Drayage là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, đặc biệt là khi nói đến việc chuyển hàng từ cảng biển hoặc cảng hàng đến địa điểm giao nhận cuối cùng. Trong bối cảnh đó, việc hiểu rõ về phí drayage là vô cùng quan trọng để tối ưu hóa quy trình vận chuyển và chi phí. Trong bài viết này, hãy cùng Project Shipping đi vào tìm hiểu về ý nghĩa, vai trò và phân loại các loại phí drayage để có cái nhìn toàn diện về khía cạnh này của ngành vận tải.
Phí Drayage là gì?
Drayage là một hình thức vận chuyển hàng hóa ngắn hạn, thường diễn ra trong một khu vực đô thị duy nhất. Khác với vận chuyển hàng dài hạn, thường hoàn thành trong một ca làm việc duy nhất. Mặc dù chỉ diễn ra trên một quãng đường ngắn, nhưng drayage cung cấp một liên kết cần thiết trong vận tải đa phương thức. Nó kết nối các xe tải, đường sắt, tàu biển và thậm chí cả hàng không, cho phép hàng hóa di chuyển qua các quốc gia và châu lục.
Drayage cũng có thể ám chỉ các hoạt động vận tải nhỏ hơn đặc biệt trong các thị trường cụ thể.
Ví dụ, các trung tâm mua sắm sử dụng drayage để chuyển hàng từ một điểm giao nhận tập trung đến các cửa hàng cá nhân. Thay vì mỗi cửa hàng có một bến nhận hàng riêng, xe tải vận chuyển hàng hóa đến một bến đậu trung tâm trong trung tâm mua sắm. Từ đó, nhân viên của trung tâm mua sắm phân loại quần áo, giày dép, đồ lặt vặt và các mặt hàng khác, và giao chúng đến các nhà bán lẻ phù hợp.
Các triển lãm thương mại cũng sử dụng drayage khi họ chuyển tất cả hàng hóa của người trưng bày đến một kho trung tâm trước triển lãm. Sau đó, họ phải phân phối những hàng hóa đó đến từng gian hàng người trưng bày.
Mặc dù những ví dụ ở quy mô nhỏ này có thể làm cho khái niệm dễ hiểu hơn, nhưng chúng không phải là điều mà hầu hết mọi người nói đến khi thảo luận về drayage trong ngành vận tải hàng hóa.
Vận chuyển đa phương thức Drayage
Hầu hết mọi khi, người ta thường nói đến drayage trong bối cảnh của vận chuyển đa phương thức. Trong vận tải đa phương thức, các mặt hàng thường được đóng gói vào các container chuẩn hóa có thể di chuyển trực tiếp từ một phương tiện vận chuyển sang phương tiện vận chuyển khác mà không cần phải đóng lại.
Với loại vận tải container như vậy, drayage thường bắt đầu tại một cảng biển, nhưng từ đó có thể có nhiều hình thức khác nhau. Nó có thể bao gồm nhiều loại điểm giao vận, chẳng hạn như sân đường sắt hoặc các kho chứa.
Ví dụ, giả sử một container đang ở cảng Los Angeles nhưng cuối cùng là đi đến Miền Trung Hoa Kỳ. Có lẽ cần phải chuyển container từ cảng đến một trung tâm trung chuyển đường sắt. Hành trình từ cảng đến trung tâm trung chuyển đường sắt này có thể thông qua xe tải drayage.
Lịch sử của thuật ngữ Drayage
Lịch sử của thuật ngữ có thể giúp làm sáng tỏ ý nghĩa của nó.
Drayage đề cập đến việc vận chuyển bằng xe hơi hoặc xe cart không có bên cạnh. Ban đầu, những chiếc xe cart như vậy được kéo bằng ngựa. Một con ngựa dray chỉ có thể kéo được một tải trọng nặng đến mức nào đó. Do đó, drayage luôn liên quan đến vận chuyển ngắn từ một cảng biển đến một đường sắt hoặc kho chứa.
Ngày nay, chúng ta sử dụng xe tải ba gác thay vì ngựa, nhưng khái niệm vẫn giống nhau. Dịch vụ drayage chuyển hàng từ cảng nhập cảng đến hình thức vận chuyển tiếp theo hoặc một loại lưu trữ nào đó.
Nếu như bạn muốn tìm hiểu thêm về chi phí các dịch vụ của Project Shipping thì có thể tham khảo bảng giá dịch vụ thủ tục hải quan trọn gói và khám phá nhiều ưu đãi hấp dẫn khác!
Vai trò của Drayage trong vận chuyển
Việc hiểu về tầm quan trọng của drayage đối với logistics vận chuyển sẽ dễ dàng hiểu nếu bạn đã từng chơi với những viên domino. Nhiều người ví drayage như “dặm đầu tiên” vì, giống như viên domino đầu tiên trong một hàng, nó ảnh hưởng đáng kể đến các hoạt động tiếp theo.
Nếu viên domino đầu tiên không đổ theo cách đúng đắn, thì không có viên domino nào khác sẽ đổ theo. Drayage cũng có thể có cùng tác động đối với vận chuyển. Nếu hàng hóa container không di chuyển từ cảng tới hình thức vận chuyển tiếp theo một cách nhanh chóng và mượt mà, toàn bộ chuỗi cung ứng có thể bị tắc nghẽn.
Lấy cảng Los Angeles và Long Beach làm ví dụ. Hai cảng này được gọi là Tổ hợp San Pedro, và cùng nhau, họ xử lý nhiều tàu container hơn bất kỳ tổ hợp nào khác trên thế giới. Do đó, thị trường drayage ở đây là khổng lồ, thu về hàng tỷ đô la hàng năm.
Trong vài năm qua, cả hai cảng biển đều gặp tình trạng tắc nghẽn lịch sử, gây ra việc một lượng lớn các container vận chuyển vẫn bị kẹt ở cảng.
Vấn đề tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng San Pedro có nhiều yếu tố đang gây ra, bao gồm chính trị công đoàn lao động, vấn đề thương mại toàn cầu và thay đổi hành vi tiêu dùng – ngày càng có nhiều người đặt hàng trực tuyến hơn bao giờ hết, dẫn đến lượng hàng hóa được vận chuyển lớn.
Tuy nhiên, vấn đề về tải trọng drayage cũng là một vấn đề chính tại các cảng này. Sự thiếu hụt không gian lưu trữ, chi phí vận chuyển tăng và sự thiếu hụt chassis đều nằm trong dịch vụ drayage và là những vấn đề trong tổ hợp San Pedro.
Điều này cho thấy rằng mặc dù vận chuyển trong khoảng cách ngắn chỉ là một phần nhỏ của chuỗi cung ứng, nhưng nó lại là một phần quan trọng. Nếu có vấn đề gì đó xảy ra với dịch vụ drayage tại một cảng lớn, nó sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ chuỗi cung ứng, cuối cùng là làm tổn thương người tiêu dùng.
Xem thêm: TEU là gì? Thông tin về TEU trong vận tải container đường biển
Hy vọng rằng bài viết của Project Shipping đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan về phí Drayage là gì? Ý nghĩa, vai trò và phân loại các loại phí Drayage. Hãy áp dụng những kiến thức này vào thực tiễn kinh doanh của bạn để tối ưu hóa quá trình vận chuyển và tăng cường hiệu quả hoạt động kinh doanh.