LSS là một trong những phụ phí phổ biến trong vận tải xuất nhập khẩu, được áp dụng cho các tuyến vận tải đường biển và hàng không. Vậy LSS là phí gì, tại sao lại có phụ phí này trong xuất nhập khẩu? Liệu đây có phải là khoản phí mà hãng tàu tự ý đặt ra để tính thêm chi phí? Hãy cùng Project Shipping khám phá chi tiết qua bài viết dưới đây!
LSS là phí gì?
LSS, hay viết đầy đủ là Low Sulphur Surcharge, là một phụ phí giảm thải lưu huỳnh áp dụng trong vận tải đường biển và hàng không cho hàng hóa xuất nhập khẩu. Việc sử dụng nhiên liệu hầm với hàm lượng lưu huỳnh cao trên các tàu thương mại gây hại đến môi trường, do đó IMO đã áp đặt các biện pháp từ năm 1960 để giảm thiểu tác động này.
Phí LSS được gọi bằng nhiều tên khác nhau như Phụ phí Lưu huỳnh Thấp (Low Sulphur Surcharge), Phụ phí Nhiên liệu Xanh (Green Fuel Surcharge), Phụ phí Khu vực Kiểm soát Khí thải (Emission Control Area Surcharge), hoặc Phụ phí Nhiên liệu Lưu huỳnh Thấp (Low Sulphur Fuel Surcharge). Phí này đang được xem xét để trở thành một loại phụ phí bắt buộc ngoài cước vận chuyển trên tất cả các tuyến và đặc biệt trong khu vực ECA.
Liên quan đến quy định về khí thải lưu huỳnh, các biện pháp đã được áp dụng để ngăn ngừa ô nhiễm không khí từ các tàu thủy, bao gồm kiểm soát oxit lưu huỳnh (SOx), oxit nitơ (NOx), các chất gây hủy hoại tầng ozon (ODS), và các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC). Những biện pháp này đóng góp vào việc cải thiện chất lượng không khí ở cả mức địa phương và toàn cầu, và ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe con người.
Tại sao lại có phí LSS?
Từ ngày 1 tháng 1 năm 2020, IMO đã đưa ra quy định mới, yêu cầu các tàu biển phải sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh không vượt quá 0,5%, giảm đáng kể so với mức 3,5% trước đó. Mục tiêu của quy định này là giảm thiểu ô nhiễm không khí, bảo vệ môi trường biển và sức khỏe con người.
Việc tuân thủ quy định này làm tăng chi phí vận hành cho các hãng tàu vì nhiên liệu lưu huỳnh thấp (LSFO – Low Sulphur Fuel Oil) đắt hơn so với nhiên liệu truyền thống. Để bù đắp cho sự gia tăng này, các hãng tàu áp dụng phí LSS lên các lô hàng vận chuyển.
Ý nghĩa của phí LSS
- Bảo vệ môi trường: Việc áp dụng phí LSS và sử dụng nhiên liệu lưu huỳnh thấp giúp giảm thiểu lượng khí thải SOx (Sulfur Oxides), góp phần bảo vệ môi trường và giảm ô nhiễm không khí.
- Khuyến khích sự phát triển bền vững: Phí LSS khuyến khích các hãng tàu đầu tư vào công nghệ và phương tiện vận tải sạch hơn, góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành vận tải biển.
- Chi phí vận hành: Hiểu rõ về phí LSS giúp các doanh nghiệp dự tính chi phí vận hành một cách chính xác hơn, từ đó lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả và cạnh tranh.
Phụ phí LSS bên nào chịu?
Cho đến hiện tại, chưa có quy định cụ thể nào quy định rõ bên nào sẽ chịu phí LSS. Việc bên nào chịu phí LSS sẽ phụ thuộc vào các điều khoản của hợp đồng vận chuyển hoặc thỏa thuận giao dịch cụ thể giữa các bên liên quan. Dưới đây là một số tình huống phổ biến về trách nhiệm thanh toán phí LSS:
1. Người gửi hàng (Shipper)
Trong một số trường hợp, người gửi hàng (người xuất khẩu) chịu trách nhiệm thanh toán phí LSS. Phí này có thể được tính vào chi phí vận chuyển ban đầu và sau đó được bao gồm trong hóa đơn vận chuyển.
2. Người nhận hàng (Consignee)
Trong một số trường hợp khác, người nhận hàng (người nhập khẩu) chịu trách nhiệm thanh toán phí LSS. Phí này có thể được tính vào chi phí vận chuyển ban đầu và bao gồm trong hóa đơn vận chuyển, hoặc được thanh toán trực tiếp cho hãng vận tải biển hoặc công ty logistics sau khi hàng đã được giao.
