Năm 2024, ngành công nghiệp container vận tải biển tiếp tục chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty hàng đầu trên thế giới. Dưới đây, Project Shipping đã tổng hợp danh sách 10 công ty container vận tải biển lớn nhất, những cái tên góp phần tạo nên bức tranh hoành tráng của thương mại quốc tế trong năm này.
Top 10 công ty container vận tải biển lớn nhất thế giới
AP Moller-Maersk: 4,1 triệu TEU
- AP Moller-Maersk, công ty vận tải liên hợp lớn nhất thế giới, có trụ sở tại Đan Mạch và sở hữu tổng công suất đạt 4,1 triệu TEU. Với một đội tàu gồm 708 chiếc, trong đó có 307 tàu container tự sở hữu và 401 tàu container được thuê bao tính đến tháng 12 năm 2019, Maersk không ngừng mở rộng quy mô hoạt động của mình.
- Công ty này đặt ra kế hoạch bổ sung 11 tàu container có chiều dài lên đến 401m, mỗi tàu có khả năng chở tải 19.630 TEU vào năm 2021. Đây sẽ là những chiếc tàu container lớn nhất trong đội tàu của Maersk. Ngoài ra, hai tàu Triple-E 18.500 TEU và bảy tàu trung chuyển Baltic cũng sẽ gia nhập vào đội tàu của Maersk.
- Đa dạng về mảng kinh doanh, Maersk không chỉ hoạt động trong lĩnh vực vận tải biển mà còn tập trung vào viễn dương, hậu cần, bến cảng và lai dắt, sản xuất, và nhiều lĩnh vực khác.
- Nền tảng hậu cần container kỹ thuật số TradeLens của Maersk hiện phục vụ 98 cảng và thiết bị đầu cuối được tích hợp trực tiếp, đánh dấu sự cam kết của công ty trong việc thúc đẩy sự tiện ích và hiệu quả cho ngành vận tải biển toàn cầu.
Mediterranean Shipping Company-MSC: 3,8 triệu TEU
- Đội tàu container của Công ty Vận tải biển Địa Trung Hải (MSC) có tổng công suất tiếp nhận lên đến 3,8 triệu TEU. Với một đội tàu gồm 560 chiếc, có khả năng chở tải lên đến 21 triệu TEU hàng hóa mỗi năm, MSC đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu vận chuyển toàn cầu.
- Mạng lưới hoạt động của MSC bao gồm 493 văn phòng trải rộng trên 155 quốc gia và sử dụng sức lao động của 70.000 nhân viên, trong khi đội tàu của họ ghé thăm hơn 500 cảng trên toàn thế giới.
- MSC vận hành một đội tàu hiện đại với sự xuất hiện của các tàu Lớp Gulsan, được thiết kế để giảm thiểu tác động đến môi trường. Thiết kế của những chiếc tàu này tối ưu hóa lượng khí thải carbon, chỉ có 7,49 gram khí thải CO₂ được sinh ra khi vận chuyển 1 tấn hàng hóa qua một hải lý, là một bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ môi trường biển.
China Ocean Shipping Lines (COSCO) Shipping Lines: 3.1mTEU
- COSCO Shipping Lines, một công ty con của tập đoàn vận tải nhà nước COSCO SHIPPING Holding của Trung Quốc, là một trong những đội tàu hàng container quy mô lớn nhất trên thế giới. Với 507 tàu container và tổng sức tải khoảng 3,1 triệu TEU, COSCO đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu vận chuyển quốc tế và nội địa.
- Đội tàu của COSCO phục vụ trên 401 tuyến vận chuyển và ghé qua 356 cảng ở 105 quốc gia khác nhau. Với tổng cộng 235 văn phòng công ty, bao gồm 97 văn phòng trong nước và 138 văn phòng quốc tế, COSCO là một trong những đối tác quan trọng trong lĩnh vực vận tải biển.
