và thông tin chuyên sâu hơn về quy trình kinh doanh. Những hiểu biết sâu sắc này sẽ giúp bạn nâng cao hiệu suất của các quy trình và tối ưu hóa chúng, từ quản lý chuỗi cung ứng, dự báo, kiểm soát chất lượng đến quản lý giao hàng.
Dữ liệu nhu cầu của khách hàng và khả năng hiển thị theo thời gian thực
- Để cung cấp các cập nhật trạng thái theo thời gian thực cho khách hàng của bạn, hãy xem xét việc tích hợp hệ thống quản lý kho (WMS) hoặc hệ thống quản lý tài nguyên doanh nghiệp (ERP) của bạn với các nền tảng hiển thị chuỗi cung ứng như project44 hoặc FourKites.
- Việc tích hợp các nền tảng này sẽ cho phép doanh nghiệp của bạn theo dõi và giám sát các lô hàng của đơn đặt hàng, đồng thời cập nhật trạng thái theo thời gian thực cho khách hàng. Nhờ đó, khách hàng sẽ nhận được thông báo liên tục trong suốt quá trình giao hàng và có thể lập kế hoạch một cách linh hoạt cho nhu cầu của họ.
- Quá trình này hoạt động bằng cách cho các nền tảng hiển thị chuỗi cung ứng giám sát các vị trí lô hàng một cách chính xác. Dữ liệu vị trí lô hàng sau đó được chuyển từ nền tảng hiển thị sang WMS/ERP, nơi lưu trữ tất cả thông tin về khách hàng và đơn đặt hàng.
- Tiếp theo, WMS/ERP có thể tự động gửi các bản cập nhật về quá trình phân phối cho khách hàng. Khả năng hiển thị vị trí lô hàng và thời gian giao hàng này mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng, giúp họ chuẩn bị và quản lý doanh nghiệp của mình một cách hiệu quả hơn.
Nhiệm vụ hợp tác và minh bạch chuỗi cung ứng
- Các doanh nghiệp hậu cần phải tương tác với nhiều bộ phận mỗi ngày để duy trì hoạt động của họ. Để quản lý và tổ chức các hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả, khả năng hiển thị thời gian thực của chuỗi cung ứng là rất quan trọng. Một cách để đạt được điều này là thông qua việc tích hợp các hệ thống trao đổi dữ liệu điện tử (EDI) và các giao diện lập trình ứng dụng (API).
- Khi quá trình tích hợp được thực hiện đúng cách, EDI và API có thể hoạt động cùng nhau để cung cấp khả năng hiển thị chuỗi cung ứng tốt hơn và thậm chí hỗ trợ trong việc giới thiệu. Việc tích hợp API cung cấp thông tin chi tiết hơn về tích hợp kinh doanh qua môi trường kỹ thuật số của bạn, trong khi EDI giúp khởi đầu và tổ chức các quy trình kinh doanh.
Nhu cầu thấp hơn tải trọng xe tải (LTL)
- Do Thương mại điện tử đang trở nên ngày càng phổ biến và nhu cầu vận chuyển nhanh chóng, các doanh nghiệp hậu cần đang phải xử lý các lô hàng nhỏ thường xuyên hơn. Điều này là do họ không có thời gian chờ đợi cho đến khi có đủ đơn đặt hàng để điền đầy toàn bộ xe vận chuyển.
- Một phương án được đề xuất là sử dụng LTL, viết tắt của Less Than Truckload, có nghĩa là hàng hóa vận chuyển không đầy đủ xe tải. Với phương pháp này, nhiều đơn hàng nhỏ từ nhiều công ty khác nhau được tổ chức trên một xe vận chuyển duy nhất, tạo ra một lô hàng đa dạng với nhiều điểm dừng giao hàng.
Chuyển đổi kỹ thuật số — Tiếp tục
- Tự động hóa đầu cuối và hiện đại hóa EDI có thể cải thiện đáng kể năng suất của các quy trình công việc dựa trên sự kiện. Khi các sự kiện được ánh xạ trực tiếp vào quy trình tự động, vai trò của con người sẽ giảm đi.
- Điều này có nghĩa là không cần phải chờ đợi con người hoàn thành một nhiệm vụ trước khi quy trình có thể tiếp tục. Thay vào đó, công nghệ sẽ tự động hoá từng bước trong quy trình công việc một cách nhanh chóng và chính xác.
Tích hợp dựa trên API
- Việc tích hợp dựa trên API đang trở nên ngày càng phổ biến. Lý do mà các công ty hậu cần đang tập trung vào việc triển khai tích hợp dựa trên API là vì API thực hiện xử lý theo thời gian thực thay vì xử lý theo lô.
- Do đó, các công ty hậu cần có thể sắp xếp các API một cách chiến lược để nhận dữ liệu và cập nhật gần như tức thì về các đơn đặt hàng và lô hàng của khách hàng. Những cập nhật này cũng có thể được gửi cho khách hàng và đối tác thương mại.
- Điều này rất quan trọng vì khách hàng yêu cầu các công ty hậu cần cập nhật thường xuyên hơn và các điểm tiếp xúc liên quan đến đơn hàng của họ. Cập nhật thường xuyên hơn cho phép khách hàng tối ưu hóa và quản lý quy trình kinh doanh của họ tốt hơn.
- Hơn nữa, tích hợp dựa trên API bổ sung cho tích hợp EDI có xu hướng sử dụng xử lý hàng loạt. Tuy nhiên, tích hợp dựa trên API không phải là sự thay thế hoàn toàn cho EDI vì chúng yêu cầu nhiều tài nguyên và tùy chỉnh hơn để thiết lập và quản lý.
