Cập nhật chi tiết điều kiện giao hàng FCA (Free Carrier) INCOTERMS 2010

Công ty TNHH Vận Tải Project Shipping tự tin là một trong những nhà thầu vận tải Đa Phương Thức hàng đầu tại Việt Nam. 

FCA (Free Carrier) INCOTERMS 2010 là một trong những điều kiện quan trọng của Incoterms 2010, quy định rõ trách nhiệm và chi phí giữa người bán và người mua trong quá trình vận chuyển hàng hóa quốc tế. Hãy cùng Project Shipping tìm hiểu về cách điều kiện FCA hoạt động và những ưu điểm mà nó mang lại cho quản lý chuỗi cung ứng của bạn. Đón đọc để khám phá thêm về cách chúng tôi giúp bạn hiểu rõ và áp dụng hiệu quả điều kiện FCA trong các giao dịch quốc tế của bạn!

Cập nhật chi tiết điều kiện giao hàng FCA (Free Carrier) INCOTERMS 2010
Cập nhật chi tiết điều kiện giao hàng FCA (Free Carrier) INCOTERMS 2010

Điều kiện giao hàng FCA là gì?

FCA (Free Carrier) – “Giao hàng cho người chuyên chở” ám chỉ rằng người bán có trách nhiệm giao hàng đã qua quá trình thông quan xuất khẩu cho người mua tại cơ sở của người bán hoặc tại địa điểm thỏa thuận trong nước của người bán. Trách nhiệm của người bán kết thúc khi hàng đã được chuyển giao cho người chuyên chở đầu tiên được người mua thuê. Người mua phải tự thuê phương tiện vận tải nội địa để đến địa điểm chỉ định trong nước của người bán để lấy hàng. Sau đó, hàng sẽ được vận chuyển ra cảng, với lựa chọn đường biển hoặc đường hàng không tùy thuộc vào điều kiện thỏa thuận. Người bán hoàn tất quá trình bốc hàng lên phương tiện vận tải nội địa và thực hiện thủ tục thông quan xuất khẩu.

Người mua chịu trách nhiệm book cước vận chuyển quốc tế từ nước người bán sang nước người mua. Điều quan trọng là cả hai bên nên thảo luận và định rõ về địa điểm giao hàng chỉ định, nhằm đảm bảo rằng người mua đảm nhận toàn bộ chi phí và rủi ro liên quan đến quá trình nhận hàng từ điểm chỉ định về kho của mình.

Trách nhiệm của các bên trong điều kiện giao hàng FCA (Free Carrier) INCOTERMS 2010

Trách Nhiệm Người Bán (FCA) Trách Nhiệm Người Mua (FCA)
Trucking đến nơi chỉ định thuộc nước người bán Thuê phương tiện vận tải quốc tế (máy bay, tàu biển)
Bốc hàng lên phương tiện vận tải nội địa do người mua chỉ định Local charge đầu xuất
Thông quan hàng xuất khẩu Local charge đầu nhập
Đóng thuế xuất khẩu (Nếu có) Thông quan hàng nhập khẩu
Đóng thuế nhập khẩu
Trucking tại đầu nhập về kho của người mua
Dở hàng khỏi phương tiện vận tải nội địa tại kho người mua

Trong điều kiện giao hàng FCA, người bán chịu trách nhiệm đưa hàng đến địa điểm chỉ định thuộc nước người mua. Quá trình này bao gồm việc sắp xếp Trucking để đưa hàng đến đúng địa điểm. Người bán phải bốc hàng lên phương tiện vận tải nội địa do người mua chỉ định.

Người bán cũng phải thực hiện các thủ tục liên quan đến xuất khẩu, bao gồm thông quan hàng xuất khẩu và đóng thuế xuất khẩu nếu có. Trong khi đó, người mua chịu trách nhiệm về các chi phí đầu xuất, bao gồm việc thuê phương tiện vận tải quốc tế và thanh toán các local charge liên quan.

Trách nhiệm của người mua tiếp tục khi hàng đã rời nước xuất xứ. Người mua phải thực hiện các thủ tục nhập khẩu, bao gồm thông quan hàng nhập khẩu và đóng thuế nhập khẩu. Họ cũng phải thanh toán chi phí đầu nhập, bao gồm việc thuê phương tiện vận tải quốc tế để chuyển hàng từ cảng hoặc sân bay đến kho của họ. Cuối cùng, người mua chịu trách nhiệm đưa hàng vào kho và dở khỏi phương tiện vận tải nội địa tại kho của họ.

Quý khách có thể tham khảo Bảng báo giá dịch vụ Thủ Tục Hải Quan Trọn Gói của chúng tôi để được tư vấn về điều kiện giao hàng FCA (Free Carrier) INCOTERMS 2010 một cách cụ thể, chính xác nhất. Giúp quý khách thuận lợi trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa của mình.

