Quy trình nhập khẩu máy soi da đòi hỏi nhiều bước, và người nhập khẩu cần có hiểu biết để thực hiện quy trình này một cách thuận lợi. Trong bài viết này, Project Shipping sẽ chia sẻ về quy trình thủ tục nhập khẩu máy soi da, mã HS (Harmonized System) của dermatoscope, thuế nhập khẩu, thuế GTGT và chính sách nhập khẩu máy soi da.
Chính sách nhập khẩu máy soi da
Máy soi da thuộc danh mục trang thiết bị y tế. Quy trình làm thủ tục nhập khẩu máy soi da được quy định tại một số văn bản pháp luật, bao gồm:
- Thông tư 26/2015/TT-BTC.
- Thông tư 39/2016/TT-BYT ngày 28/10/2016.
- Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015; được sửa đổi và bổ sung bởi Thông tư 39/2018/TT-BTC ngày 20/04/2018.
- Thông tư 14/2018/TT-BYT ngày 15/05/2018.
- Công văn 4658/BYT-TB-CT ngày 12/08/2019.
- Nghị định 98/2021/NĐ-CP ngày 08/11/2021.
- Văn bản 43/2021/TT-BTC ngày 11/06/2021.
- Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017.
- Nghị định 128/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020.
Theo quy định của các văn bản trên, máy soi da không thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu. Tuy nhiên, khi nhập khẩu máy soi da, cần tuân thủ các điểm quan trọng sau:
- Dán nhãn hàng hóa theo quy định tại Nghị định số 43/2017/NĐ-CP.
- Thực hiện công bố thiết bị y tế trước khi nhập khẩu máy soi da.
- Xác định đúng mã HS để xác định thuế và tránh bị phạt.
Ngoài ra, doanh nghiệp cần là doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh thiết bị y tế để thực hiện quy trình nhập khẩu máy soi da và không phải tất cả các doanh nghiệp đều được phép nhập khẩu thiết bị y tế.
Dán nhãn hàng nhập khẩu
Việc dán nhãn lên hàng hóa nhập khẩu là một quy định đã tồn tại từ trước, tuy nhiên, sau khi Nghị định 128/2020/NĐ-CP được ban hành, việc giám sát dán nhãn hàng hóa nhập khẩu đã trở nên nghiêm ngặt hơn. Mục đích của việc dán nhãn hàng hóa là giúp các cơ quan quản lý có thể quản lý hàng hóa, xác định nguồn gốc và đơn vị chịu trách nhiệm về hàng hóa. Vì vậy, việc dán nhãn lên hàng hóa là một khâu không thể thiếu khi thực hiện thủ tục nhập khẩu máy soi da.
Nội dung của nhãn mác cũng rất quan trọng ngoài việc đảm bảo việc dán. Nội dung nhãn mác cho các mặt hàng được quy định trong Nghị định số 43/2017/NĐ-CP. Đối với máy soi da, nhãn mác đầy đủ bao gồm các thông tin sau:
– Thông tin của người xuất khẩu (địa chỉ, tên công ty).
– Thông tin của người nhập khẩu (địa chỉ, tên công ty).
– Tên hàng hóa và thông tin về hàng hóa.
– Xuất xứ của hàng hóa.
Đó là những nội dung cơ bản cần được dán lên hàng hóa. Các thông tin phải được hiển thị bằng tiếng Anh hoặc được dịch thuật sang các ngôn ngữ khác. Trong quá trình thực hiện thủ tục nhập khẩu máy soi da, nếu không tuân thủ quy định này, hải quan kiểm tra sẽ chú trọng đến nội dung nhãn mác.
Vị trí dán nhãn trên hàng hóa cũng rất quan trọng. Nhãn hàng hóa cần được dán lên các bề mặt của kiện hàng, chẳng hạn như trên thùng carton, trên kiện gỗ, trên bao bì sản phẩm. Hoặc bất kỳ vị trí nào mà dễ dàng kiểm tra và nhìn thấy. Việc dán nhãn đúng vị trí sẽ giúp tiết kiệm thời gian kiểm tra hàng hóa khi thực hiện thủ tục nhập khẩu máy soi da và loại máy soi da khác.