- COSCO SHIPPING Holding cũng đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực quản lý cảng biển, sở hữu cổ phần tại 59 cảng trên toàn thế giới, trong đó có 51 cảng container. Với sản lượng hàng năm đạt khoảng 126,8 triệu TEU, COSCO SHIPPING Holding đã khẳng định vị thế của mình là một trong những nhà khai thác cảng hàng hàng đầu trên toàn cầu.
CMA CGM Group: 2,7 triệu TEU
- CMA CGM Group, công ty vận tải container hàng đầu của Pháp, điều hành một đội tàu bao gồm 502 tàu container với tổng sức chở lên đến 2,7 triệu TEU. Trong đó, nổi bật là việc đóng một con tàu container có sức chở lên đến 23.000 TEU, được đặt theo tên người sáng lập Jacques Saadé, vào tháng 9 năm 2020, với tên gọi CMA CGM JACQUES SAADE.
- Đây là chiếc tàu đầu tiên trong một loạt chín con tàu mà công ty đã đặt hàng. CMA CGM JACQUES SAADE cũng được biết đến là chiếc tàu container sử dụng LNG lớn nhất trên thế giới, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự bền vững trong ngành vận tải biển.
- Với mạng lưới hoạt động rộng khắp, CMA CGM Group sử dụng 110.000 nhân viên tại 160 quốc gia và phục vụ 420 cảng thương mại, đảm bảo phủ sóng tới hơn 80% các cảng trên toàn thế giới. Điều này chứng tỏ sự uy tín và sức mạnh của CMA CGM Group trong lĩnh vực vận tải biển quốc tế.
Hapag-Lloyd: 1,7 triệu TEU
- Hapag-Lloyd, hãng tàu container hàng đầu của Đức, điều hành một đội tàu gồm 248 chiếc, với tổng sức chở khoảng 1,7 triệu TEU. Công ty này chiếm 7% thị phần trong tổng công suất của đội tàu container trên toàn cầu.
- Đặc biệt, Hapag-Lloyd đã đặt hàng 77 tàu container vào năm 2019, với tổng năng lực vận chuyển xấp xỉ 0,8 triệu TEU. Những tàu mới này được thiết kế để vận chuyển nhiều loại hàng hóa khác nhau, bao gồm cả hàng quá khổ và hàng nguy hiểm.
- Với trụ sở chính tại Hamburg, Hapag-Lloyd sử dụng hơn 13.000 nhân viên và vận hành 392 văn phòng kinh doanh tại 129 quốc gia trên toàn thế giới. Sự hiện diện rộng lớn của hãng tạo điều kiện cho họ có thể cung cấp dịch vụ vận tải biển đa dạng và hiệu quả trên phạm vi quốc tế.
Ocean Network Express (ONE): 1,5 triệu TEU
- Ocean Network Express (ONE) vận hành một đội tàu bao gồm 224 chiếc, với tổng sức chở lên đến 1,5 triệu TEU, đặt họ vào vị trí hãng vận tải container lớn thứ sáu trên thế giới. ONE được thành lập thông qua việc tích hợp dịch vụ của Mitsui OSK Lines (MOL), Kawasaki Kisen Kaisha (K-Line) và Nippon Yusen Kaisha (NYK) vào tháng 7 năm 2017.
- Với trụ sở chính tại Singapore, công ty này sử dụng 8.000 nhân viên trên toàn thế giới và cung cấp hơn 130 dịch vụ vận tải container mỗi tuần, phủ sóng trên 120 quốc gia. Sự hiện diện rộng lớn này cho phép ONE mang lại dịch vụ vận tải biển đa dạng và hiệu quả cho khách hàng trên phạm vi toàn cầu.
Evergreen Line: 1,2 triệu TEU
- Evergreen Line là một tập đoàn các công ty vận tải container, bao gồm Evergreen Marine Corp. (Đài Loan), Italia Marittima, Evergreen Marine (Anh), Evergreen Marine (Hong Kong) và Evergreen Marine (Singapore).
