Trong lòng của làng cảng Hồng Kông, một biểu tượng vững chắc nổi bật giữa biển cả, đó là Orient Overseas Container Line (OOCL) – một trong những hãng tàu container hàng đầu và được tôn vinh nhất của khu vực. Hãy cùng Project Shipping khám phá hơn về hành trình và đóng góp của OOCL trong việc hình thành và phát triển nền kinh tế biển của Hồng Kông.
Thông tin chung về Hãng tàu OOCL
- OOCL, một trong những tên tuổi hàng đầu trong ngành vận tải và hậu cần trên toàn cầu, đã xây dựng một đế chế với hơn 280 văn phòng hoạt động tại 55 quốc gia. Với mạng lưới vận tải phong phú, OOCL cung cấp 78 dịch vụ khép kín, phủ sóng mọi thị trường thương mại quốc tế.
- Đội tàu của họ với hơn 270 chiếc, bao gồm tàu thuộc nhóm Grand Alliance, tàu trung chuyển, tàu sở hữu và tàu vận hành, đa dạng về sức chứa từ 2.500 TEU đến 8.063 TEU, bao gồm cả các tàu lớp băng đối mặt với điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
- Trong bước tiến lớn nhất vào tháng 5 năm 2017, OOCL đã đón nhận tàu container lớn nhất thế giới tại thời điểm đó, với sức chứa 21.413 TEU, được đặt tên là OOCL Hong Kong. Ngày nay, các tàu của OOCL có sức chứa biến đổi từ 2.809 TEU đến 21.413 TEU, bổ sung thêm các tàu lớp băng đáp ứng được nhiều điều kiện thời tiết khác nhau.
- Là một phần của Liên minh Đại dương, đội tàu của OOCL đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các tuyến đường hàng hải trên toàn thế giới, với khả năng chở hàng từ hàng hóa thông thường đến hàng lạnh và hàng nguy hiểm, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.
- Các dịch vụ của OOCL liên kết các lục địa Châu Á, Châu Mỹ, Châu Âu, Châu Phi, Địa Trung Hải, Ấn Độ-Thái Bình Dương, Trung Đông và Biển Đỏ. Hơn nữa, các tuyến đường đến Úc và New Zealand thường xuyên hoàn thiện mạng lưới vận chuyển của họ trên khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.
- Với phạm vi hoạt động chủ yếu tại các cảng châu Á, OOCL đặc biệt nổi tiếng với vai trò hàng đầu trong việc cung cấp dịch vụ vận chuyển và hậu cần container cho thị trường Trung Quốc.
Lịch sử hình thành hãng tàu OOCL
- C. Y. Tung đã thành lập Orient Overseas Line (viết tắt là OOL) vào năm 1947. Tính đến năm 1969, OOL đã trở thành hãng tàu đầu tiên có trụ sở tại Châu Á có khả năng vận chuyển hàng hóa bằng container qua Thái Bình Dương.
- Với thành công này, OOL đã chuyển đổi và đổi tên thành Orient Overseas Container Line (OOCL). Tại thời điểm đó, các tàu lớp Victory của OOCL chỉ có khả năng chở 300 TEU, một con số nhỏ hơn nhiều so với tàu lớp Panamax hiện đại.
- Trải qua những thách thức, vào giữa những năm 1980, OOCL đã từng đối mặt với nguy cơ phá sản. Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ từ Ngân hàng Trung Quốc, Henry Fok và China Merchants với số tiền cứu trợ lên đến 120 triệu USD, OOCL đã vượt qua khó khăn và tiếp tục phát triển.
Quá trình phát triển của OOCL
- Trong tháng 4 năm 2003, OOCL đón nhận tàu SX-Class OOCL Shenzhen, đó là tàu container lớn nhất thời điểm đó với khả năng chở hàng lên đến 8,063 TEU. Tuy nhiên, vào năm 2006, danh hiệu này đã được chuyển giao cho tàu Emma Maersk.
- Trong thời kỳ đỉnh cao của mình, OOCL sở hữu một đội tàu với hơn 150 chiếc, có tổng sức tải vượt qua 10 triệu tấn và xếp vào danh sách bảy hãng tàu lớn nhất trên thế giới.
- Trong quá trình phát triển, OOCL đã liên tục mở rộng bằng cách thâu tóm nhiều hãng tàu danh tiếng khác, bao gồm Furness Withy, Houlder Brothers, Manchester Liners, Shaw Savill, PSNC, Prince Line & Alexander Shipping Company.
