Tất tần tật về bảo hiểm loại A trong vận chuyển hàng hóa đường biển

Công ty TNHH Vận Tải Project Shipping tự tin là một trong những nhà thầu vận tải Đa Phương Thức hàng đầu tại Việt Nam. 

Trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa đường biển, bảo hiểm đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tài sản của các doanh nghiệp. Một trong những loại bảo hiểm phổ biến nhất là bảo hiểm loại A. Bài viết này của Project Shipping sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bảo hiểm loại A trong vận chuyển hàng hóa đường biển, từ khái niệm cơ bản đến những lợi ích mà nó mang lại.

Tất tần tật về bảo hiểm loại A trong vận chuyển hàng hóa đường biển
Tất tần tật về bảo hiểm loại A trong vận chuyển hàng hóa đường biển

Các rủi ro được bảo hiểm

  • Bảo hiểm này bảo vệ mọi rủi ro tổn thất hoặc hư hại cho đối tượng bảo hiểm, ngoại trừ các trường hợp được quy định tại Điều 2.
  • Bảo hiểm này bao gồm tổn thất chung và chi phí cứu hộ được điều chỉnh hoặc xác định theo hợp đồng vận chuyển và/hoặc luật pháp và tập quán, ngoại trừ những chi phí đã được loại trừ tại Điều 2.
  • Bảo hiểm này mở rộng để bồi thường cho trách nhiệm của người được bảo hiểm theo điều khoản “Đâm va đôi bên cùng có lỗi” trong hợp đồng chuyên chở, liên quan đến tổn thất thuộc phạm vi bảo hiểm. Khi chủ tàu khiếu nại, người được bảo hiểm phải thông báo cho chúng tôi để bảo vệ quyền lợi của mình.

Các loại trừ trong bảo hiểm

1. Hành vi cố ý và tổn thất thông thường:

  • Hành vi xấu cố ý của người được bảo hiểm.
  • Rò rỉ, hao hụt trọng lượng hoặc giảm thể tích thông thường, hao mòn thông thường.

2. Đóng gói và tính chất của đối tượng bảo hiểm:

  • Đóng gói hoặc chuẩn bị không đầy đủ hay không thích hợp.
  • Khuyết tật hay tính chất sẵn có của đối tượng bảo hiểm.

3. Chậm trễ và tình trạng tài chính:

  • Tổn thất do chậm trễ, ngay cả khi do rủi ro được bảo hiểm.
  • Tình trạng không trả được nợ hoặc thiếu thốn về tài chính của chủ tàu, người quản lý, người thuê hoặc người khai thác tàu.

4. Vũ khí chiến tranh và năng lượng nguyên tử:

  • Sử dụng vũ khí chiến tranh có năng lượng nguyên tử, hạt nhân, hoặc chất phóng xạ tương tự.

5. Tàu và phương tiện vận chuyển không đủ khả năng:

  • Tàu hoặc sà lan không đủ khả năng đi biển.
  • Tàu, sà lan, phương tiện vận chuyển, container hay thùng hàng không thích hợp cho việc chuyên chở an toàn.

6. Chiến tranh và xung đột:

  • Chiến tranh, nội chiến, cách mạng, nổi loạn, xung đột dân sự.
  • Chiếm, bắt giữ, kiềm chế hay cầm giữ (trừ khi là cướp biển).

7. Vũ khí chiến tranh trôi dạt:

  • Mìn, thủy lôi, bom trôi dạt hoặc các vũ khí chiến tranh trôi dạt khác.

8. Đình công và khủng bố:

  • Gây ra bởi đình công, công nhân bị cấm xưởng, hoặc rối loạn lao động, phá rối trật tự.
  • Hậu quả từ các cuộc đình công, cấm xưởng, rối loạn lao động, phá rối trật tự.
  • Hành động của kẻ khủng bố hoặc người hành động vì động cơ chính trị, tư tưởng hay tôn giáo.
Tất tần tật về bảo hiểm loại A trong vận chuyển hàng hóa đường biển
Tất tần tật về bảo hiểm loại A trong vận chuyển hàng hóa đường biển

Thời hạn bảo hiểm

Bảo hiểm bắt đầu khi hàng rời kho hoặc nơi chứa hàng và kết thúc tại:

  • Kho của người nhận hàng hoặc kho cuối cùng được ghi trong hợp đồng.
  • Hoặc khi hàng được gửi tới một kho/khu vực khác, dùng cho việc chứa hoặc phân phối hàng.
  • Hoặc khi hết hạn 60 ngày sau khi dỡ hàng khỏi mạn tàu tại cảng dỡ hàng cuối cùng.

Trong trường hợp hàng đến nơi nhận không đúng, bảo hiểm vẫn giữ nguyên hiệu lực nhưng không kéo dài thêm thời gian vận chuyển tới nơi mới.

Bảo hiểm tiếp tục có hiệu lực trong các trường hợp chậm trễ, tàu chạy lệch hướng, hoặc thay đổi hành trình do nguyên nhân ngoài khả năng kiểm soát của người được bảo hiểm.

Nếu hợp đồng vận chuyển kết thúc không đúng địa điểm nhận hàng, bảo hiểm sẽ kết thúc trừ khi có yêu cầu tiếp tục được chấp thuận bằng văn bản và trả phí bảo hiểm thêm nếu cần.

