Trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, Project Shipping hiểu rõ rằng đây là một trong những phương thức vận chuyển phổ biến nhất nhờ vào chi phí hợp lý và tiện ích. Chính vì thế, Project Shipping mời bạn theo dõi danh sách các loại tàu chở hàng trong ngành vận tải đường biển thông qua bài viết dưới đây.
Danh sách 8 loại tàu chở hàng trong vận tải biển phổ biến nhất
Tàu container (Container Ship)
Tàu Container là loại phương tiện vận tải biển có cấu trúc đặc biệt, khác biệt hoàn toàn so với các loại tàu thông thường khác. Chúng có sức chứa lớn, thường từ 1000 đến 5000 TEU, và được thiết kế để chứa một lượng hàng hóa lớn được xếp trong các cont khác nhau.
Hiện nay, tàu Container chiếm đến 90% lượng hàng hóa thương mại được vận chuyển trên toàn thế giới. Điểm mạnh của chúng nằm ở tốc độ di chuyển nhanh, thường vượt quá 26 hải lý/giờ. Hơn nữa, tàu Container thường không trang bị cần cẩu trên tàu mà sử dụng cẩu giàn trên bờ của các hệ thống cảng.
Đặc điểm đáng chú ý của tàu Container là diện tích đáy hầm hàng thường bằng hoặc lớn hơn diện tích miệng hầm hàng. Đồng thời, chúng được trang bị két nước dằn ở hai bên mạn tàu để tạo cân bằng khi xếp container thành nhiều hàng, nhiều tầng. Tàu Container là một trong những loại tàu chở hàng phổ biến nhất trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa bằng đường biển.
Tàu chở hàng đông lạnh (Reefer Ship)
Một trong những loại tàu chở hàng quan trọng không thể bỏ qua chính là tàu chở hàng đông lạnh, còn được gọi là “Reefer Ship”. Tàu chở hàng đông lạnh thường được trang bị một hệ thống làm lạnh để bảo quản các loại hàng hóa dễ hỏng như hoa quả, rau củ, thịt cá, và nhiều loại hàng hóa khác.
Về cấu trúc, tàu chở hàng đông lạnh giống như một tàu chở hàng thông thường. Việc làm lạnh của tàu được thực hiện bằng cách đưa không khí lạnh và nhiệt độ thích hợp cho từng loại hàng hóa vào hầm hàng. Nắp hầm hàng bảo quản hàng thường có kích thước nhỏ và được cách nhiệt bằng các vật liệu như nhôm hay hợp kim để duy trì nhiệt độ ổn định, đảm bảo an toàn cho hàng hóa trong suốt chặng hành trình.
Tàu chở hàng bách hóa (General Cargo Vessels)
Tàu chở hàng bách hóa, được gọi là General Cargo Vessels trong tiếng Anh, là một trong những loại tàu chở hàng chuyên được sử dụng để vận chuyển các loại hàng bách hóa. Các hàng hóa này thường được đóng trong thùng hoặc xếp riêng tại các vị trí cố định trên tàu. Các loại hàng bách hóa thường được vận chuyển bằng loại tàu này bao gồm máy móc, thiết bị công nghiệp, và tấm kim loại, và nhiều loại hàng hóa khác.
Thông thường, mỗi chuyến tàu bách hóa có thể chở từ 10 đến 15 container để vận chuyển. Các container này thường được xếp trên boong tàu để tối ưu hóa không gian. Loại tàu này cũng được trang bị một số thiết bị để xếp dỡ và chằng buộc các container, giúp đảm bảo an toàn cho hàng hóa trong quá trình vận chuyển.
Tàu chở hàng rời (Bulk Carrier)
Tàu chở hàng rời là một trong những loại tàu chở hàng phổ biến trên biển với công suất hoạt động rất lớn. Loại tàu này được thiết kế để vận chuyển hàng hóa ở dạng thô, khô như than đá, quặng sắt, ngũ cốc, lưu huỳnh, và nhiều loại hàng hóa khác mà không cần đóng thùng hoặc bao kiện. Những hàng hóa này có thể được chứa trực tiếp trong khoang hàng chống thấm nước của tàu.
Tàu chở hàng rời thường có một boong tàu được thiết kế vững chắc. Cấu trúc chính của tàu bao gồm một boong tàu, một két hông và két treo ở hai bên mạn hầm, tạo ra không gian thoáng đãng và dễ điều chỉnh trọng lượng của tàu khi cần thiết. Hầm hàng của tàu có miệng rộng, giúp tối ưu hóa việc xếp dỡ hàng hóa.
Ngoài ra, hầm hàng của tàu được gia công chắc chắn để đảm bảo có thể chịu được va đập từ thiết bị và hàng hóa trong quá trình vận chuyển.
Tàu Roro (Ro-Ro Ship)
Roro Ship là từ viết tắt của “Roll on/Roll off”, chỉ loại tàu hàng được thiết kế để vận chuyển các loại hàng hóa có kích thước đặc biệt và có bánh như xe ô tô, rơ móc, toa tàu hóa, và các phương tiện tương tự.
Tàu Roro thường được trang bị các cầu dẫn ở phía đuôi và hai bên mạn tàu, cho phép hàng hóa và các phương tiện tự hành có thể lên xuống tàu một cách dễ dàng.
