Cập nhật về điều kiện giao hàng CFR (Cost And Freight) INCOTERMS 2020

Công ty TNHH Vận Tải Project Shipping tự tin là một trong những nhà thầu vận tải Đa Phương Thức hàng đầu tại Việt Nam. 

CFR (Cost And Freight) INCOTERMS 2020 là một trong những điều kiện quan trọng của Incoterms 2020, quy định rõ trách nhiệm và chi phí giữa người bán và người mua trong quá trình vận chuyển hàng hóa quốc tế. Hãy cùng Project Shipping tìm hiểu về cách điều kiện CFR hoạt động và những ưu điểm mà nó mang lại cho quản lý chuỗi cung ứng của bạn. Đón đọc để khám phá thêm về cách chúng tôi giúp bạn hiểu rõ và áp dụng hiệu quả điều kiện CFR trong các giao dịch quốc tế của bạn!

Cập nhật về điều kiện giao hàng CFR (Cost And Freight) INCOTERMS 2020
Cập nhật về điều kiện giao hàng CFR (Cost And Freight) INCOTERMS 2020

Điều kiện CFR là gì?

Điều kiện CFR (Cost and Freight), hay còn được biết đến với các thuật ngữ khác như CNF (Cost, No Insurance, Freight) hoặc C&F (Cost and Freight), là một trong những điều kiện giao hàng theo Incoterms 2020, được thiết kế đặc biệt cho vận tải đường biển và thủy nội địa. Điều kiện này không áp dụng cho các hình thức vận chuyển khác như đường sắt hay đường hàng không.

Dưới điều kiện CFR, tiền hàng và cước phí đồng thời là trách nhiệm của người bán. Người bán có nhiệm vụ giao hàng lên tàu mà họ đã thuê và phải tổ chức sao cho hàng hóa được đóng gói và xếp chồng an toàn trên tàu tại cảng giao hàng chỉ định, thuộc nước người bán. Trong quá trình này, người bán phải chịu toàn bộ chi phí liên quan từ kho của họ cho đến khi hàng hóa đến cảng nhập khẩu.

Điều kiện CFR đưa ra quy định rõ ràng về trách nhiệm và chi phí giữa người bán và người mua trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Điều quan trọng cần lưu ý là CFR không bao gồm bảo hiểm cho hàng hóa, do đó, nếu người mua muốn bảo vệ lô hàng trước rủi ro trong quá trình vận chuyển, họ nên xem xét mua bảo hiểm thêm. Điều này làm tăng tính minh bạch và hiểu biết giữa các bên tham gia giao dịch và giúp tránh được các hiểu lầm không mong muốn trong quá trình vận chuyển hàng hóa theo điều kiện CFR.

