Cùng với sự phát triển của thương mại quốc tế và nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng, các tàu container hiện đại không chỉ là biểu tượng của sức mạnh kinh tế mà còn là cột mốc quan trọng trong ngành logistics và vận tải. Trong bài viết này, Project Shipping sẽ điểm danh 10 tàu container lớn nhất trên thế giới, với sự sụp đổ của kích thước, sức chứa và khả năng vận hành đáng kinh ngạc.
Top 10 tàu container lớn nhất thế giới
Tàu container Ever Ace
- Con tàu container lớn nhất thế giới, được biết đến với tên gọi Ever Ace, là một phần của hãng vận tải Đài Loan Evergreen Line và bắt đầu hoạt động từ tháng 7 năm 2021. Ever Ace được xây dựng tại nhà máy đóng tàu Samsung Heavy Industries (SHI) của Hàn Quốc, với chi phí xây dựng ước tính khoảng 150 triệu USD.
- Việc ra khơi của Ever Ace đã diễn ra vào tháng 8, thực hiện chuyến hành trình đầu tiên từ Trung Quốc đến cảng Hamburg với khả năng chở hàng lên đến 21.718 TEU, lập nên kỷ lục về vận chuyển container trên toàn cầu.
Tàu container HMM Algeciras
- Con tàu thuộc Hãng Vận tải Hàn Quốc HMM, với sức chở lên đến 19.621 TEU, được đóng bởi Tập đoàn Cơ khí hàng hải và Đóng tàu Daewoo (DSME).
- Hoàn thành vào tháng 4 năm 2021, tàu này bắt đầu chuyến hành trình đầu tiên từ Trung Quốc đến châu Âu, với một trong các điểm dừng là cảng Rotterdam.
Tàu HMM Oslo
- Tàu này được xây dựng bởi SHI và được thêm vào đội tàu của HMM vào năm 2020. Nằm trong dòng tàu Algeciras của HMM cùng với các đồng đội như HMM Rotterdam, HMM Stockholm, HMM Southampton và HMM St Petersburg, con tàu này là một phần của loạt 12 tàu chở container.
- HMM St Petersburg, con tàu cuối cùng trong loạt 12 tàu container 24.000 TEU của HMM, đã thực hiện chuyến đi đầu tiên từ cảng Yantian (Trung Quốc) vào tháng 9/2020 đến châu Âu, với sức chở 19.529 TEU.
Tàu MSC Gulsun
- MSC Gulsun, được xây dựng tại nhà máy đóng tàu SHI vào năm 2019, là con tàu đầu tiên trong dòng tàu Gulsun. Nó đã thực hiện hành trình đến Châu Âu lần đầu vào tháng 8 năm 2020, với khả năng chở hàng lên đến 23.756 TEU.
- Các tàu hạng 23.000 TEU này tích hợp nhiều công nghệ thân thiện với môi trường, bao gồm hệ thống làm sạch khí thải hybrid được phê duyệt bởi IMO nhằm giảm lượng CO2 thải ra, sử dụng nguồn nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp và dự kiến sẽ chuyển sang sử dụng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trong tương lai.
Tàu CMA CGM Jacques Saadé
- Tàu CMA CGM Jacques Saadé, được đóng vào tháng 7/2018 tại Công ty Đóng tàu Nhà nước Trung Quốc (CSSC) ở Thượng Hải, là con tàu container hạng 23.000 TEU đầu tiên trong lịch sử được vận hành bằng khí đốt tự nhiên hóa lỏng.
- Vào tháng 9/2020, nó gia nhập tuyến vận tải French Asia Line 1 (FAL1), một trong những tuyến biển dài nhất thế giới, nối châu Á với Bắc Âu.
Tàu OOCL Hong Kong
- OOCL Hong Kong hiện đang giữ vị trí là con tàu container lớn thứ 6 trên toàn cầu và là con tàu đầu tiên trên thế giới vượt qua ngưỡng 21.000 TEU. Nó thuộc sở hữu của Công ty TNHH Orient Overseas Container Line (OOCL), có trụ sở tại Hồng Kông.
- Được xây dựng tại nhà máy đóng tàu SHI và chuyển giao cho đội tàu của OOCL vào năm 2017, OOCL Hong Kong là con tàu đầu tiên trong chuỗi các tàu gồm OOCL Đức, OOCL Nhật Bản, OOCL Scandinavia, OOCL Vương quốc Anh và OOCL Indonesia. Nó đã bắt đầu hoạt động thương mại trên tuyến LL1, kết nối các cảng giữa châu Á và châu Âu.
Tàu COSCO Shipping Universe
- Đây là con tàu đầu tiên trong loạt 6 tàu hạng 21.000 TEU, phá vỡ kỷ lục về tàu chở hàng lớn nhất của Trung Quốc. Con tàu này đã hoàn thành vào tháng 6/2018 tại Tập đoàn Jiangnan Shipyard ở Thượng Hải và đã được bàn giao cho hãng vận tải COSCO.
- Trong chuyến đi đầu tiên, nó đã đi đến các cảng ở châu Âu và bắt đầu hoạt động trên tuyến tàu dọc theo Con đường Tơ lụa trên biển giữa châu Âu và châu Á.
Tàu CMA CGM Antoine de Saint Exupery
- Vào tháng 2/2018, con tàu vận tải hàng hạng 20.000 TEU – CMA CGM Antoine de Saint Exupery đã đi vào hoạt động trên tuyến thương mại FAL1.
- Ngoài ra, con tàu này còn có các tàu chị em như CMA CGM Jean Mermoz và CMA CGM Louis Bleriot, được xây dựng bởi Hanjin Heavy Industries & Construction Philippines, với động cơ công nghệ tiên tiến nhằm giảm lượng khí thải CO2.
Bạn có thể tham khảo thêm chi tiết thông tin về dịch vụ vận tải đường biển của Project Shipping.
Tàu Madrid Maersk
- Madrid Maersk là chiếc tàu container đầu tiên trong loạt 11 tàu thuộc thế hệ thứ hai của dòng Triple-E.
- Được bàn giao cho hãng vận tải Đan Mạch vào năm 2017, Madrid Maersk đã được triển khai trên tuyến lưới Á – Âu cùng với các đồng đội như Munich Maersk, Moscow Maersk, Milan Maersk, Monaco Maersk, Marseille Maersk, Manchester Maersk, Murcia Maersk, Manila Maersk, Mumbai Maersk và Maastricht Maersk.
- Ngày 27/4/2017, con tàu container lớn nhất của Maersk này đã cập cảng Thiên Tân của Trung Quốc. Các tàu khác của dòng Triple-E đã được đóng từ năm 2017 đến năm 2019.
Tàu MOL Truth
- MOL Truth, cùng với MOL Treasure, là hai con tàu container lớn nhất được đóng tại Nhật Bản.
- Các con tàu khác trong nhóm bao gồm MOL Tribute, MOL Triumph, MOL Trust và MOL Tradition, đã được chuyển giao cho các hãng vận tải Nhật Bản bởi nhà máy đóng tàu Samsung Heavy Industries vào năm 2017.
- Được hỗ trợ bởi hãng tàu ONE, các tàu này phục vụ các tuyến Châu Á – Bắc Âu, là một phần của mạng lưới liên minh THE Alliance.
Xem thêm: Tổng hợp 10 xu hướng định hình ngành quản lý logistics
Sau khi cùng Project Shipping tìm hiểu về Top 10 tàu container lớn nhất thế giới, chúng ta có thể thấy rõ vai trò không thể phủ nhận vai trò của các tàu container này trong việc thúc đẩy thương mại và phát triển kinh tế.