SOC là gì? Một số thông tin chi tiết về SOC mà bạn nên biết

Công ty TNHH Vận Tải Project Shipping tự tin là một trong những nhà thầu vận tải Đa Phương Thức hàng đầu tại Việt Nam. 

Với những người đã làm việc nhiều năm trong ngành xuất nhập khẩu, thuật ngữ SOC có lẽ đã rất quen thuộc. Nhưng với một số người mới bắt đầu tìm hiểu lĩnh vực này, nhiều người vẫn chưa hiểu SOC là gì? Hãy cùng Project Shipping tìm hiểu thêm về SOC là gì trong xuất nhập khẩu và những kiến ​​thức liên quan đến SOC qua bài viết sau nhé!

SOC là gì?

SOC là viết tắt của “Shipper Owned Container” (Container do người gửi hàng sở hữu). Đây là loại container thuộc sở hữu của người gửi hàng (shipper). Sau khi container được trả về kho, người nhận hàng (consignee) có thể sử dụng container này mà không cần trả lại cho hãng tàu. SOC container có nhiều lợi ích cho người gửi hàng, bao gồm tiết kiệm chi phí và linh hoạt trong việc sử dụng container. Đối lập với SOC là COC (Carrier Owned Container), là container thuộc sở hữu của hãng tàu (carrier).

Hiện tại, SOC mới chỉ phổ biến ở Việt Nam trong những năm gần đây. Bởi trước đây các công ty chủ yếu lựa chọn vận chuyển hàng hóa trong nước. Sử dụng SOC rất hữu ích nếu điểm đến cuối cùng của hàng hóa ở xa cảng biển. Phải mất vài ngày để vận chuyển container từ cảng về nhà máy.

SOC là gì? 
SOC là gì?

Lợi ích mà SOC mang lại

  • Tiết kiệm chi phí: Sử dụng SOC container giúp người gửi hàng tiết kiệm chi phí thuê container và phí DEM/DET (phí lu container tại cảng và kho) cho hãng tàu.

  • Linh hoạt: Người nhận hàng có quyền sử dụng SOC container mà không cần trả phí DEM/DET cho hãng tàu, tạo sự linh hoạt trong việc sử dụng container.

  • Tự do sử dụng: Container SOC có thể được sử dụng mà không bị ràng buộc bởi các quy định hay hạn chế của hãng tàu, do đó người gửi hàng có sự tự do trong việc quản lý và sử dụng container.

  • Quản lý hàng hóa: Sở hữu SOC container giúp người gửi hàng có quyền kiểm soát và quản lý hàng hóa của mình trong quá trình vận chuyển.

  • Giảm rủi ro: Sử dụng SOC container giúp giảm rủi ro mất mát hoặc hư hỏng hàng hóa trong quá trình vận chuyển, vì container thuộc sở hữu của người gửi hàng và không phải trả lại cho hãng tàu.

  • Tăng tính linh hoạt trong quản lý kho vận: Container SOC có thể được sử dụng làm kho lưu trữ hàng hóa tại điểm đến, giúp tăng tính linh hoạt và tiết kiệm chi phí lưu trữ.

  • Tạo sự đồng nhất trong quá trình vận chuyển: Sử dụng SOC container giúp tạo sự đồng nhất trong quá trình vận chuyển hàng hóa, vì container được sử dụng từ nguồn cung cấp đến người nhận hàng mà không có sự thay đổi.

Lợi ích của SOC container giúp tối ưu hóa quá trình vận chuyển hàng hóa và mang lại sự tiện lợi và linh hoạt cho người gửi hàng và người nhận hàng.

Lợi ích của SOC
Lợi ích của SOC

Phí SOC là gì? Nguyên nhân nào phát sinh phí SOC?

