Trong ngành thương mại điện tử, khái niệm “Fulfillment” đang ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nhưng Fulfillment là gì? Đồng thời, năm 2024 đã mang lại những giải pháp Fulfillment tốt nhất nào cho doanh nghiệp? Hãy cùng Project Shipping tìm hiểu về bản chất và các giải pháp hàng đầu trong lĩnh vực Fulfillment để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và tiềm năng của nó trong môi trường kinh doanh hiện đại.
Fulfillment là gì?
Fulfillment là một dịch vụ quan trọng trong quá trình hoàn tất đơn hàng, bao gồm nhiều hoạt động khác nhau như lấy hàng từ người bán, lưu trữ hàng hóa, xử lý đơn hàng, lấy hàng từ kho, đóng gói và vận chuyển đến khách hàng. Dịch vụ Fulfillment có thể được doanh nghiệp tự vận hành hoặc thông qua một bên trung gian. Tuy nhiên, điểm cốt lõi của dịch vụ này vẫn là quá trình xử lý hàng hóa một cách có hệ thống, liên tục và đảm bảo hiệu quả kinh doanh.
Dịch vụ Fulfillment mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp. Nó giúp giảm bớt gánh nặng công việc và tăng cường sự chuyên nghiệp trong quá trình hoàn tất đơn hàng. Bằng cách sử dụng dịch vụ Fulfillment, doanh nghiệp có thể tập trung vào các hoạt động chính khác, như phát triển sản phẩm và tiếp thị, trong khi vẫn đảm bảo rằng việc giao hàng cho khách hàng được thực hiện một cách chất lượng và Fulfillment, hay còn được gọi là dịch vụ hoàn tất đơn hàng, đóng vai trò quan trọng trong quá trình hoàn thành một đơn hàng. Nó bao gồm nhiều hoạt động khác nhau như lấy hàng từ người bán, lưu trữ hàng hóa, xử lý đơn hàng, lấy hàng từ kho, đóng gói và vận chuyển đến khách hàng. Dịch vụ Fulfillment có thể do chính doanh nghiệp tự vận hành hoặc thông qua sự trung gian của một bên thứ ba. Tuy nhiên, điểm cốt lõi của dịch vụ này vẫn là quá trình xử lý hàng hóa một cách có hệ thống, liên tục và đảm bảo hiệu quả kinh doanh.
Dịch vụ Fulfillment dành cho đối tượng nào?
Dịch vụ Fulfillment là lựa chọn phù hợp cho mọi ngành nghề yêu cầu vận chuyển, đóng gói, dán nhãn hoặc hóa đơn hàng hóa.
Ví dụ, trong lĩnh vực thương mại điện tử, doanh nghiệp bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada, Sendo có thể tirnh dụng dịch vụ Fulfillment. Bên cạnh đó, còn có đơn vị và cá nhân kinh doanh trên mạng xã hội cũng như các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng có thể tận dụng dịch vụ này.
Các hình thức Fulfillment phổ biến ngày nay
Hiện nay, có ba loại dịch vụ Fulfillment phù hợp với doanh nghiệp, và lựa chọn phụ thuộc vào quy mô và nguồn nhân lực của doanh nghiệp:
- In-house Fulfillment (Self-fulfillment): Đây là hình thức trong đó doanh nghiệp tự thực hiện các hoạt động quản lý tồn kho, xử lý và hoàn tất đơn hàng. Doanh nghiệp sở hữu kho bãi riêng và tự vận hành các khâu quản lý và vận chuyển hàng hóa. Hình thức này phù hợp với các doanh nghiệp lớn có ngân sách đầu tư lớn cho kho bãi và nhân viên, cũng như cho doanh nghiệp nhỏ mới hoạt động kinh doanh có lượng khách hàng và đơn hàng ít.
- Dropship: Đây là hình thức Fulfillment mà doanh nghiệp không sở hữu hàng hóa, mà thay vào đó, họ liên hệ với nhà cung cấp để vận chuyển hàng đến bên nhận hàng. Dropship phù hợp với các doanh nghiệp kinh doanh đa dạng mặt hàng, có số vốn ít và không muốn tham gia trực tiếp vào quy trình quản lý và vận chuyển hàng hóa.
