Trong hệ thống bảo hiểm vận tải đường biển, bảo hiểm Loại B đóng một vai trò quan trọng, mang lại sự bảo vệ toàn diện cho các chủ hàng và người vận chuyển. Trong bài viết này, hãy cùng Project Shipping khám phá chi tiết về bảo hiểm loại B trong vận chuyển hàng hóa đường biển.
Bảo hiểm loại B là gì?
Bảo hiểm Loại B trong vận chuyển hàng hóa đường biển là một dạng bảo hiểm phổ biến được thiết kế để bảo vệ hàng hóa và lợi ích của các bên liên quan trong quá trình vận chuyển. Loại bảo hiểm này thường áp dụng cho các trường hợp rủi ro như mất mát, thiệt hại hoặc hỏng hóc của hàng hóa trong quá trình vận chuyển.
Đối tượng bảo hiểm
Đối tượng được bảo hiểm là hàng hóa được vận chuyển bằng đường biển, có thể bao gồm cả việc vận chuyển tiếp theo bằng đường bộ, đường sắt, đường sông hoặc đường hàng không.
Phạm vi bảo hiểm
Mất mát, hư hỏng xảy ra cho đối tượng được bảo hiểm có thể quy hợp lý cho:
- Cháy hoặc nổ
- Tàu, sà lan mắc cạn, đắm hoặc lật úp
- Phương tiện vận tải trên bộ bị lật đổ hoặc trật bánh
- Tàu, sà lan hoặc các phương tiện vận chuyển va chạm hoặc va chạm với bất kỳ vật thể nào bên ngoài không kể nước
- Dỡ hàng tại cảng lánh nạn
- Động đất, núi lửa phun hoặc sét đánh
Mất mát, hư hỏng xảy ra cho đối tượng được bảo hiểm gây ra bởi:
- Hy sinh tổn thất chung
- Ném hàng khỏi tàu hoặc nước cuốn khỏi tàu
- Nước biển, nước hồ hoặc nước sông chảy vào tàu, sà lan, hầm hàng, phương tiện vận chuyển, container hoặc nơi chứa hàng.
Tổn thất toàn bộ của bất kỳ kiện hàng nào rơi khỏi tàu hoặc rơi trong quá trình xếp hàng lên hoặc dỡ hàng từ sà lan.
Các loại trừ bảo hiểm
Bảo hiểm hàng hóa vận chuyển đường biển theo điều kiện B không bảo hiểm cho:
- Tổn thất, tổn hại hoặc chi phí phát sinh do hành vi cố ý của người được bảo hiểm.
- Rò rỉ thông thường, hao hụt hoặc giảm thể tích thông thường, hoặc hao mòn thông thường của đối tượng bảo hiểm.
- Tổn thất, tổn hại hoặc chi phí phát sinh do đóng gói hoặc chuẩn bị cho đối tượng bảo hiểm chưa đầy đủ hoặc không thích hợp.
- Gây ra bởi khuyết tật hoặc tính chất sẵn có của đối tượng bảo hiểm.
- Tổn thất, tổn hại hoặc chi phí trực tiếp phát sinh do chậm trễ, ngay cả khi chậm trễ là kết quả của một rủi ro được bảo hiểm.
- Phát sinh từ tình trạng không trả được nợ hoặc thiếu thốn về tài chính của chủ tàu, người quản lý, người thuê hoặc người khai thác tàu.
- Tổn hại hoặc phá hủy do hành động có chủ ý của bất kỳ người nào gây ra.
- Phát sinh từ năng lượng nguyên tử, hạt nhân hoặc chất phóng xạ.
- Gây ra bởi tàu hoặc sà lan không đủ khả năng đi biển và tàu, sà lan, phương tiện vận chuyển, container hoặc thùng hàng không đủ thích hợp cho việc chuyển chở an toàn đối tượng bảo hiểm.
- Tổn thất, tổn hại hoặc chi phí phát sinh do chiến tranh, nội chiến, cách mạng, khởi nghĩa hoặc hành động thù địch.
- Gây ra bởi sự chiếm đóng, bắt giữ, kiềm chế hoặc cầm giữ và hậu quả của những hành động đó.
- Do mìn, thủy lôi, bom trôi dạt hoặc những vũ khí chiến tranh trôi dạt khác.
- Tổn thất, tổn hại hoặc chi phí phát sinh do các cuộc đình công, công nhân bị cấm vào xưởng, các cuộc phá rối trật tự hoặc bạo động.