Đối với hàng hóa bán lẻ trên thị trường, cần thêm nhiều thông tin khác như nhà sản xuất, trọng lượng hàng hóa, thông số kỹ thuật, ngày tháng sản xuất và cảnh báo an toàn.
Nếu không tuân thủ việc dán nhãn lên hàng hóa, nhà nhập khẩu sẽ đối mặt với những rủi ro sau:
– Bị phạt tiền theo quy định, mức phạt được quy định tại Điều 22 của Nghị định 128/2020/NĐ-CP.
– Mất quyền hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt do chứng nhận xuất xứ sẽ bị từ chối.
– Hàng hóa có thể bị mất mát hoặc hư hỏng do thiếu nhãn cảnh báo trong quá trình xếp dỡ và vận chuyển.
Chính sách nhập khẩu máy soi da rất phức tạp và yêu cầu người nhập khẩu phải có kiến thức vững về ngoại thương và hiểu biết sâu sắc về pháp luật hải quan. Quý khách có thể tham khảo Bảng báo giá dịch vụ Thủ Tục Hải Quan Trọn Gói của chúng tôi để có thể dễ dàng hoàn tất thủ tục nhập khẩu máy soi da một cách nhanh chóng và tiết kiệm nhất.
Xác định mã hs của máy soi da
Xác định mã HS là bước quan trọng nhất trong quá trình thực hiện thủ tục nhập khẩu cho mọi loại hàng hóa. Việc xác định chính xác mã HS sẽ quyết định mức thuế nhập khẩu, thuế GTGT, và các chính sách liên quan đến nhập khẩu. Để đạt được đúng mã HS cho máy soi da, Quý vị cần phải hiểu rõ về các đặc điểm của sản phẩm như chất liệu, công dụng, và đặc tính hàng hóa.
Mã HS (Harmonized System) là một dãy mã số được sử dụng chung trên toàn thế giới cho tất cả các loại hàng hóa. Sự khác biệt giữa các quốc gia chỉ nằm ở số đuôi của mã HS. Vì vậy, 6 số đầu của mã HS trên toàn thế giới đối với một loại hàng hóa là giống nhau. Dưới đây là bảng mã HS cho máy soi da từ Project Shipping:
Mô tả | Mã HS | Thuế NK ưu đãi (%) |
---|---|---|
Máy soi da có thiết bị điện tử và màn hình | 90189039 | 0 |
Máy soi da | 90189090 | 0 |
Theo biểu thuế xuất nhập khẩu, mã HS của máy soi da là 90189090, với thuế suất nhập khẩu là 0% và thuế GTGT là 5%.
Tuy nhiên, việc áp sai mã HS có thể mang lại những rủi ro đáng kể như trì hoãn thủ tục hải quan, chịu phạt theo nghị định 128/2020/NĐ-CP, chậm giao hàng, và phát sinh thuế nhập khẩu. Để tránh những rủi ro này, quý vị cần chú ý đến sự đúng đắn trong việc xác định mã HS và có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline hoặc email để được tư vấn chi tiết.
Hồ sơ nhập khẩu máy soi da
Bộ hồ sơ làm thủ tục nhập khẩu máy soi da bao gồm các chứng từ sau:
- Tờ khai hải quan.
- Vận đơn (Bill of Lading).
- Hóa đơn thương mại (Commercial Invoice).
- Hợp đồng thương mại (Sale Contract).
- Danh sách đóng gói (Packing List).
- Chứng nhận xuất xứ (Certificate of Origin), nếu có.
- Kết quả công bố phân loại thiết bị y tế.
- Catalogs.
Đây là toàn bộ chứng từ cần thiết để thực hiện thủ tục thông quan cho máy soi da. Trong số này, tờ khai hải quan, hóa đơn thương mại, và vận đơn là những chứng từ quan trọng nhất. Các chứng từ khác có thể được bổ sung nếu cơ quan Hải quan yêu cầu.