Phí SOC là phí sử dụng container mà người gửi hàng phải trả. Trong trường hợp sử dụng SOC (Shipper Owned Container), người gửi hàng sẽ phải trả phí sử dụng container khi vận chuyển hàng hóa. Phí này có thể bao gồm các khoản phí như phí DEM/DET (phí lưu container tại cảng và kho) cho hãng tàu. Việc hiểu rõ về phí SOC là quan trọng trong quá trình vận chuyển hàng hóa để đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả trong giao nhận hàng hóa.

Nguyên nhân phát sinh phí SOC có thể bao gồm các khoản phí như phí DEM/DET (phí lưu container tại cảng và kho) cho hãng tàu. Việc hiểu rõ về phí SOC là quan trọng trong quá trình vận chuyển hàng hóa để đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả trong giao nhận hàng hóa.

Nếu như bạn muốn tìm hiểu thêm về chi phí các dịch vụ của Project Shipping thì có thể tham khảo bảng giá dịch vụ thủ tục hải quan trọn gói và khám phá nhiều ưu đãi hấp dẫn khác!

Phí SOC là gì?
Phí SOC là gì?

Phân biệt COC và SOC là gì?

COC (Carrier Owned Container) và SOC (Shipper Owned Container) là hai khái niệm liên quan đến sở hữu và quản lý container trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa.

  • COC (Carrier Owned Container): Đây là loại container thuộc sở hữu của hãng tàu (carrier). Khi sử dụng COC, người nhận hàng sau khi nhận và khai báo hàng hóa, phải trả lại container cho hãng tàu. COC thường có logo hoặc ký hiệu của hãng tàu trên mặt sau của container.

  • SOC (Shipper Owned Container): Đây là loại container thuộc sở hữu của người gửi hàng (shipper). Sau khi container được trả về kho, người nhận hàng có thể sử dụng container này mà không cần trả lại cho hãng tàu. SOC không có logo hoặc ký hiệu của hãng tàu trên mặt sau của container.

Sự khác biệt chính giữa COC và SOC là về quyền sở hữu và trách nhiệm trả container sau khi sử dụng. Trong trường hợp COC, người nhận hàng phải trả lại container cho hãng tàu, trong khi đó, trong trường hợp SOC, người nhận hàng có quyền sử dụng container mà không cần trả lại cho hãng tàu.

Xem thêm: Container lạnh là gì? Container lạnh vận chuyển loại hàng hóa nào?

Trên đây là một số thông tin hữu ích giúp bạn hiểu thêm về SOC là gì? và thông tin liên quan. Điều này sẽ giúp bạn sử dụng tối ưu các dịch vụ liên quan đến trao đổi hàng hóa, xuất nhập khẩu. Nếu bạn còn thắc mắc hoặc cần giải đáp, hãy liên hệ với Project Shipping ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất.
Liên hệ với chúng tôi
Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
Telegram
5/5 - (1 bình chọn)
LIÊN HỆ HỖ TRỢ
Gửi Form liên hệ tư vấn & báo giá

Chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay khi nhận được phản hồi của Quý Khách Hàng và Doanh Nghiệp.

Hỗ trợ xuyên suốt

Đội ngũ Project Shipping cam kết mang đến cho Khách Hàng trải nghiệm vận chuyển An Toàn, Nhanh Chóng và Đúng Tiến Độ

Hỗ trợ, tư vấn & báo giá dịch vụ
Bài viết liên quan
Toàn bộ thông tin chi tiết về container NOR
Toàn bộ thông tin chi tiết về container NOR
Container NOR là một trong những loại container đặc biệt được sử dụng trong ngành vận tải và logistics....
Phụ phí PSS là gì? Làm thế nào để giảm thiếu phí PSS trong xuất nhập khẩu?
Phụ phí PSS là gì? Làm thế nào để giảm thiếu phí PSS trong xuất nhập khẩu?
Trong ngành vận tải và logistics, thuật ngữ “PSS” đôi khi gây ra sự hiểu lầm và gây bối rối...
Thủ Tục Xuất Khẩu Hàng Hóa
Thủ Tục Nhập Khẩu Hàng Hóa
Giấy Phép Chuyên Ngành

DOWNLOAD BẢNG GIÁ