Phụ phí PSS là gì? Làm thế nào để giảm thiếu phí PSS trong xuất nhập khẩu?

Công ty TNHH Vận Tải Project Shipping tự tin là một trong những nhà thầu vận tải Đa Phương Thức hàng đầu tại Việt Nam. 

Trong ngành vận tải và logistics, thuật ngữ “PSS” đôi khi gây ra sự hiểu lầm và gây bối rối cho nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc hiểu rõ về PSS (Peak Season Surcharge – Phụ phí mùa cao điểm) là vô cùng quan trọng khi bạn đang tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu. Hãy cùng Project Shipping tìm hiểu về phụ phí PSS và cách giảm thiểu phí này để tối ưu hóa quy trình vận chuyển của bạn.

Phụ phí PSS là gì? Làm thế nào để giảm thiếu phí PSS trong xuất nhập khẩu?
Phụ phí PSS là gì? Làm thế nào để giảm thiếu phí PSS trong xuất nhập khẩu?

Phụ phí PSS là gì?

Phụ phí PSS (Peak Season Surcharge) là một khái niệm mà nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu không thể bỏ qua. Đây là loại phụ phí được áp dụng bởi các hãng tàu trong thời kỳ mùa cao điểm. Mùa cao điểm thường diễn ra vào các tháng cuối năm, khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa bùng nổ, đặc biệt là hàng hóa xuất khẩu.

Phụ phí PSS không chỉ đơn thuần là một khoản chi phí phụ, mà còn là một yếu tố động lực thú vị trong cơ cấu giá vận chuyển. Được tính dựa trên từng container và phụ thuộc vào loại hàng hóa, tuyến đường vận chuyển và thời gian, PSS thường làm tăng thêm áp lực tài chính đối với các doanh nghiệp.

Thời gian áp dụng phí này thường rơi vào từ tháng 8 đến tháng 12, đặc biệt là tại các khu vực như Châu Âu và Châu Mỹ. Trong thời gian này, việc quản lý chi phí và tối ưu hóa quy trình vận chuyển trở nên vô cùng quan trọng để đảm bảo hiệu quả kinh doanh và tính cạnh tranh của doanh nghiệp.

Phụ phí PSS là gì? Làm thế nào để giảm thiếu phí PSS trong xuất nhập khẩu?
Phụ phí PSS là gì? Làm thế nào để giảm thiếu phí PSS trong xuất nhập khẩu?

Cách để giảm thiếu phí PSS trong xuất nhập khẩu

  • Xác định ưu tiên vận chuyển hàng hóa: Đánh giá và ưu tiên các mặt hàng quan trọng hoặc có hạn chế về thời gian so với các mặt hàng khác. Việc này sẽ giúp bạn tập trung vào việc vận chuyển những mặt hàng quan trọng trước, từ đó giảm thiểu ảnh hưởng của việc quá tải và tắc nghẽn.
  • Phân bổ thời gian giao hàng hợp lý: Xác định thời gian giao hàng một cách cẩn thận, đảm bảo rằng các lô hàng được phân bổ một cách hợp lý để tránh tình trạng chồng chéo và tăng cường hiệu suất vận chuyển.
  • Cân nhắc về thời gian vận chuyển kéo dài: Xem xét việc kéo dài thời gian vận chuyển để tránh tình trạng tắc nghẽn và lưu giữ hàng tại cảng. Điều này có thể giúp giảm thiểu chi phí phát sinh do trễ hẹn và tăng cường sự linh hoạt trong quản lý hàng hóa.
  • Hạn chế sử dụng bên trung gian: Tối ưu hóa quy trình vận chuyển bằng cách chọn các hãng vận chuyển trực tiếp mà không cần phải thông qua bên trung gian. Điều này giúp giảm thiểu rủi ro và chi phí phát sinh từ việc thêm một bên trung gian vào quy trình vận chuyển.

Bằng cách này, bạn có thể tối ưu hóa quy trình vận chuyển của mình trong mùa cao điểm, đồng thời giảm thiểu các vấn đề tiềm ẩn và chi phí không cần thiết.

