Thực trạng xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc
Từ năm 2004 đến nay, Việt Nam và Trung Quốc đã duy trì mối quan hệ song phương và trở thành những đối tác thương mại quan trọng trong khối ASEAN. Mặc dù năm 2020 chứng kiến sự phức tạp của dịch bệnh COVID-19, thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc vẫn duy trì xu hướng tăng trưởng tích cực, đóng góp vào sự phát triển kinh tế và thương mại của cả hai quốc gia.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc trong năm 2022 đạt 175,65 tỷ USD, tăng 5,89% so với năm 2021. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Trung Quốc đạt 57,7 tỷ USD, tăng 3,02% so với năm 2021. Ngược lại, nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam đạt 117,95 tỷ USD, tăng 7,35% so với năm 2021.
Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam và đồng thời là đối tác xuất khẩu lớn thứ hai sau Hoa Kỳ. Việt Nam duy trì vị thế là đối tác thương mại quan trọng nhất của Trung Quốc trong ASEAN và là đối tác thương mại lớn thứ 6 trên thế giới, sau các nước Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức và Australia.
Hợp tác kinh tế và đầu tư thương mại giữa hai nước đã phát triển mạnh mẽ kể từ khi dịch COVID-19 bắt đầu suy giảm. Kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, là một điểm sáng trong bối cảnh dịch bệnh đang tác động tiêu cực đến thương mại trên toàn cầu.

Tác động của dịch Covid-19 với hoạt động xuất nhập khẩu và dịch vụ vận chuyển hàng hoá Trung Quốc – Việt Nam
Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến cả Trung Quốc và Việt Nam, ngành vận chuyển hàng hóa giữa hai nước đã phải đối mặt với những thách thức lớn. Trước đó, nhiều cửa khẩu biên giới phía Bắc đã ngưng hoạt động xuất nhập khẩu.
Tuy nhiên, hiện tại, cặp cửa khẩu Đông Hưng (Trung Quốc) – Móng Cái (Việt Nam) đã cho phép đăng ký thông qua toàn bộ các mặt hàng, đánh dấu sự tăng trưởng trong hoạt động thương mại. Các cửa khẩu khác như Hữu Nghị Quan, Bắc Luân 2, cũng đã khôi phục hoạt động thương mại, đặc biệt với lượng xe xuất nhập khẩu hàng hóa tăng nhanh, chủ yếu là máy móc, thiết bị và linh kiện điện tử từ Trung Quốc.
Điều này là kết quả của sự nỗ lực chung giữa hai bên trong việc khôi phục hoạt động kinh tế và thương mại. Doanh nghiệp ngoại thương của Đông Hưng đã khôi phục hoạt động toàn diện, với lĩnh vực bán buôn tăng trưởng 16,6% trong tháng 2. Đối với lĩnh vực trao đổi hàng hóa cư dân biên giới, việc đăng ký thông quan toàn bộ các mặt hàng đã được phép, và lượng hàng hóa thông quan trong khoảng thời gian gần đây đạt 5.200 tấn, trị giá 50 triệu NDT.
Tính đến thời điểm hiện tại, với tốc độ trao đổi hàng hóa hiện nay, dự kiến giá trị thương mại của Đông Hưng trong Quý I/2020 có thể đạt 6,2 tỷ NDT, tăng 6% so với cùng kỳ 2019. Mặc dù số lượng xe vận chuyển hàng từ Việt Nam sang Trung Quốc tăng, nhưng vẫn còn tồn đọng một lượng lớn hàng hóa, đặc biệt là các xe chở hàng nông sản, đang chờ thủ tục thông quan tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc.

Trong bối cảnh số lượng người di chuyển tăng nhanh sau khi khôi phục hoạt động trao đổi hàng hóa, chính quyền địa phương cần đảm bảo công tác phòng dịch. Khối lượng công việc tại các cửa khẩu biên giới vẫn còn đáng kể, đặt ra thách thức về việc nhanh chóng và hiệu quả thực hiện thủ tục thông quan.
Tóm lại, Tác động của dịch Covid-19 với hoạt động xuất nhập khẩu và dịch vụ vận chuyển hàng hoá Trung Quốc – Việt Nam đã làm thay đổi đáng kể cảnh quan kinh tế và thương mại giữa hai quốc gia. Hy vọng với thông tin mà Project Shipping chia sẻ, sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tình hình tác động này.
Xem thêm: Làm thế nào kinh doanh hiệu quả với thị trường Trung Quốc