- Outsourced Fulfillment: Đây là hình thức mà các hoạt động quản lý và vận chuyển hàng hóa được thực hiện bởi một bên thứ ba. Doanh nghiệp thuê một công ty chuyên về Fulfillment để thực hiện toàn bộ quy trình nhận hàng, lưu kho, dán nhãn, đóng gói, vận chuyển và thu hộ tiền. Công ty Fulfillment chịu trách nhiệm cho các hoạt động liên quan đến hàng hóa, kể cả khi có vấn đề phát sinh. Hình thức này phù hợp cho các doanh nghiệp không có đủ nguồn lực để xử lý hàng hóa và cần bên thứ ba để hỗ trợ các hoạt động diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Lợi ích khi thực hiện dịch vụ Fulfillment
Dưới đây là 4 lợi ích mà doanh nghiệp sẽ thu được khi sử dụng dịch vụ Fulfillment:
Tiết kiệm chi phí hiệu quả
Sử dụng dịch vụ Fulfillment giúp doanh nghiệp tránh việc đầu tư lớn vào cơ sở vật chất và nhân lực để quản lý các hoạt động liên quan đến hàng hóa. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa ngân sách.
Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng
Công ty Fulfillment không chỉ xử lý toàn bộ quy trình liên quan đến hàng hóa mà còn cung cấp các dịch vụ hỗ trợ khách hàng 24/7 thông qua email, chatbox, ticket issue,… Khách hàng có thể phản hồi với công ty để giải quyết vấn đề liên quan đến hàng hóa một cách nhanh chóng.
Mở rộng quy mô kinh doanh
Với sự hỗ trợ của dịch vụ Fulfillment, quy trình quản lý và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, đảm bảo sự hài lòng cho khách hàng. Doanh nghiệp có thể mở rộng quy mô kinh doanh, không chỉ trong nước mà còn tiến vào thị trường quốc tế và tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn.
Thời gian vận chuyển nhanh hơn
Công ty Fulfillment không chỉ đảm bảo các giai đoạn tiếp nhận, lưu kho, đóng gói, và dán nhãn mà còn tập trung vào vấn đề vận chuyển. Họ thường hợp tác với các đối tác vận chuyển uy tín, giúp đảm bảo hàng hóa được vận chuyển nhanh chóng, đúng địa điểm và đúng thời gian. Ngoài ra, một số công ty còn có hệ thống kho và trung tâm Fulfillment ở nhiều quốc gia, giúp rút ngắn thời gian vận chuyển.
Nếu như bạn muốn tìm hiểu thêm về chi phí các dịch vụ của Project Shipping thì có thể tham khảo bảng giá dịch vụ thủ tục hải quan trọn gói và khám phá nhiều ưu đãi hấp dẫn khác!
Quy trình dịch vụ Fulfillment diễn ra như thế nào?
Thông thường, quy trình Fulfillment bao gồm 5 bước sau:
Bước 1: Tiếp nhận hàng hóa từ doanh nghiệp.
Nhân viên Fulfillment sẽ đến doanh nghiệp để lấy hàng và chuyển vào kho lưu trữ.
Bước 2: Quản lý hàng hóa trong kho.
Khi hàng hóa đến kho của công ty Fulfillment, chúng sẽ được sắp xếp cẩn thận trong các khu vực lưu trữ. Nhân viên cũng sẽ thực hiện kiểm kê và theo dõi lưu lượng hàng hóa vào ra định kỳ.
Bước 3: Xử lý đơn đặt hàng.
Sau khi nhận và xác nhận đơn hàng, trung tâm xử lý đơn hàng của Fulfillment sẽ tiến hành lấy hàng, kiểm đếm, kiểm tra chất lượng, đóng gói và dán nhãn. Quy trình này được quản lý bằng hệ thống riêng để đảm bảo đúng tiến độ và giảm thiểu sai sót.
Bước 4: Xuất và vận chuyển hàng hóa.
Sau khi hàng hóa đã được đóng gói và dán nhãn, công ty sẽ tiến hành quy trình xuất hàng, kiểm tra lại số lượng và đưa hàng lên xe để vận chuyển đến địa chỉ và thời gian đã cam kết với khách hàng.
Bước 5: Xử lý yêu cầu sau bán hàng và đối soát.
Sau khi giao hàng thành công, công ty Fulfillment sẽ tiếp nhận và xử lý các yêu cầu và thắc mắc từ khách hàng. Điều này có thể bao gồm việc xử lý hàng hóa bị hư hỏng, vận chuyển sai, hay yêu cầu đổi trả hàng.
Xem thêm: Consignee là gì và những thông tin quan trọng bạn cần nắm
Hy vọng rằng bài viết của Project Shipping đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan về Fulfillment là gì? Giải pháp Fulfillment tốt nhất 2024. Hãy áp dụng những kiến thức này vào thực tiễn kinh doanh của bạn để tối ưu hóa quá trình vận chuyển và tăng cường hiệu quả hoạt động kinh doanh.