Các kênh đào vận chuyển đã đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các khu vực và tăng cường thương mại giữa các quốc gia. Trong bối cảnh đó, hãy cùng Project Shipping khám phá top 6 kênh đào vận chuyển nổi bật trên thế giới, những tuyến đường mang lại ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế và quan hệ quốc tế.
Top 6 kênh đào vận chuyển nổi bật trên thế giới
Kênh đào Grand, Trung Quốc
Kênh đào Grand, một kỳ quan kỹ thuật và lịch sử của Trung Quốc, là một trong những công trình kỳ vĩ nhất trên thế giới. Xây dựng từ năm 468 trước Công nguyên, kênh đào này vẫn là một biểu tượng vững chắc của sự khéo léo và sự cống hiến của con người. Với chiều dài lên đến 1.776km, kênh đào Grand vượt qua các con sông hùng vĩ như Dương Tử và Hoàng Hà, liên kết giữa hai miền Nam và Bắc Trung Quốc.
Không chỉ đóng vai trò quan trọng trong vận chuyển hàng hóa, mà còn là trục đường giao thông quan trọng, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế của đất nước. Ước tính, mỗi năm có khoảng 100 ngàn tàu thuyền qua lại trên dòng kênh này, là biểu hiện rõ nét của sự sôi động và tính quan trọng của kênh đào Grand trong đời sống kinh tế xã hội của Trung Quốc. Vào năm 2014, kênh đào Grand được UNESCO công nhận là một trong những Di sản thế giới, khẳng định vị thế và giá trị lịch sử của nó.
Kênh đào Suez, Ai Cập
Kênh đào Suez, có chiều dài khoảng 193,5km, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối thương mại hàng hải trên toàn cầu. Được xây dựng trong khoảng thời gian 10 năm từ năm 1859 đến 1869, đây là một tuyến đường vận tải biển nhân tạo mang lại sự tiện lợi cho các tàu hàng từ Ấn Độ Dương sang Đại Tây Dương, giảm khoảng cách di chuyển lên đến 7.000km. Kênh Suez là một trong những tuyến đường biển sôi động nhất và được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới, phục vụ cho nhu cầu thương mại của nhiều quốc gia.
Kênh đào Panama, Cộng hòa Panama
Cắt ngang qua lục địa ở Trung Mỹ, kênh đào Panama đại diện cho một trong những dự án đầy tham vọng nhất và phức tạp nhất trong lịch sử của loài người, với mục tiêu kết nối hai đại dương lớn nhất thế giới – Thái Bình Dương và Đại Tây Dương. Để vượt qua thách thức của sự chênh lệch mực nước giữa hai đại dương, giải pháp an toàn được áp dụng là sử dụng các cửa chính (lock gates) tại cả hai đầu của kênh, cho phép tàu thuyền được nâng hoặc hạ theo mực nước biển.
Mục đích chính của kênh đào này là tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của tàu thuyền giữa hai đại dương, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế toàn cầu và giảm thiểu chi phí vận tải biển. Kênh đào Panama, được hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 1914, với độ dài 82km, đã rút ngắn hành trình giữa bờ Đông và bờ Tây của nước Mỹ lên đến 15.000km.
Kênh đào Corinth, Hy Lạp
Kênh Corinth, dòng kênh nhân tạo hẹp và sâu nhất trên thế giới, chạy qua eo đất Corinth, cũng được biết đến với tên gọi là kênh Corinth, với chiều dài 6,4km. Việc đào kênh này bắt đầu từ thế kỷ thứ VII trước Công nguyên, nhưng chính thức hoạt động vào năm 1893. Các kiến trúc sư người Hungary đã là những người tiên phong trong việc khởi xướng và thực hiện công trình này trong vòng 12 năm.
Sâu đậm của kênh Corinth đã giúp các tàu thuyền tránh được những tảng đá ngầm nguy hiểm ở bán đảo Peloponnese khi chuyển đổi giữa hai vịnh Corinth và Saronic. Mỗi năm, khoảng 15.000 tàu từ hơn 50 quốc gia sử dụng kênh này để di chuyển. Tuy nhiên, do chiều rộng của kênh chỉ có 21m, nên không thể tiếp nhận được các tàu hiện đại có kích thước lớn.
Kênh đào Erie, Mỹ
Kênh đào Erie, tọa lạc ở ngoại ô của New York, đã chứng tỏ sự quan trọng vô cùng trong lịch sử và phát triển của Hoa Kỳ. Việc xây dựng kênh bắt đầu từ năm 1817 và hoàn thành vào năm 1825. Do sự tăng trưởng đáng kể trong lưu lượng giao thông, kênh đã trải qua quá trình mở rộng từ năm 1836 đến 1862. Với chiều dài 584km, tuyến đường thủy này tạo điều kiện thuận lợi cho tàu thuyền di chuyển giữa Đại Tây Dương và Ngũ Đại Hồ, nằm gần biên giới giữa Canada và Mỹ.
Kênh đào Erie được xem là một trong những thành tựu lớn của nước Mỹ, mang lại lợi ích kinh tế to lớn không chỉ trong lĩnh vực tài chính mà còn kích thích sự phát triển thương mại và nông nghiệp ở mức độ quy mô lớn. Thậm chí, vào thế kỷ XX, kênh Erie vẫn duy trì vai trò thiết yếu như một tuyến đường thủy kết nối các thành phố, phục vụ cho thương mại hàng hải và ngày nay, nó còn là điểm đến của các tàu du lịch.
Bạn có thể tham khảo thêm chi tiết thông tin về dịch vụ vận tải đường biển của Project Shipping.
Kênh đào Kiel, Cộng hòa liên bang Đức
Mở cửa vào năm 1895, kênh đào Kiel, dài 98km và nằm qua bang Schleswig-Holstein, đã mở ra một lối đi thuận lợi hơn đến Đan Mạch cho các tàu thủy. Kết nối Biển Bắc và Biển Baltic, kênh này không chỉ giảm đáng kể thời gian di chuyển mà còn giúp tránh được những khó khăn và nguy hiểm khi vận chuyển hàng hóa. Nổi tiếng là tuyến đường thủy nhân tạo sôi động nhất châu Âu, với trung bình 250 tàu thuyền di chuyển qua mỗi ngày. Việc xây dựng kênh Kiel đã đòi hỏi sự đầu tư lớn và công sức của hơn 9,000 công nhân trong suốt 8 năm.
Xem thêm: Top 8 thương hiệu Seal niêm phong dành cho ngành Logistics
Sau khi cùng Project Shipping khám phá về Top 6 kênh đào vận chuyển nổi tiếng trên thế giới, chúng ta có thể thấy rõ vai trò không thể phủ nhận của những cung đường nước này trong việc kết nối các vùng lãnh thổ, thúc đẩy thương mại và phát triển kinh tế.