CIF (Cost, Insurance And Freight) INCOTERMS 2020 là một trong những điều kiện quan trọng của Incoterms 2020, quy định rõ trách nhiệm và chi phí giữa người bán và người mua trong quá trình vận chuyển hàng hóa quốc tế. Hãy cùng Project Shipping tìm hiểu về cách điều kiện CIF hoạt động và những ưu điểm mà nó mang lại cho quản lý chuỗi cung ứng của bạn. Đón đọc để khám phá thêm về cách chúng tôi giúp bạn hiểu rõ và áp dụng hiệu quả điều kiện CIF trong các giao dịch quốc tế của bạn!
Điều kiện CIF là gì?
- Điều kiện CIF chỉ được áp dụng cho vận tải đường biển và thủy nội địa, không có hiệu lực đối với các hình thức vận chuyển khác.
- CIF (Cost, Insurance and Freight) – Tiền hàng, bảo hiểm và cước phí đều ám chỉ việc hàng hóa được chuyển giao lên tàu bởi chính người bán, người bán cũng tự thuê tàu và sắp xếp sao cho hàng hóa được đặt an toàn trên tàu tại cảng giao hàng được chỉ định thuộc nước của người bán. Người bán chịu trách nhiệm và chi phí từ kho của họ cho đến khi hàng hóa đến cảng nhập khẩu (tương tự như điều kiện CFR). Một điểm khác biệt quan trọng giữa hai điều kiện này là người bán OBLIGATED (PHẢI) MUA BẢO HIỂM CHO LÔ HÀNG để đảm bảo an toàn và bảo vệ lợi ích cho cả người bán và người mua trong quá trình vận chuyển.
Hướng dẫn sử dụng CIF (Cost, Insurance And Freight) INCOTERMS 2020
1. Về phương thức vận tải: Điều kiện này áp dụng cho vận tải biển và thủy nội địa. CIF không thích hợp khi hàng hóa được giao cho người vận chuyển trước khi lên tàu, chẳng hạn như khi hàng đóng trong container và thường được giao tại bến bãi ở cảng. Trong trường hợp như vậy, điều kiện CPT là lựa chọn phù hợp.
2. Chuyển giao hàng hóa và rủi ro (CIF – Cost Insurance and Freight): Tiền hàng, phí bảo hiểm và cước phí có nghĩa là người bán phải giao hàng lên tàu hoặc mua hàng để giao như vậy. Rủi ro về mất mát hay hư hỏng hàng hóa chuyển giao khi hàng được giao lên tàu. Người bán phải ký hợp đồng và thanh toán các chi phí, phí bảo hiểm và cước phí cần thiết để đưa hàng hóa đến cảng đến quy định. Người bán có trách nhiệm ký kết hợp đồng bảo hiểm để đảm bảo rủi ro mất mát hoặc hư hỏng của hàng hóa cho người mua.
Điều kiện này có hai điểm quan trọng: cảng xuất hàng, nơi hàng hóa được giao lên tàu, và cảng đích. Rủi ro được chuyển từ người bán sang người mua khi hàng được giao lên tàu tại cảng xuất hàng hoặc khi mua hàng để giao. Người bán cũng phải chịu trách nhiệm ký kết hợp đồng vận tải để chuyển hàng từ cảng xuất hàng đến cảng đích.
Điều kiện này có hai điểm tới hạn, vì rủi ro di chuyển và chi phí được chuyển giao tại hai nơi khác nhau. Trong khi cảng đích luôn được chỉ rõ, cảng xuất hàng có thể không được xác định rõ – đây là nơi rủi ro chuyển giao từ người bán sang người mua. Nếu cảng xuất hàng có ý nghĩa đặc biệt với người mua, thì cả hai bên nên quy định càng cụ thể càng tốt trong hợp đồng.
Các bên cần xác định càng chi tiết càng tốt địa điểm tại cảng đích và chi phí cho đến địa điểm đó, mà người bán sẽ chịu trách nhiệm. Người bán cần ký hợp đồng vận tải đến đúng địa điểm này. Nếu theo hợp đồng vận tải, người bán phải chịu chi phí dỡ hàng tại cảng đích, người bán sẽ không đòi người mua hoàn trả chi phí này trừ khi có thỏa thuận khác.