Cập nhật chi tiết điều kiện giao hàng FCA (Free Carrier) INCOTERMS 2010
Cập nhật chi tiết điều kiện giao hàng FCA (Free Carrier) INCOTERMS 2010

Các rủi ro trong điều kiện giao hàng FCA

Rủi ro chuyển giao từ người bán sang người mua xảy ra sau khi người bán đã hoàn tất quá trình giao hàng cho người vận tải đầu tiên được chỉ định bởi người mua. Chi tiết của rủi ro và trách nhiệm được mô tả như sau:

  1. Giao tại Sân Bay Tân Sơn Nhất (kho SCSC, TCS, DHL, FEDEX…) – Hãng bay do người mua thuê:
    • Người bán chỉ cần chuyển hàng đến các kho như SCSC, TCS, DHL, FEDEX để giao cho hãng bay, và từ đó họ không chịu trách nhiệm hay chi phí dỡ hàng từ xe tải tại đây.
    • Nếu hàng mất mát trong kho này, người mua chịu rủi ro và chi phí liên quan.
  2. Giao tại Cảng Biển:
    • Trường hợp hàng đóng trong cont/sử dụng các hãng tàu:
      • Người bán chỉ cần chuyển hàng đến các ICD mà hãng tàu chỉ định để giao cont, và từ đó họ không chịu trách nhiệm hay chi phí dỡ hàng từ xe tải/cont tại ICD đó.
      • Nếu có rủi ro từ ICD đến cảng bốc, người mua chịu rủi ro và chi phí liên quan.
    • Trường hợp hàng không đóng trong containers/Sử dụng tàu chuyến (Giao hàng ở mép cảng/cầu cảng tại cảng chính):
      • Người bán phải chuyển hàng đến cảng chính và đặt hàng ở cầu cảng sát mép tàu để hết trách nhiệm.
      • Nếu có rủi ro trong quá trình bốc hàng lên tàu, người mua chịu rủi ro.

Bảo hiểm hàng hóa trong điều kiện FCA

Theo điều kiện FCA (Free Carrier), không có yêu cầu cụ thể nào đòi hỏi bên nào phải mua bảo hiểm cho lô hàng. Tuy nhiên, để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo an toàn cho hàng hóa, khuyến khích bên có thể xem xét việc mua bảo hiểm cho lô hàng.

Chẳng hạn, nếu hàng hóa chuyển rủi ro từ người bán sang người mua tại nhà máy của người bán, đoạn rủi ro của người mua sẽ bắt đầu từ thời điểm hàng rời khỏi nhà máy và kéo dài cho đến khi nó đến kho của người mua. Vì đoạn rủi ro này có thể là một khoảng thời gian dài và mang lại rủi ro cao cho người mua, do đó, khuyến khích người mua trong tình huống này nên xem xét việc mua bảo hiểm cho lô hàng của mình. Điều này giúp bảo vệ lợi ích của người mua trong trường hợp có sự mất mát hoặc hư hại cho hàng hóa trong quá trình vận chuyển.

Cập nhật chi tiết điều kiện giao hàng FCA (Free Carrier) INCOTERMS 2010
Cập nhật chi tiết điều kiện giao hàng FCA (Free Carrier) INCOTERMS 2010

Công ty TNHH Vận Tải Project Shipping

Khi Quý Khách Hàng lựa chọn dịch vụ của chúng tôi tại Project Shipping, bạn sẽ được trải nghiệm một giải pháp One-Stop Shop toàn diện, bao gồm đầy đủ các dịch vụ liên quan đến giao nhận và vận chuyển logistics. Chúng tôi tự tin mang đến cho bạn trải nghiệm “Dịch vụ WOW” tại mọi cung bậc, với sự sáng tạo và linh hoạt để vượt xa những kì vọng của bạn.

Tại Project Shipping, chúng tôi cung cấp các dịch vụ chuyển phát hiện đại như:

  • Vận Chuyển Hàng Dự Án
  • Vận Chuyển Đường Bộ
  • Vận Chuyển Đường Biển
  • Vận Chuyển Đường Hàng Không
  • Dịch Vụ Hải Quan Trọn Gói
  • Dịch Vụ Logistics

Xem thêm: Tìm hiểu về điều kiện giao hàng DAT ( Delivery At Terminal ) INCOTERMS 2010

Trong bối cảnh đầy thách thức của ngành vận chuyển hàng hóa quốc tế, việc hiểu rõ về các điều kiện Incoterms và lựa chọn đúng điều khoản theo từng tình huống sẽ giúp các doanh nghiệp khác tối ưu hóa quản lý chi phí và rủi ro, đồng thời thúc đẩy hiệu suất giao dịch toàn cầu. Hy vọng bài viết này của Project Shipping sẽ mang lại được những thông tin bổ ích cho bạn.

Liên hệ với chúng tôi
Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
Telegram
Đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Giới thiệu tổng quan về INCOTERMS 2010
Giới thiệu tổng quan về INCOTERMS 2010
Đối với những người làm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, thuật ngữ Incoterms là một khái niệm vô cùng quen...
Tổng hợp những điểm lưu ý quan trọng về CO Form Peru
Tổng hợp những điểm lưu ý quan trọng về CO Form Peru
Hiện nay, Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) đang trở thành một trong những tài liệu quan trọng đối...
Thủ Tục Xuất Khẩu Hàng Hóa
Thủ Tục Nhập Khẩu Hàng Hóa
Giấy Phép Chuyên Ngành

DOWNLOAD BẢNG GIÁ