3. Cả người gửi và người nhận (Shared)
Trong một số trường hợp, người gửi và người nhận có thể thỏa thuận chia sẻ phí LSS, mỗi bên chịu một phần tương ứng. Điều này thường được xác định trong hợp đồng vận chuyển hoặc thỏa thuận giao dịch.
Việc xác định bên chịu trách nhiệm thanh toán phí LSS cần được thảo luận và thống nhất rõ ràng trong hợp đồng vận chuyển hoặc thỏa thuận giao dịch, nhằm tránh các tranh chấp phát sinh sau này.
Bạn có thể tham khảo những nội dung liên quan khác về kiến thức chuyên ngành tại Project Shipping để nắm được thêm những thông tin bổ ích khác.
Mức phí LSS là bao nhiêu?
Mức thu phí LSS (Low Sulphur Surcharge) được áp dụng khác nhau tùy thuộc vào từng hãng tàu và tuyến vận chuyển, bao gồm cả vận chuyển hàng dài và ngắn. Dưới đây là các mức phí LSS tham khảo tại một số khu vực:
Khu vực Châu Âu và Bắc Mỹ
- Northwest Europe đến New York: $50 – $150
- Baltic đến New York: $150 – $260
- Northwest Europe đến Savannah: $100 – $200
- Baltic đến Savannah: $150 – $300
- Northwest Europe đến East Coast, Canada: $80 – $260
- Baltic đến East Coast, Canada: $180 – $370
Khu vực Châu Á và Bắc Mỹ
- China đến Northwest Europe: $30 – $50
- China đến Baltic: $130 – $150
- China đến West Coast, US: $35 – $150
- China đến East Coast, US: $50 – $60
Như vậy, phí LSS có sự khác biệt lớn giữa các khu vực và tuyến vận chuyển. Việc xác định mức phí cụ thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố như khoảng cách vận chuyển, giá nhiên liệu lưu huỳnh thấp, và các quy định về môi trường tại từng khu vực.
Phụ phí LSS dành cho hàng xuất khẩu hay nhập khẩu?
Trong thực tế, với tất cả hàng xuất khẩu và nhập khẩu, phí LSS thường được áp dụng do các quy định giảm thiểu lưu huỳnh được áp dụng rộng rãi trên toàn cầu. Các tàu vận chuyển trên mọi tuyến đều áp dụng phí LSS, tuy nhiên, mức phí này có thể thay đổi tùy thuộc vào độ dài của tuyến vận chuyển.
Ví dụ, đối với hàng nhập khẩu container kích thước 20 feet, mức phí LSS trung bình là khoảng 40 USD, trong khi đối với container kích thước 40 feet, mức phí có thể lên đến 80 USD. Phí này thường được tính riêng biệt và không được tính vào các chi phí vận chuyển chính.
Trong một số trường hợp, khách hàng có thể không nhận được thông báo về phí LSS, điều này có thể ngụ ý rằng phí này đã được tính vào cước hàng (ocean freight) hoặc được tổng hợp vào BAF (Bunker Adjustment Factor – phụ phí điều chỉnh giá nhiên liệu). Điều này thể hiện sự linh hoạt trong cách tính phí LSS và cách tính toán các khoản phí khác trong ngành vận tải biển.
Những điều cần lưu ý về phí LSS
- Biến động: Phí LSS không cố định và có thể thay đổi theo biến động của giá nhiên liệu và quy định của từng khu vực. Do đó, doanh nghiệp cần theo dõi thường xuyên để cập nhật thông tin kịp thời.
- Đàm phán hợp đồng: Khi ký kết hợp đồng vận chuyển, doanh nghiệp nên rõ ràng về việc tính toán và áp dụng phí LSS để tránh các tranh chấp về sau.
- Tối ưu hóa chi phí: Các doanh nghiệp có thể tìm kiếm các tuyến đường và phương tiện vận chuyển tối ưu để giảm thiểu tác động của phí LSS đến tổng chi phí vận tải.
Xem thêm: FMC LICENSE là gì? Giải đáp tất tần tật về FMC
Hiểu rõ về phí LSS sẽ giúp các doanh nghiệp vận tải và khách hàng quản lý chi phí hiệu quả, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường và thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành vận tải biển. Hãy theo dõi Project Shipping để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về ngành logistics và vận tải biển.