Nhắc đến cảng biển, không thể phủ nhận vai trò quan trọng của chúng trong hệ thống vận tải và thương mại của một quốc gia. Trong bài viết này, Project Shipping liệt kê danh sách top 5 cảng biển lớn nhất ở Việt Nam, cùng nhau đi sâu vào thông tin về những điểm nổi bật của từng cảng và tầm quan trọng của chúng đối với nền kinh tế và thương mại của đất nước.
Danh sách top 5 cảng biển lớn nhất Việt Nam
Cảng Hải Phòng
- Trong số các cảng biển lớn nhất tại Việt Nam, không thể bỏ qua cảng Hải Phòng. Được xây dựng bởi người Pháp từ năm 1874, cảng Hải Phòng ngày nay là một trong những cảng container hiện đại nhất tại miền Bắc Việt Nam. Với cơ sở hạ tầng tiên tiến bao gồm hệ thống mạng lưới hiện đại và trang thiết bị công nghệ, cùng với hơn 200 camera giám sát và hệ thống quản lý thông tin và nhân sự, cảng Hải Phòng luôn đảm bảo vị thế thuận lợi và an toàn, phù hợp cho hoạt động vận tải và thương mại quốc tế.
- Hiện nay, cảng Hải Phòng bao gồm 5 chi nhánh, với khu vực cảng có 21 cầu tàu, tổng chiều dài đạt 3.567m và độ sâu trước bến từ -7,5m đến -9,4m. Tổng diện tích bãi container tại các chi nhánh Chùa Vẽ và Tân Vũ lên đến 712.110m2, cùng với kho CFS có diện tích 3.300m2 tại cảng Chùa Vẽ.
- Là một trong những cảng biển có lưu lượng hàng hóa lớn nhất tại phía Bắc Việt Nam, cảng Hải Phòng có khả năng tiếp nhận khoảng 10 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Trong đó, chi nhánh Cảng Hoàng Diệu chiếm gần 60% lượng hàng hóa bốc xếp. Ngoài ra, cảng Hải Phòng có khả năng tiếp nhận các tàu vận tải lớn từ 700 DWT tại bến phao Bạch Đằng lên đến 40.000 DWT tại khu chuyển tải Lan Hạ.
- Hướng tới mục tiêu phát triển ổn định và bền vững, cảng Hải Phòng đang thực hiện dự án đầu tư Cảng Đình Vũ với 5 bến tàu và nâng tải trọng của tàu lên đến 55.000 DWT, cùng với dự án mở rộng đầu tư hạ tầng và công nghệ thông tin tại Lạch Huyện, với mục tiêu tiếp nhận các tàu có tải trọng lên đến 100.000 DWT trong tương lai.
Cảng Vũng Tàu
- Vào ngày 10/4 vừa qua, việc thành công trong việc tiếp nhận tàu Yang Ming Wellhead, có trọng tải lên đến 160.000 tấn và sức chở lên đến 14.000 TEU, vào cập cảng tại cảng Tân Cảng – Cái Mép Thị Vải (CMTV) đã là một minh chứng rõ ràng cho khả năng xử lý và dịch vụ xếp dỡ tàu container tại cảng CMTV, đồng thời cũng là cảng Vũng Tàu nói chung.
- Theo kế hoạch, trong năm 2020, ngoài 4 khu vực bến hiện có như Cái Mép – Sao Mai Bến Đình, Phú Mỹ – Mỹ Xuân, sông Dinh và khu bến Đầm – Côn Đảo, cảng Vũng Tàu sẽ mở rộng thêm 2 khu vực bến tại Long Sơn và Sao Mai- Bến Đình, nhằm phục vụ cho ngành công nghiệp hóa dầu và vận tải hành khách.
Cảng Vân Phong
- Với vị trí đắc địa gần các tuyến đường quốc tế và có khoảng cách ngắn nhất vượt qua Thái Bình Dương so với Hongkong và Singapore, cảng Vân Phong đang nắm giữ tiềm năng trở thành một trung tâm cảng trung chuyển quốc tế hàng đầu tại Việt Nam. Dự án xây dựng cảng Vân Phong đã được tái khởi động từ cuối năm 2009 và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2020 trong hai giai đoạn.
- Theo kế hoạch, cảng trung chuyển quốc tế tại Việt Nam này sẽ có khả năng tiếp nhận 5 triệu TEU/năm, với 8 bến dành cho tàu container có sức chở lên đến 12.000 TEU và 8 bến dành cho tàu feeder. Tổng diện tích toàn cảng đạt 405 ha và tổng chiều dài của bến đạt 5.710m.
- Hiện nay, cảng Vân Phong đã hoàn thành hai khu bến là Mỹ Giang và Dốc Lết, Ninh Thủy.
Cảng Quy Nhơn
- Nằm ở trung tâm của thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định và được ưu ái bởi điều kiện tự nhiên và vị trí địa lý thuận lợi, cảng Quy Nhơn đang được xem xét là một trong những cảng hàng đầu trong khu vực miền Trung, với khả năng tiếp nhận các tàu có trọng tải từ 30.000 DWT đến 50.000 DWT.
- Diện tích tổng cảng là 306.568m2, trong đó diện tích kho lưu trữ chiếm 30.732m2 với kho CFS 1.971m2; diện tích bãi rộng rãi là 201.000m2, trong đó có bãi chứa container chiếm 48.000 m2.
- Trong kế hoạch phát triển, dự kiến sẽ đầu tư khoảng 180 tỉ đồng vào cảng Quy Nhơn để nâng cấp cơ sở hạ tầng, tăng cường khả năng tiếp nhận tàu với trọng tải lớn, lên đến 50.000 tấn, đồng thời tạo điều kiện an toàn và thuận lợi cho hoạt động ra vào của tàu.
- Ngoài ra, sau khi quyền quản lý và đầu tư được chuyển sang Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, cảng Quy Nhơn được xác định sẽ phát triển thành một cảng quốc tế tại vùng Nam Trung Bộ, tạo đà cho sự phát triển của ngành vận tải biển tại Việt Nam.
Cảng Quảng Ninh
- Cảng Quảng Ninh nằm trong danh sách các cảng biển nước sâu quan trọng tại vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc Việt Nam. Theo kế hoạch của Bộ Giao thông vận tải, cảng này xếp thứ hai trong số các cảng biển quan trọng tại khu vực phía Bắc, ngay sau cảng Hải Phòng, trung tâm của vùng này.
- Diện tích tổng cảng là 154.700m2, với diện tích kho lưu trữ lên đến 5400m2 và bãi chứa container rộng đến 49000m2.
- Với lợi thế về điều kiện tự nhiên và khí hậu thuận lợi, cùng với cơ sở hạ tầng sẵn có, cảng Quảng Ninh không ngừng phát triển và cải tiến hệ thống kỹ thuật và công nghệ, đồng thời tăng cường an ninh để cung cấp dịch vụ chất lượng và đáng tin cậy hơn cho khách hàng.
Xem thêm: Top 10 tiêu chí chọn lựa Seal niêm phong phù hợp với hàng hóa
Sau khi cùng Project Shipping tìm hiểu về Top 5 cảng biển lớn nhất Việt Nam, chúng ta có thể thấy rõ vai trò không thể phủ nhận vai trò của các cảng biển trong quá trình vận chuyển hàng hoá.