Nếu người được bảo hiểm thay đổi nơi nhận hàng, bảo hiểm vẫn áp dụng nếu được chấp thuận và thông báo trước bằng văn bản.

Khiếu nại bồi thường

  • Để được bồi thường, người được bảo hiểm phải có quyền lợi bảo hiểm đối với đối tượng vào thời điểm tổn thất xảy ra.
  • Người được bảo hiểm có quyền đòi bồi thường cho tổn thất đã được bảo hiểm trong thời gian hiệu lực của hợp đồng, ngay cả khi tổn thất xảy ra trước khi hợp đồng được ký kết, trừ khi họ đã biết và chúng tôi không biết.
  • Nếu hành trình kết thúc tại nơi không phải nơi nhận đã ghi trong hợp đồng, chúng tôi sẽ hoàn trả người được bảo hiểm mọi chi phí hợp lý liên quan đến việc dỡ hàng và gửi hàng tới nơi nhận.
  • Bảo hiểm không bồi thường tổn thất toàn bộ trừ khi bị từ bỏ hợp lý hoặc chi phí vượt quá giá trị hàng.
  • Nếu có hợp đồng bảo hiểm về giá trị tăng thêm, giá trị hàng hóa sẽ được coi là tổng số tiền bảo hiểm và trách nhiệm bảo hiểm sẽ được tính theo tỷ lệ giữa số tiền bảo hiểm trong hợp đồng này và tổng số tiền bảo hiểm.
  • Trong trường hợp bảo hiểm giá trị tăng thêm, giá trị hàng hóa sẽ được coi như tổng số tiền bảo hiểm và trách nhiệm bảo hiểm sẽ được tính theo tỷ lệ giữa số tiền bảo hiểm trong hợp đồng này và tổng số tiền bảo hiểm.
Tất tần tật về bảo hiểm loại A trong vận chuyển hàng hóa đường biển
Tất tần tật về bảo hiểm loại A trong vận chuyển hàng hóa đường biển

Hạn chế tổn thất

Trách nhiệm của người được bảo hiểm và đại diện của họ:

  • Phải thực hiện biện pháp hợp lý để ngăn ngừa hoặc giảm nhẹ tổn thất.
  • Bảo đảm quyền khiếu nại của người chuyên chở và người nhận hàng.

Chúng tôi cũng phải hoàn trả mọi khoản chi phí hợp lý của người được bảo hiểm trong quá trình này.

Mọi biện pháp cứu vớt, bảo quản hoặc phục hồi đối tượng bảo hiểm không gây ảnh hưởng đến quyền lợi của các bên.

Bạn có thể tham khảo những nội dung liên quan khác về kiến thức chuyên ngành tại Project Shipping để nắm được thêm những thông tin bổ ích khác.

Khiếu nại và giải quyết tranh chấp

Thời hạn yêu cầu bồi thường và thời hiệu khởi kiện:

  • Thời hạn yêu cầu bồi thường: 1 năm từ ngày xảy ra sự kiện bảo hiểm, trừ trường hợp chậm trễ do nguyên nhân khách quan và bất khả kháng.
  • Thời hiệu khởi kiện: 3 năm từ thời điểm phát sinh tranh chấp.

Mọi tranh chấp không giải quyết được bằng thương lượng sẽ được đưa ra Tòa án tại Việt Nam để giải quyết theo pháp luật của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt N

Xem thêm: Toàn bộ thông tin về bảo hiểm loại B trong vận chuyển hàng hóa đường biển

Hy vọng với những thông tin mà Project Shipping đã cung cấp, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về bảo hiểm loại A. Hãy luôn cân nhắc kỹ lưỡng và tìm hiểu đầy đủ thông tin trước khi quyết định mua bảo hiểm loại A để đảm bảo quyền lợi tối đa cho doanh nghiệp của bạn.

Liên hệ với chúng tôi
Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
Telegram
Đánh giá bài viết
LIÊN HỆ HỖ TRỢ
Gửi Form liên hệ tư vấn & báo giá

Chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay khi nhận được phản hồi của Quý Khách Hàng và Doanh Nghiệp.

Hỗ trợ xuyên suốt

Đội ngũ Project Shipping cam kết mang đến cho Khách Hàng trải nghiệm vận chuyển An Toàn, Nhanh Chóng và Đúng Tiến Độ

Hỗ trợ, tư vấn & báo giá dịch vụ
Bài viết liên quan
Chargeable Weight là gì? Cách tính khối lượng hàng Air và Sea
Chargeable Weight là gì? Cách tính khối lượng hàng Air và Sea
Trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa quốc tế, khái niệm “Chargeable Weight” đóng một vai trò...
Giá CNF là gì? Khám phá chi tiết về CNF
Giá CNF là gì? Khám phá chi tiết về CNF
Trong xuất nhập khẩu, thuật ngữ “CNF” thường được sử dụng khi thảo luận về giá cước vận chuyển...
Thủ Tục Xuất Khẩu Hàng Hóa
Thủ Tục Nhập Khẩu Hàng Hóa
Giấy Phép Chuyên Ngành

DOWNLOAD BẢNG GIÁ