3. Nếu có nhiều người chuyên chở tham gia: Việc có nhiều người chuyên chở tham gia vận chuyển hàng hóa qua nhiều khâu là điều thường gặp. Ví dụ, người chuyên chở đầu tiên có thể điều khiển tàu trung chuyển hàng từ Hong Kong đến Thượng Hải, sau đó hàng sẽ chuyển lên tàu chuyên chở chính để đến Southampton. Câu hỏi đặt ra là rủi ro sẽ được chuyển từ người bán sang người mua tại Hong Kong hay Thượng Hải? Hai bên có thể tự đàm phán dựa trên hợp đồng. Tuy nhiên, nếu không có thỏa thuận, địa điểm mặc định nơi rủi ro chuyển giao là khi hàng được giao cho người chuyên chở đầu tiên, trong trường hợp này sẽ là Hong Kong. Nếu hai bên muốn chuyển rủi ro tại Thượng Hải hoặc địa điểm khác, họ có thể thêm điều này vào hợp đồng.
4. Bảo hiểm hàng hóa: Người bán có trách nhiệm ký kết hợp đồng bảo hiểm để bảo vệ rủi ro mất mát hoặc hư hỏng của hàng hóa cho người mua trong quá trình vận chuyển đến địa điểm giao hàng. Điều này có thể phức tạp nếu nước nhập khẩu yêu cầu bảo hiểm phải được mua nội địa: do đó, nếu gặp tình huống này, cần xem xét sử dụng điều kiện CFR và người mua tự mua bảo hiểm. Người mua cũng cần lưu ý rằng theo điều kiện Incoterms 2020, người bán chỉ bắt buộc phải mua bảo hiểm ở mức thấp nhất là bảo hiểm loại C hoặc tương đương loại C. Tuy nhiên, nếu cả hai bên muốn, họ có thể đàm phán để nâng mức bảo hiểm lên và thêm điều này vào một điều khoản của hợp đồng.
5. Chi phí dỡ hàng tại cảng đích: Nếu hợp đồng vận chuyển đã ký kết bao gồm chi phí dỡ hàng tại cảng đích, người bán chịu trách nhiệm và thanh toán chi phí này, trừ khi có thỏa thuận khác giữa hai bên.
6. Nghĩa vụ thông quan xuất khẩu/nhập khẩu: Điều kiện CIF yêu cầu người bán phải thực hiện thông quan xuất khẩu cho hàng hóa, nếu cần. Tuy nhiên, người bán không cần phải thực hiện thông quan nhập khẩu hoặc thông quan qua nước thứ ba mà hàng hóa phải đi qua. Người bán không phải trả thuế nhập khẩu hoặc chi phí làm thủ tục thông quan nhập khẩu.
Trách nhiệm của các bên trong giao hàng CIF (Cost, Insurance And Freight) INCOTERMS 2020
Nội dung | Người bán (Seller) | Người mua (Buyer) |
---|---|---|
Trách nhiệm | – Vận chuyển hàng hóa tới cửa khẩu xuất hàng. | – Chịu Local Charge ở đầu nhập. |
– Làm thông quan xuất khẩu và đóng thuế phí xuất khẩu. | – Dỡ hàng từ phương tiện vận tải chính xuống cảng nước người mua. | |
– Dỡ hàng hóa khỏi phương tiện vận tải nội địa. | – Thông quan nhập khẩu | |
– Thuê phương tiện vận tải quốc tế (tàu biển). | – Vận chuyển hàng từ cảng dỡ đến kho người mua bằng phương tiện vận tải nội địa | |
– Mua bảo hiểm cho lô hàng. | – Dỡ hàng khỏi phương tiện vận tải nội địa tại kho người mua và nhập kho. | |
– Bốc hàng lên phương tiện vận tải quốc tế tại cảng chỉ định thuộc nước người bán theo quy định. | ||
– Chịu local charge tại đầu xuất. | ||
Chi phí | – Sản xuất, đóng gói hàng hóa, vận tải… | – Chi phí tại cảng nhập, thông quan nhập khẩu và thuế nhập khẩu |
– Thông quan xuất khẩu, đóng thuế phí xuất khẩu (nếu có). | – Vận chuyển nội địa tại nước nhập khẩu | |
– Cước vận chuyển chặng chính và bảo hiểm | ||
– Chi phí dỡ hàng khỏi phương tiện vận tải nội địa và bốc hàng lên tàu. | ||
Điểm chuyển giao rủi ro | Rủi ro từ người bán chuyển sang người mua khi người bán hoàn tất việc giao hàng lên tàu do người bán thuê tại cảng thuộc nước người bán. |
Bảo hiểm hàng hóa trong điều kiện giao hàng CIF
Theo điều kiện CIF (Cost, Insurance, and Freight), người bán phải mua bảo hiểm cho lô hàng nhằm bảo vệ quyền lợi của người mua. Điều này đảm bảo rằng hàng hóa được bảo hiểm trong quá trình vận chuyển từ điểm xuất phát đến điểm đích.