Dạng hình khối của tàu Roro thường khá đồ sộ, với tầng chạy suốt từ đầu đến đuôi, che phủ cả chiều dài và chiều rộng của tàu. Đây là một trong những loại tàu chở hàng phổ biến trên vận tải biển.
Tàu chuyên chở chất lỏng (Tanker)
Tanker là một trong những loại tàu chở hàng thường xuyên xuất hiện trên biển, được thiết kế đặc biệt để vận chuyển các loại hàng hóa dạng lỏng. Các loại tanker phổ biến bao gồm:
- Tàu chở dầu thô (Crude Oil Tankers)
- Tàu chở hoá chất (Chemical Tankers)
- Tàu chở khí đốt hóa lỏng (LPG – Liquefied Petroleum Gas Carriers)
- Tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG – Liquefied Natural Gas Carriers) Ngoài ra, còn có các loại tàu chở rượu và nước khác.
Tanker được thiết kế với thân tàu vững chắc và chia thành nhiều khoang riêng biệt để chứa chất lỏng. Trong quá trình vận chuyển, hàng hóa được bơm hoặc hút thông qua hệ thống máy bơm và đường ống lắp trên mặt boong tàu và trong khoang chứa.
Tàu chuyên chở gỗ (Logger)
Tàu vận chuyển gỗ, hay còn được gọi là Logger, được sử dụng để chuyên chở các loại gỗ nguyên cây hoặc gỗ đã được xẻ. Để chở được lượng gỗ lớn trên boong tàu, cấu trúc của thành tàu phải được thiết kế để đảm bảo độ chắc chắn cao.
Bên cạnh đó, tàu vận chuyển gỗ cần có cấu trúc chuyên biệt để đảm bảo rằng các khối gỗ không di chuyển hoặc lật lọt trong quá trình vận chuyển.
Tàu vận chuyển gỗ là một trong những loại tàu chở hàng thông dụng, thường xuất hiện thường xuyên trên biển.
Tàu chở sà lan (Lighter Aboard Ship)
Tàu chở sà lan là một trong các loại tàu chở hàng có cấu trúc vận tải bao gồm một tàu mẹ có trọng lượng hàng hóa lớn và các sà lan có trọng lượng hàng hóa từ 500 đến 1000 tấn. Các sà lan này thường được sắp xếp đầy hàng hoặc container và được kéo từ các cảng sông đến cảng biển để xếp lên tàu mẹ. Việc xếp các sà lan lên tàu có thể được thực hiện bằng cần cẩu, hệ thống nâng thủy lực hoặc phương pháp sử dụng thiết bị nổi.
Tàu mẹ vận chuyển các sà lan đến cảng đích, nơi các sà lan được dỡ xuống và được kéo hoặc đẩy vào các cảng sâu trong nội địa hoặc dỡ ngay tại cảng biển. Tàu chở sà lan rất thuận lợi và hiệu quả đối với những quốc gia có mạng lưới vận tải đường sông phát triển.
Bạn có thể tham khảo thêm chi tiết thông tin về dịch vụ vận tải đường biển của Project Shipping.
Cách phân loại các loại tàu chở hàng
Các loại tàu chở hàng trên biển được phân loại dựa trên các tiêu chí khác nhau, bao gồm:
- Theo đối tượng chuyên chở:
- Tàu chuyên chở hàng: Dành riêng cho vận chuyển hàng hóa.
- Tàu chuyên chở người: Được sử dụng chủ yếu để vận chuyển hành khách.
- Tàu chuyên chở người và hàng hóa: Kết hợp giữa vận chuyển hành khách và hàng hóa.
- Theo mức độ chuyên dụng:
- Tàu chuyên dụng: Được thiết kế và sử dụng cho một mục đích cụ thể.
- Tàu bán chuyên dụng: Có khả năng thích nghi với nhiều mục đích vận chuyển khác nhau.
- Theo phạm vi hoạt động:
- Tàu nội địa: Hoạt động trên các dòng sông và hệ thống nước nội địa của một quốc gia.
- Tàu quốc tế: Tham gia vào vận chuyển hàng hóa và hành khách giữa các quốc gia.
- Tàu mẹ: Tàu lớn có khả năng vận chuyển hàng hóa hoặc hành khách dài hạn trên các tuyến đường biển lớn.
- Tàu con: Tàu nhỏ được sử dụng để vận chuyển hàng hóa hoặc hành khách giữa các cảng trong một khu vực nhỏ.
- Theo cách xếp dỡ hàng hóa:
- Tàu bốc dỡ hàng hóa qua lan can: Sử dụng hệ thống lan can để xếp dỡ hàng hóa.
- Tàu bốc dỡ hàng hóa qua cầu dẫn: Sử dụng cầu dẫn hoặc hệ thống cần cẩu để xếp dỡ hàng hóa.
Xem thêm: Top 6 kênh đào vận chuyển nổi bật trên thế giới
Sau khi cùng Project Shipping tìm hiểu về Top 8 loại tàu chở hàng trong vận tải biển phổ biến nhất, chúng ta có thể thấy rõ vai trò không thể phủ nhận vai trò của những loại tàu vận chuyển này trong việc thúc đẩy thương mại và phát triển kinh tế.