Hướng dẫn sử dụng điều kiện giao hàng CFR (Cost And Freight) INCOTERMS 2020

  • Về phương thức vận chuyển: Điều này áp dụng cho vận chuyển biển và vận chuyển đường thủy nội địa. CFR không phù hợp khi hàng hóa được giao cho nhà vận chuyển trước khi được tải lên tàu, ví dụ như hàng đóng trong container, thường được giao tại cảng. Trong trường hợp như vậy, điều kiện CPT nên được sử dụng.
  • Chuyển giao hàng hóa và rủi ro (CFR – Chi phí và Vận chuyển): Người bán phải giao hàng hoặc mua hàng để giao lên tàu với chi phí vận chuyển. Rủi ro về mất mát hoặc hư hỏng hàng hóa chuyển giao xảy ra khi hàng được tải lên tàu. Người bán phải ký hợp đồng và trả các chi phí và cước phí cần thiết để đưa hàng hóa đến cảng theo quy định.
  • Với điều kiện này, người bán không có trách nhiệm mua bảo hiểm cho hàng hóa cho người mua, nên nếu cần, người mua nên tự mua bảo hiểm để đảm bảo tránh rủi ro.
  • Điều kiện này có hai cảng quan trọng: cảng xuất phát nơi hàng hóa được giao lên tàu và cảng đích. Rủi ro chuyển từ người bán sang người mua khi người bán giao hàng cho người mua bằng cách đặt chúng lên tàu tại cảng xuất phát hoặc mua hàng để giao như vậy. Tuy nhiên, người bán vẫn chịu trách nhiệm ký kết hợp đồng vận chuyển để vận chuyển hàng hóa từ cảng xuất phát đến cảng đích.
  • Điều kiện này có hai điểm hạn chế, vì rủi ro và chi phí được chia sẻ ở hai địa điểm khác nhau. Trong khi hợp đồng luôn liệt kê rõ cảng đích, nó có thể không chỉ rõ cảng xuất hàng – nơi rủi ro chuyển giao cho người mua. Nếu cảng xuất hàng có ý nghĩa đặc biệt đối với người mua, thì các bên nên quy định càng cụ thể càng tốt trong hợp đồng.
  • Các bên nên xác định càng cụ thể càng tốt địa điểm tại cảng đích đã thỏa thuận và chi phí cho đến địa điểm đó do người bán chịu. Người bán nên ký các hợp đồng vận chuyển để đảm bảo hàng hóa được giao đến đúng địa điểm này. Nếu theo hợp đồng vận chuyển, người bán phải chịu các chi phí liên quan đến việc dỡ hàng tại cảng đích, thì người bán không có quyền đòi lại từ người mua trừ khi hai bên có thỏa thuận khác.
  • Nếu có nhiều nhà vận chuyển tham gia: Thường xuyên xảy ra việc có nhiều nhà vận chuyển tham gia vận chuyển hàng hóa qua nhiều cảng trong quá trình vận chuyển. Ví dụ, nhà vận chuyển đầu tiên sẽ điều khiển tàu chở hàng từ Hồng Kông đến cả1. Về phương thức vận chuyển: Điều này áp dụng cho vận chuyển biển và vận chuyển đường thủy nội địa. CFR không phù hợp khi hàng hóa được giao cho nhà vận chuyển trước khi được tải lên tàu, ví dụ như hàng đóng trong container, thường được giao tại cảng. Trong trường hợp như vậy, điều kiện CPT nên được sử dụng.
  • Chuyển giao hàng hóa và rủi ro (CFR – Chi phí và Vận chuyển): Người bán phải giao hàng hoặc mua hàng để giao lên tàu với chi phí vận chuyển. Rủi ro về mất mát hoặc hư hỏng hàng hóa chuyển giao xảy ra khi hàng được tải lên tàu. Người bán phải ký hợp đồng và trả các chi phí và cước phí cần thiết để đưa hàng hóa đến cảng theo quy định.

Quý khách có thể tham khảo Bảng báo giá dịch vụ Thủ Tục Hải Quan Trọn Gói của chúng tôi để được tư vấn về CFR (Cost And Freight) INCOTERMS 2020 một cách cụ thể, chính xác nhất. Giúp quý khách thuận lợi trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa của mình.

Cập nhật về điều kiện giao hàng CFR (Cost And Freight) INCOTERMS 2020
Cập nhật về điều kiện giao hàng CFR (Cost And Freight) INCOTERMS 2020

Trách nhiệm của các bên trong điều kiện giao hàng CFR (Cost And Freight) INCOTERMS 2020

Nội dung Người bán (Seller) Người mua (Buyer)
Trách nhiệm – Vận chuyển hàng hóa tới cửa khẩu xuất hàng. – Chịu Local Charge ở đầu nhập.
– Làm thông quan xuất khẩu và đóng thuế phí xuất khẩu (nếu có). – Dỡ hàng từ phương tiện vận tải chính xuống cảng nước người mua.
– Dỡ hàng hóa khỏi phương tiện vận tải nội địa. – Thông quan nhập khẩu, đóng thuế nhập khẩu và VAT (nếu có).
– Thuê phương tiện vận tải quốc tế (tàu biển). – Vận chuyển hàng từ cảng dỡ đến kho người mua bằng phương tiện vận tải nội địa.
– Bốc hàng lên phương tiện vận tải quốc tế tại cảng chỉ định thuộc nước người bán theo quy định. – Dỡ hàng khỏi phương tiện vận tải nội địa tại kho người mua và nhập kho.
– Chịu local charge tại đầu xuất.
Chi phí – Sản xuất, đóng gói hàng hóa, vận tải… – Chi phí tại cảng nhập, thông quan nhập khẩu và thuế nhập khẩu.
– Thông quan xuất khẩu, đóng thuế phí xuất khẩu (nếu có). – Vận chuyển nội địa nước nhập khẩu.
– Cước vận chuyển chặng chính.
– Chi phí dỡ hàng khỏi phương tiện vận tải nội địa và bốc hàng lên tàu.
Điểm chuyển giao rủi ro Rủi ro từ người bán chuyển sang người mua khi người bán hoàn tất việc giao hàng lên tàu do người bán chỉ định tại cảng thuộc nước người bán.