- Tập đoàn này điều hành một flotilla gồm 333 tàu với tổng sức chở lên đến 1,2 triệu TEU. Evergreen đã đầu tư vào việc xây dựng và thuê 20 tàu loại F có khả năng chở hàng lên đến 12.000 TEU để giảm tiêu thụ nhiên liệu và phát thải khí nhà kính. Ngoài ra, họ đã đặt hàng 10 tàu chở hàng có sức chở hàng 23.000 TEU và 4 tàu container có sức chở 1.800 TEU vào năm 2019.
- Evergreen Line sử dụng hơn 6.700 nhân viên và cung cấp dịch vụ tại hơn 315 địa điểm trên khắp Châu Á, Châu Mỹ, Châu Âu, Trung Đông, Úc và Châu Phi. Điều này cho thấy sự phát triển và sự hiện diện mạnh mẽ của Evergreen trên thị trường vận tải container toàn cầu.
Orient Overseas Container Line (OOCL): 733,580 TEU
- OOCL, một công ty vận chuyển tổng hợp có trụ sở tại Hồng Kông, chuyên vận chuyển hàng lạnh. Đội tàu của OOCL bao gồm 104 tàu với tổng sức chở là 733,520 TEU tính đến tháng 12 năm 2019. Trung bình, quy mô của các tàu của OOCL là 8,915 TEU, với tuổi trung bình là 9,77 năm tính đến tháng 12 năm 2019.
- Mặc dù không đặt hàng tàu mới vào năm 2019, tuy nhiên, vào tháng 3 năm 2020, họ đã đặt hàng năm tàu container với sức chở 23,000 TEU mỗi tàu, dự kiến được giao vào năm 2023.
- OOCL cung cấp dịch vụ vận tải container và hậu cần tích hợp đầy đủ, hoạt động trên khắp Châu Á, Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Phi và Châu Úc.
Hyundai Merchant Marine (HMM): 728,416 TEU
- HMM vận hành một đội tàu bao gồm 110 tàu container, với tổng sức chở là 728.416 TEU, đặt họ vào vị trí là hãng vận tải container quốc gia lớn nhất của Hàn Quốc. Công ty này hiện đang sở hữu ba bến container.
- Ngoài ra, HMM đang tiến hành xây dựng một đội tàu hiện đại gồm 12 tàu 24.000 TEU và tám tàu container 16.000 TEU, được trang bị các giải pháp tàu thông minh mới nhất.
- Các tàu 24.000 TEU, được giao từ tháng 4 đến tháng 9 năm 2020, được xem là những con tàu container lớn nhất trên thế giới. Còn các tàu 16.000 TEU dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2021.
- Với trụ sở chính tại Seoul, Hàn Quốc, HMM là một công ty vận chuyển và hậu cần toàn cầu, với hơn 60 tuyến đường biển và 100 cảng. Họ đứng trong top 5 hãng vận tải hàng đầu hoạt động trên tuyến thương mại xuyên Thái Bình Dương.
Yang Ming Marine Transport (Yang Ming): 616.000 TEU
- Công ty vận tải container Đài Loan Yang Ming Marine Transport Corporation (Yang Ming) hoạt động với một đội tàu gồm 95 chiếc, có tổng sức chở đạt 616.000 TEU.
- Để tối ưu hóa đội tàu, công ty đã bổ sung 14 tàu thuê có khả năng chở 11.000 TEU và xây dựng 10 tàu mới với sức chở 2.800 TEU vào năm 2020. Các tàu mới này được trang bị động cơ hiệu suất cao, nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty trong dài hạn.
- Yang Ming cung cấp các dịch vụ vận tải container và hàng rời, cũng như các dịch vụ kho vận và hậu cần. Họ mang lại các dịch vụ vận chuyển container theo lịch trình trên toàn Châu Á, Châu Âu, Châu Mỹ và Châu Úc.
Xem thêm: Điểm danh top 8 cảng biển sôi nổi nhất thế giới
Sau khi cùng Project Shipping tìm hiểu về Top 10 công ty container vận tải biển lớn nhất thế giới, chúng ta có thể thấy rõ vai trò không thể phủ nhận vai trò của các công ty này trong việc thúc đẩy thương mại và phát triển kinh tế.