- Vào năm 2015, OOCL đã đặt hàng sáu tàu container lớn nhất thời điểm đó, mỗi tàu có khả năng chở hàng lên đến 20,150 TEU. Trong số đó, OOCL Hong Kong, đã vượt qua mốc 21,000 TEU, lập kỷ lục mới trong sách Kỷ lục Guinness Thế giới.
- Vào tháng 7 năm 2017, công ty mẹ của OOCL, OOIL, đã nhận được lời đề xuất mua lại trị giá 6.3 tỷ USD từ đối thủ Trung Quốc lớn là hãng tàu COSCO. Thương vụ này đã được hoàn tất vào năm 2018.
Bảng phí local charges của hãng tàu OOCL tại Hồ Chí Minh và Hải Phòng
Nội dung |
Đơn vị |
Số tiền phí |
Tiền tệ |
Ghi chú |
|
Phí chứng từ gửi đến | B/L | 850.000 | đồng | ||
Phí phát hành giấy ủy quyền | HB/L | 600.000 | đồng | ||
Phí cấp chứng chỉ | Bộ | 400.000 | đồng | ||
Phí xử lý hàng hóa (FHF) | B/L | 300.000 | đồng | ||
Phí hủy và/hoặc cấp lại hóa đơn thuế (VIR) | hóa đơn | 300.000 | đồng | ||
Phí/Phí thu trễ | B/L | 25 | đô la Mỹ | mỗi tuần hoặc 1% số tiền phí còn thiếu nếu cao hơn | |
Phí dỡ hàng CFS | CBM | 17 | đô la Mỹ | ||
Phí giám sát lạnh/Phí cung cấp điện (RMC) (*) Thời gian miễn phí = 0 ngày | 20′ | 35 | đô la Mỹ | Tất cả các thiết bị đầu cuối của HPH, ngoại trừ HICT nơi khách hàng được yêu cầu thanh toán trực tiếp cho | |
40′ | 65 | đô la Mỹ | |||
Phí sửa đổi bản kê khai (sau khi tàu đến) | POD = Tất cả trừ Cái Mép/VGT | LÀM | 55 | đô la Mỹ | |
POD=Cái Mép/VGT | LÀM | 100 | đô la Mỹ | ||
Thay đổi điểm đến (COD) (Phí quản lý) | Không cần xếp lại | B/L | 350 | đô la Mỹ | |
Với việc xếp lại | B/L | 500 | đô la Mỹ | ||
Phụ phí mất cân bằng thiết bị (EIS) | Xuất xứ = Campuchia/PRC/ Đặc khu hành chính Hồng Kông của PRC (Hồng Kông, Trung Quốc)/ Indonesia/Malaysia/ Myanmar/ Philippines/ Singapore/Hàn Quốc/Thái Lan/Đài Loan, Trung Quốc. POD/FND= Việt Nam – Hồ Chí Minh; Tân Thành, Vũng Tàu | 20′ | 50 | đô la Mỹ | |
40′ | 100 | đô la Mỹ | |||
45′ | 100 | đô la Mỹ | |||
Xuất xứ = Pakistan, Bangladesh POD=HCMC | 20′ | 50 | đô la Mỹ | ||
40′ | 100 | đô la Mỹ | |||
45′ | 100 | đô la Mỹ | |||
Xuất xứ = tất cả các nước IAT FND=Hải Phòng (HPH) | 20′ | 120 | đô la Mỹ | ||
40′ | 240 | đô la Mỹ | |||
45′ | 240 | đô la Mỹ | |||
Xuất xứ = Châu Phi FND=Hải Phòng (HPH) | 20′ | 120 | đô la Mỹ | ||
40′ | 240 | đô la Mỹ | |||
45′ | 240 | đô la Mỹ | |||
Phí vệ sinh thiết bị | Hàng tổng hợp (không nguy hiểm) | 20′ | 180.000 | đồng | Áp dụng cho tất cả các mặt hàng trừ Phế liệu kim loại; Da sống, Da & Da thuộc; Máy móc và Thiết bị đã qua sử dụng; Phụ tùng cho xe buýt, ô tô và các phương tiện tương tự |
40′ | 360.000 | đồng | |||
45′ | 450.000 | đồng | |||
Tất cả ngoại trừ hàng hóa tổng hợp (không nguy hiểm) | 20′ | 300.000 | đồng | ||
40′ | 500.000 | đồng | |||
45′ | 600.000 | đồng | |||
Máy móc & Thiết bị đã qua sử dụng và Da, Da & Da | 20′ | 1.700.000 | đồng | ||
40′ | 3.400.000 | đồng | |||
45′ | 4.300.000 | đồng | |||