- Là hậu quả của các cuộc đình công, cấm vào xưởng, rối loạn lao động hoặc phá rối trật tự.
- Gây ra bởi hành động khủng bố hoặc vì động cơ chính trị, tư tưởng hoặc tôn giáo.
Thời hạn bảo hiểm
Bảo hiểm bắt đầu khi hàng rời kho hoặc nơi chứa hàng theo Hợp đồng bảo hiểm và/hoặc Giấy chứng nhận bảo hiểm để vận chuyển, kéo dài đến khi:
- Giao hàng vào kho của người nhận hoặc nơi chứa hàng cuối cùng được ghi trong hợp đồng.
- Giao hàng vào bất kỳ kho hoặc nơi chứa hàng nào khác, trước hoặc sau khi đến nơi nhận được ghi trong hợp đồng, với mục đích lưu trữ, phân phối hoặc sau 60 ngày kể từ khi dỡ hàng tại cảng dỡ hàng cuối cùng.
Nếu giao hàng không đúng địa điểm nhận hàng ghi trong hợp đồng trước khi kết thúc bảo hiểm, bảo hiểm vẫn có hiệu lực nhưng không mở rộng thời hạn bảo hiểm.
Bảo hiểm giữ hiệu lực trong các tình huống không phụ thuộc vào việc kết thúc, như chậm trễ ngoài khả năng kiểm soát, tàu chạy lệch hướng, dỡ hàng buộc phải hoặc thay đổi hành trình.
Nếu vận chuyển kết thúc không đúng địa điểm nhận hàng, bảo hiểm sẽ kết thúc trừ khi được yêu cầu tiếp tục với phí bảo hiểm bổ sung.
- Khi hàng được giao hoặc sau 60 ngày tại địa điểm đó.
- Nếu hàng được gửi trong 60 ngày đó, bảo hiểm kết thúc theo các điều ở mục 3.1, 3.2 và 3.3.
Nếu thay đổi địa điểm nhận hàng sau khi bảo hiểm có hiệu lực, bảo hiểm vẫn áp dụng với sự chấp thuận của chúng tôi và thông báo bằng văn bản.
Bạn có thể tham khảo những nội dung liên quan khác về kiến thức chuyên ngành tại Project Shipping để nắm được thêm những thông tin bổ ích khác.
Khiếu nại và bồi thường
- Để đòi bồi thường, người được bảo hiểm phải có quyền lợi vào thời điểm xảy ra tổn thất.
- Người được bảo hiểm có quyền đòi bồi thường cho tổn thất xảy ra trong thời gian bảo hiểm có hiệu lực, trừ khi biết về tổn thất trước đó mà chúng tôi không biết.
- Chi phí phát sinh từ việc kết thúc vận chuyển không đúng địa điểm nhận hàng sẽ được hoàn trả.
- Bảo hiểm không bồi thường tổn thất toàn bộ trừ khi không thể tránh khỏi hoặc chi phí vượt quá giá trị hàng.
- Nếu có bảo hiểm giá trị tăng thêm, trách nhiệm bồi thường sẽ phụ thuộc vào tỷ lệ giữa số tiền bảo hiểm này và tổng số tiền bảo hiểm.
Khiếu nại và giải quyết tranh chấp
Thời hạn yêu cầu bồi thường và thời hiệu khởi kiện
- Thời hạn yêu cầu bồi thường là 01 năm kể từ ngày xảy ra sự kiện bảo hiểm, trừ trường hợp chậm trễ do nguyên nhân khách quan và bất khả kháng theo quy định của pháp luật.
- Thời hiệu khởi kiện là 03 năm kể từ thời điểm phát sinh tranh chấp.
Mọi tranh chấp liên quan đến hợp đồng bảo hiểm giữa người được bảo hiểm và chúng tôi, nếu không giải quyết được bằng thương lượng, sẽ đưa ra Tòa án nơi bị đơn đặt trụ sở chính để xét xử.
Xem thêm: Thông tin chi tiết về bảo hiểm loại C trong vận chuyển hàng hóa đường biển
Hy vọng với những thông tin mà Project Shipping đã cung cấp, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về bảo hiểm Loại B. Bảo hiểm Loại B đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ hàng hóa và giảm thiểu rủi ro trong vận chuyển hàng hóa đường biển. Giúp các bên liên quan tham gia vào hoạt động vận tải đường biển có cái nhìn toàn diện và chuẩn bị tốt hơn cho các tình huống không mong muốn.