Quá trình chuẩn bị hồ sơ trước khi làm thủ tục nhập khẩu máy soi da đặc biệt quan trọng. Nhà nhập khẩu cần yêu cầu người bán chuyển gửi các chứng từ gốc như vận đơn, chứng nhận xuất xứ một cách nhanh chóng để tránh tình trạng chờ đợi chứng từ. Điều này giúp tránh tình trạng lưu container và lưu kho hàng hóa, đảm bảo quá trình nhập khẩu diễn ra thuận lợi.
Quy trình làm thủ tục nhập khẩu máy soi da
Quy trình làm thủ tục nhập khẩu máy soi da cũng tương tự như với các mặt hàng khác và được chi tiết trong Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015, được sửa đổi bổ sung theo Thông tư 39/2018/TT-BTC ngày 20/04/2018. Dưới đây là mô tả ngắn về các bước của quy trình để Quý vị có cái nhìn tổng quan:
Bước 1: Làm công bố phân loại thiết bị y tế Chi tiết công bố phân loại thiết bị y tế đối với máy soi da. Chi tiết của quy trình từng bước có thể được xem ở phần trên.
Bước 2: Khai tờ khai hải quan Sau khi có đủ chứng từ xuất nhập khẩu như hợp đồng, commercial invoice, packing list, vận đơn đường biển, chứng nhận xuất xứ, kết quả phân loại thiết bị y tế, thông báo hàng đến và xác định được mã HS máy soi da, thông tin khai báo có thể được nhập vào hệ thống hải quan qua phần mềm.
Bước 3: Mở tờ khai hải quan Sau khi khai tờ khai hải quan, hệ thống sẽ trả về kết quả phân luồng tờ khai. Nếu có luồng tờ khai, Quý vị in tờ khai ra và mang bộ hồ sơ nhập khẩu xuống chi cục hải quan để mở tờ khai. Các bước mở tờ khai sẽ tùy thuộc vào phân luồng xanh, vàng, đỏ.
Bước 4: Thông quan hàng hóa Sau khi kiểm tra hồ sơ và không có thắc mắc, cán bộ hải quan sẽ chấp nhận thông quan tờ khai. Quý vị có thể đóng thuế nhập khẩu cho tờ khai hải quan để hoàn tất quá trình thông quan hàng hóa.
Bước 5: Mang hàng về bảo quản và sử dụng Sau khi có tờ khai thông quan, tiến hành bước thanh lý tờ khai và thực hiện các thủ tục cần thiết để mang hàng về kho, sẵn sàng cho việc bảo quản và sử dụng.
Những lưu ý khi nhập khẩu máy soi da
Trong quá trình nhập khẩu máy soi da cho khách hàng, Project Shipping đã rút ra những kinh nghiệm sau, xin được chia sẻ đến Quý vị như sau:
1. Nhớ tuân thủ nghĩa vụ thuế nhập khẩu đối với nhà nước.
2. Nhớ rằng thuế GTGT áp dụng cho máy soi da là 5%.
3. Khi nhập khẩu máy soi da, cần tuân thủ quy định về dán nhãn hàng hóa theo Nghị định số 43/2017/NĐ-CP.
4. Xác định đúng mã HS (Hải quan) để xác định chính xác mức thuế và tránh bị phạt.
5. Nên tiến hành thủ tục công bố phân loại thiết bị y tế trước khi nhập khẩu máy soi da, để tránh tình trạng hàng đã về rồi mới tiến hành thủ tục, dẫn đến việc phải lưu kho lưu bãi.
Xem thêm: Chi tiết cách làm thủ tục nhập khẩu máy nội soi 2024
Chúng tôi hy vọng thông qua bài viết này, quý vị đã nắm bắt được những thông tin quan trọng và những lưu ý cần thiết trong quá trình làm thủ tục nhập khẩu máy soi da. Mong rằng những chia sẻ này của PROJECT SHIPPING có thể giúp quý vị tự tin hơn khi tiếp cận thị trường quốc tế.