Phí bảo trì thiết bị (EMP) | Tất cả ngoại trừ (*) Hàng hóa nặng | 20′ | 235.000 | đồng | Máy móc, Clinker, Phế liệu kim loại/cuộn/tấm/tấm/ống/phôi, Hàng hóa nặng trong biểu thuế đã nộp |
40′ | 470.000 | đồng | |||
45′ | 470.000 | đồng | |||
(*) Hàng hóa nặng | 20′ | 705.000 | đồng | Máy móc, Clinker, Phế liệu kim loại / cuộn / tấm / tấm / ống / phôi, Hàng hóa nặng (bao gồm nhưng không giới hạn ở đá, gỗ tròn, gỗ xẻ, v.v.) | |
40′ | 1.410.000 | đồng | |||
45′ | 1.410.000 | đồng |
Ghi chú:
– (*) đã bao gồm Thuế giá trị gia tăng (VAT)
– Thông báo này không bao gồm các dịch vụ đi/đến từ các nước thuộc tuyến Châu Âu. Quý Khách hàng vui lòng liên hệ với nhân viên bộ phận bán hàng của chúng tôi để được cung cấp thêm thông tin về biểu giá dịch vụ của tuyến Châu Âu.
Bạn có thể tham khảo thêm chi tiết thông tin về các hãng tàu lớn hiện nay thông qua Bảng Phí Local Charges của các hãng tàu tại TP Hồ Chí Minh hoặc thông tin về Vận Chuyển Hàng Hóa Bằng Tàu Container
Dịch vụ của hãng tàu OOCL
- OOCL mở ra 78 tuyến vận chuyển, được khai thác hàng tuần và phủ sóng khắp thế giới. Mạng lưới dịch vụ của họ nối liền các khu vực khác nhau bao gồm châu Á, châu Âu, Bắc Mỹ, Địa Trung Hải, Ấn Độ, Trung Đông, Australia và New Zealand.
- Các công ty liên kết của OOCL sở hữu hoặc vận hành nhiều cảng container chuyên dụng tại Bắc Mỹ và Châu Á, bao gồm cảng Long Beach ở California và cảng KAOCT ở Đài Loan.
- OOCL Logistics Ltd., một đơn vị dịch vụ hậu cần và gom hàng quốc tế thuộc OOCL, đã bắt đầu hoạt động từ năm 1979. Dịch vụ của OOCL Logistics bao gồm từ việc gom hàng cơ bản đến quản lý và vận hành vận tải đa phương thức, cũng như quản lý kho bãi và phân phối.
Thông tin liên lạc của hãng tàu OOCL
ORIENT OVERSEAS CONTAINER LINE ( HO CHI MINH OFFICE )
- Add: Phòng 1301-1305, Tầng 13, Trung Tâm Thương Mại Sài Gòn, Số 37 Tôn Đức Thắng, P.Bến Nghé, Q.1,Tp. Hồ Chí Minh (TPHCM)
- Tel: (028) 39116088
ORIENT OVERSEAS CONTAINER LINE ( HA NOI OFFICE )
- Add: Phòng 608, Tầng 6, Tòa nhà Khâm Thiên, 195 Đường Khâm Thiên, Quận Đống Đa, Hà Nội, Vietnam
- Tel: (84) 903411518
ORIENT OVERSEAS CONTAINER LINE ( DA NANG OFFICE)
- Add: 01 Nguyễn Văn Linh, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng
- Tel: 3583892
ORIENT OVERSEAS CONTAINER LINE ( HAI PHONG OFFICE)
- Add: Phòng 515, lầu 5, tòa nhà TD Business Center, số 4&5, lô 20A, đuờng Lê Hồng Phong, Quận Ngô Quyền, Thành Phố Hải Phòng, Việt Nam.
- Tel: (84-31) 3757001
Xem thêm: Đầy đủ thông tin về hãng tàu RCL (REGIONAL CONTAINER LINES)
OOCL không chỉ là một trong những hãng tàu hàng lớn nhất thế giới mà còn là một nhà cung cấp dịch vụ toàn diện, kết nối các thị trường quốc tế và cung cấp giải pháp hậu cần đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng trên toàn thế giới. Hy vọng bài viết của Project Shipping sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin cần thiết về hãng tàu này.