Bạn có thể tham khảo những nội dung liên quan khác về kiến thức chuyên ngành tại Project Shipping để nắm được thêm những thông tin bổ ích khác.

Phụ phí PSS là gì? Làm thế nào để giảm thiếu phí PSS trong xuất nhập khẩu?
Phụ phí PSS là gì? Làm thế nào để giảm thiếu phí PSS trong xuất nhập khẩu?

Một số phụ phí khác thường gặp trong xuất nhập khẩu hàng hóa

Trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa, có một số phụ phí phổ biến mà các doanh nghiệp thường phải đối mặt. Dưới đây là một số phụ phí đó:

  • Phụ phí THC (Terminal Handling Charges): Đây là phí mà các cảng biển thu từ các hãng tàu hoặc các doanh nghiệp logistics để phục vụ việc xếp dỡ, vận chuyển và xử lý hàng hóa tại cảng.
  • Phụ phí CFS (Container Freight Station): Phí này được tính cho việc sử dụng các cơ sở xếp dỡ container (CFS) để gom hàng, làm thủ tục hải quan và chuẩn bị hàng hóa cho việc vận chuyển.
  • Phụ phí BL (Bill of Lading): Đây là phí cho việc phát hành hoặc xử lý vận đơn (Bill of Lading), là chứng từ quan trọng trong quá trình vận chuyển hàng hóa.
  • Phụ phí THC nội địa (Inland Terminal Handling Charges): Phí này áp dụng cho việc xử lý và vận chuyển hàng hóa từ cảng đến điểm đích hoặc từ điểm xuất phát đến cảng.
  • Phụ phí D/O (Delivery Order): Đây là phí cho việc phát hành văn bản giao hàng (Delivery Order), thông báo cho bên nhận hàng biết rằng hàng hóa đã sẵn sàng để được nhận và thanh toán.
  • Phụ phí THC hàng đóng gói (Packing THC): Phí này áp dụng cho việc xử lý và vận chuyển hàng hóa đóng gói trong container.
  • Phụ phí DDC (Destination Delivery Charges): Phí này được thu từ bên nhận hàng để bồi thường cho việc vận chuyển hàng hóa từ cảng đến địa điểm cuối cùng của họ.

Những phụ phí này có thể tăng thêm vào chi phí tổng cộng của quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa và cần được tính toán và quản lý một cách cẩn thận để đảm bảo hiệu quả và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Xem thêm: Ủy thác xuất nhập khẩu là gì? – Quy trình thực hiện

Trên đây là các thông tin về phụ phí PSS và một số loại phụ phí liên quan trong hoạt động xuất nhập khẩu mà Project Shipping muốn chia sẻ với bạn. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ.

Liên hệ với chúng tôi
Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
Telegram
Đánh giá bài viết
LIÊN HỆ HỖ TRỢ
Gửi Form liên hệ tư vấn & báo giá

Chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay khi nhận được phản hồi của Quý Khách Hàng và Doanh Nghiệp.

Hỗ trợ xuyên suốt

Đội ngũ Project Shipping cam kết mang đến cho Khách Hàng trải nghiệm vận chuyển An Toàn, Nhanh Chóng và Đúng Tiến Độ

Hỗ trợ, tư vấn & báo giá dịch vụ
Bài viết liên quan
Chargeable Weight là gì? Cách tính khối lượng hàng Air và Sea
Chargeable Weight là gì? Cách tính khối lượng hàng Air và Sea
Trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa quốc tế, khái niệm “Chargeable Weight” đóng một vai trò...
Giá CNF là gì? Khám phá chi tiết về CNF
Giá CNF là gì? Khám phá chi tiết về CNF
Trong xuất nhập khẩu, thuật ngữ “CNF” thường được sử dụng khi thảo luận về giá cước vận chuyển...
Thủ Tục Xuất Khẩu Hàng Hóa
Thủ Tục Nhập Khẩu Hàng Hóa
Giấy Phép Chuyên Ngành

DOWNLOAD BẢNG GIÁ