- Do đó, các công ty đang chọn bổ sung tích hợp EDI bằng cách kết hợp các API ở nơi có ý nghĩa nhất. Điều này giảm thiểu lượng công sức quản lý tích hợp API trong khi vẫn đảm bảo giá trị tối đa được trích xuất từ chúng. Các tích hợp API phổ biến bao gồm kết nối TMS, WMS hoặc ERP với Project44 và/hoặc FourKites.
Dự báo nhu cầu
- Dự báo nhu cầu là quá trình ước tính nhu cầu của khách hàng trong tương lai đối với một sản phẩm hoặc dịch vụ dựa trên dữ liệu và các yếu tố thích hợp. Các công ty hậu cần có thể phân tích các yếu tố như lịch sử bán hàng, thời vụ, tình hình kinh tế, xu hướng thị trường, giá cả, và đối thủ cạnh tranh để dự đoán nhu cầu tiềm năng. Bằng cách này, họ có thể chuẩn bị và lập kế hoạch tốt hơn để quản lý các nguồn lực (bao gồm nhân viên, vật liệu, lịch trình) và thực hiện các hoạt động hiệu quả hơn.
- Đặc biệt, dự báo nhu cầu có thể được áp dụng trong nhiều giai đoạn khác nhau của chuỗi cung ứng hậu cần, từ việc đặt hàng, vận chuyển đến giao hàng thực tế. Độ chính xác của dự báo nhu cầu ở mỗi giai đoạn này sẽ giúp các công ty tối ưu hóa hoạt động của họ để phù hợp với mức nhu cầu dự kiến.
- Hơn nữa, việc kết hợp dự báo nhu cầu với linh hoạt trong chuỗi cung ứng cho phép các công ty điều chỉnh hoạt động kinh doanh của họ một cách nhanh chóng và linh hoạt để duy trì tính cạnh tranh.
- Cuối cùng, dự báo nhu cầu giúp giảm thiểu sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng. Ví dụ, nếu một công ty có thể dự đoán được một tăng mạnh về nhu cầu, họ có thể chuẩn bị trước bằng cách đảm bảo rằng có đủ nguồn lực để đáp ứng các yêu cầu dự kiến. Ngược lại, nếu không có dự báo nhu cầu, một công ty hậu cần có thể bị bất ngờ với một đợt tăng nhu cầu và không đủ nguồn lực để xử lý tất cả các đơn đặt hàng và yêu cầu dịch vụ.
Bạn có tham khảo thêm nhiều thông tin, kiến thức khác tại Kiến thức chuyên ngành của Project Shipping
Thị trường vận chuyển hàng hóa kỹ thuật số
- Thị trường vận chuyển hàng hóa kỹ thuật số là một hệ thống trực tuyến, cho phép người gửi hàng và các nhà vận chuyển kết nối và sắp xếp việc vận chuyển. Điều này giúp người gửi hàng tìm kiếm dịch vụ vận chuyển dễ dàng hơn và giúp các nhà vận chuyển tìm kiếm cơ hội kinh doanh nhiều hơn. Qua đó, cả hai bên có thể đàm phán về mức giá tốt nhất cho dự án của họ.
- Để tham gia vào thị trường vận chuyển hàng hóa kỹ thuật số, người gửi hàng và các nhà vận chuyển sử dụng các API để tích hợp. Việc này là vì việc giao tiếp cần phải diễn ra trong thời gian thực, và API giúp tăng tốc quá trình này.
- Thị trường vận chuyển hàng hóa kỹ thuật số giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và tiền bạc bằng cách cho phép họ so sánh thời gian vận chuyển, giá cả và dịch vụ từ nhiều nhà vận chuyển cùng một lúc và tại một nơi.
- Nó cũng làm cho việc kinh doanh dễ dàng hơn cho các nhà vận chuyển bằng cách cung cấp một cơ hội tiếp cận với một lượng lớn khách hàng tiềm năng và giảm bớt quy trình đặt chỗ thông qua việc cung cấp một nền tảng trao đổi thông tin thuận tiện và thời gian thực.
Thực hiện tích hợp hệ sinh thái
- Trong bối cảnh mà các công ty hậu cần đang phải tích hợp nhiều ứng dụng và nền tảng vào hệ sinh thái kỹ thuật số của họ, việc cần một công cụ để kết nối và tích hợp tất cả các hệ thống khác nhau bên trong và bên ngoài là cấp bách hơn bao giờ hết.
- Một giải pháp cho thách thức này là sử dụng tích hợp hệ sinh thái. Tích hợp hệ sinh thái là một chiến lược có mục tiêu là liên kết và hòa nhập các quy trình kinh doanh tạo ra doanh thu chính của công ty với các quy trình kinh doanh của các đối tác trong hệ sinh thái.
- Điều này thường được thực hiện thông qua việc kết hợp B2B và EDI, tích hợp dữ liệu và ứng dụng, cũng như triển khai các công nghệ truyền tệp an toàn, tất cả được tích hợp vào một nền tảng phần mềm duy nhất.
Xem thêm: Điểm danh top 8 cảng biển sôi nổi nhất thế giới
Sau khi cùng Project Shipping tìm hiểu về Tổng hợp 10 xu hướng định hình ngành quản lý logistics, chúng ta có thể thấy rõ vai trò không thể phủ nhận vai trò của các xu hướng này trong việc thúc đẩy thương mại và phát triển kinh tế.