Bảo hiểm hàng hóa trong điều kiện giao hàng CFR

Theo điều kiện CFR (Cost and Freight), không có yêu cầu bắt buộc về việc mua bảo hiểm cho lô hàng. Tuy nhiên, để phòng tránh rủi ro, khuyến khích bên nào có đoạn rủi ro dài hơn nên mua bảo hiểm cho lô hàng.

Trong trường hợp này, người bán chịu ít rủi ro hơn, vì đoạn rủi ro chỉ từ kho của họ đến khi hàng hóa được đặt yên vị trên tàu. Trong khi đó, người mua chịu đoạn rủi ro kéo dài từ khi hàng hóa được đặt lên tàu cho đến khi đến kho của họ. Đoạn này kéo dài và mang lại rủi ro cao cho người mua trong quá trình dỡ hàng từ phương tiện vận chuyển chính và quá trình vận chuyển nội địa. Do đó, khuyến khích người mua trong trường hợp này nên mua bảo hiểm cho lô hàng để bảo vệ lợi ích của mình.

Ngoài ra, nếu người mua muốn thỏa thuận quyền mua bảo hiểm cho người bán, thì nên sử dụng điều kiện CIF.

Cập nhật về điều kiện giao hàng CFR (Cost And Freight) INCOTERMS 2020
Cập nhật về điều kiện giao hàng CFR (Cost And Freight) INCOTERMS 2020

Công ty TNHH Vận Tải Project Shipping

Khi Quý Khách Hàng lựa chọn dịch vụ của chúng tôi tại Project Shipping, bạn sẽ được trải nghiệm một giải pháp One-Stop Shop toàn diện, bao gồm đầy đủ các dịch vụ liên quan đến giao nhận và vận chuyển logistics. Chúng tôi tự tin mang đến cho bạn trải nghiệm “Dịch vụ WOW” tại mọi cung bậc, với sự sáng tạo và linh hoạt để vượt xa những kì vọng của bạn.

Tại Project Shipping, chúng tôi cung cấp các dịch vụ chuyển phát hiện đại như:

  • Vận Chuyển Hàng Dự Án
  • Vận Chuyển Đường Bộ
  • Vận Chuyển Đường Biển
  • Vận Chuyển Đường Hàng Không
  • Dịch Vụ Hải Quan Trọn Gói
  • Dịch Vụ Logistics

Xem thêm: Cập nhật chi tiết điều kiện giao hàng DAP (Deliveried At Place) Incoterms 2020

Trong bối cảnh đầy thách thức của ngành vận chuyển hàng hóa quốc tế, việc hiểu rõ về các điều kiện Incoterms và lựa chọn đúng điều khoản theo từng tình huống sẽ giúp các doanh nghiệp khác tối ưu hóa quản lý chi phí và rủi ro, đồng thời thúc đẩy hiệu suất giao dịch toàn cầu. Hy vọng bài viết này của Project Shipping sẽ mang lại được những thông tin bổ ích cho bạn.

Liên hệ với chúng tôi
Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
Telegram
Đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Thông tin về điều kiện giao hàng FOB (Free On Board) INCOTERMS 2020
Thông tin về điều kiện giao hàng FOB (Free On Board) INCOTERMS 2020
FOB (Free On Board) INCOTERMS 2020 là một trong những điều kiện quan trọng của Incoterms 2020, quy định...
Cập nhật mới nhất về điều kiện giao hàng EXW (Ex Works) INCOTERMS 2020
Cập nhật mới nhất về điều kiện giao hàng EXW (Ex Works) INCOTERMS 2020
EXW (Ex Works) INCOTERMS 2020 là một trong những điều kiện quan trọng của Incoterms 2020, quy định rõ...
Thủ Tục Xuất Khẩu Hàng Hóa
Thủ Tục Nhập Khẩu Hàng Hóa
Giấy Phép Chuyên Ngành

DOWNLOAD BẢNG GIÁ