CIF là một điều kiện thương mại phổ biến trong giao dịch quốc tế, nhưng có một số yếu tố cần xem xét trước khi quyết định sử dụng nó. Trước tiên, người bán nên đảm bảo rằng họ có thể đàm phán được giá cước vận chuyển hợp lý và có kinh nghiệm xử lý hàng hóa. Điều này đảm bảo rằng người bán có khả năng đảm nhận trách nhiệm về việc vận chuyển hàng hóa từ điểm xuất phát đến cảng đích.
Nếu người bán làm tốt công việc này, việc bán CIF sẽ mang lại nhiều lợi ích. Đầu tiên, người mua sẽ cảm thấy an tâm vì hàng hóa đã được bảo hiểm trong quá trình vận chuyển. Điều này giúp tăng độ tin cậy và tạo sự yên tâm cho người mua. Thứ hai, người bán có thể tận dụng giá cước vận chuyển để tăng lợi nhuận. Bằng cách đàm phán được giá cước tốt và quản lý hiệu quả quá trình vận chuyển, người bán có thể kiểm soát chi phí và tăng lợi ích từ tiền cước vận chuyển.
Tuy nhiên, việc sử dụng điều kiện CIF không phải lúc nào cũng thích hợp. Nếu người bán không có kinh nghiệm xử lý hàng hóa hoặc không thể đảm bảo giá cước vận chuyển hợp lý, việc bán CIF có thể gặp khó khăn và gây mất lợi ích cho người bán. Do đó, việc quyết định sử dụng điều kiện CIF nên được cân nhắc kỹ lưỡng và đảm bảo rằng người bán có đủ khả năng và kinh nghiệm để thực hiện nó.
Quý khách có thể tham khảo Bảng báo giá dịch vụ Thủ Tục Hải Quan Trọn Gói của chúng tôi để được tư vấn về CIF INCOTERMS 2020 một cách cụ thể, chính xác nhất. Giúp quý khách thuận lợi trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa của mình.
Công ty TNHH Vận Tải Project Shipping
Khi Quý Khách Hàng lựa chọn dịch vụ của chúng tôi tại Project Shipping, bạn sẽ được trải nghiệm một giải pháp One-Stop Shop toàn diện, bao gồm đầy đủ các dịch vụ liên quan đến giao nhận và vận chuyển logistics. Chúng tôi tự tin mang đến cho bạn trải nghiệm “Dịch vụ WOW” tại mọi cung bậc, với sự sáng tạo và linh hoạt để vượt xa những kì vọng của bạn.
Tại Project Shipping, chúng tôi cung cấp các dịch vụ chuyển phát hiện đại như:
- Vận Chuyển Hàng Dự Án
- Vận Chuyển Đường Bộ
- Vận Chuyển Đường Biển
- Vận Chuyển Đường Hàng Không
- Dịch Vụ Hải Quan Trọn Gói
- Dịch Vụ Logistics
Xem thêm: Chi tiết về điều kiện giao hàng CPT (Carriage Paid To) INCOTERMS 2020
Trong bối cảnh đầy thách thức của ngành vận chuyển hàng hóa quốc tế, việc hiểu rõ về các điều kiện Incoterms và lựa chọn đúng điều khoản theo từng tình huống sẽ giúp các doanh nghiệp khác tối ưu hóa quản lý chi phí và rủi ro, đồng thời thúc đẩy hiệu suất giao dịch toàn cầu. Hy vọng bài viết này của Project Shipping sẽ mang lại được những thông tin bổ ích cho bạn.