DAT ( Delivery At Terminal ) INCOTERMS 2010 là một trong những điều kiện quan trọng của Incoterms 2010, quy định rõ trách nhiệm và chi phí giữa người bán và người mua trong quá trình vận chuyển hàng hóa quốc tế. Hãy cùng Project Shipping tìm hiểu về cách điều kiện DAT hoạt động và những ưu điểm mà nó mang lại cho quản lý chuỗi cung ứng của bạn. Đón đọc để khám phá thêm về cách chúng tôi giúp bạn hiểu rõ và áp dụng hiệu quả điều kiện DAT trong các giao dịch quốc tế của bạn!
Điều kiện giao hàng DAT là gì?
Giao tại bến (DAT) – Quy trình giao hàng tại bến. Thuật ngữ “bến” bao gồm mọi địa điểm như cảng biển, kho, bãi container, hoặc trạm đường bộ, đường sắt, hoặc sân bay trong nước của người mua. Người bán chịu toàn bộ chi phí và rủi ro để đưa hàng đến địa điểm đó. Người bán phải tổ chức vận chuyển nội địa để chuyển hàng đến cảng hoặc sân bay, và nếu đi đường biển, thì đến cảng biển, hoặc nếu đi đường hàng không, thì đến sân bay. Người bán chịu trách nhiệm bốc hàng lên phương tiện vận chuyển nội địa. Hơn nữa, người bán phải đảm nhận chi phí vận chuyển quốc tế từ nước người bán sang nước người mua, cũng như thực hiện thủ tục hải quan xuất khẩu và các chi phí địa phương xuất và nhập khẩu ban đầu.
Cả người mua và người bán nên làm rõ về địa điểm giao hàng chỉ định, vì người bán chịu toàn bộ chi phí và rủi ro liên quan đến việc vận chuyển hàng đến điểm chỉ định trong nước của người mua.
Trách nhiệm của các bên trong điều kiện giao hàng DAT ( Delivery At Terminal ) INCOTERMS 2010
Trách nhiệm của Người Bán (Seller) trong điều kiện giao hàng DAT: | Chi tiết |
---|---|
Trucking đầu xuất khẩu | Tổ chức vận chuyển nội địa để chuyển hàng từ kho người bán đến cảng hoặc sân bay xuất khẩu. |
Local Charge đầu xuất | Chịu trách nhiệm và chi phí liên quan đến các chi phí địa phương xuất khẩu tại điểm xuất khẩu. |
Thông quan hàng xuất khẩu | Thực hiện thủ tục hải quan xuất khẩu để đảm bảo hợp lệ cho quá trình vận chuyển quốc tế. |
Đóng thuế xuất khẩu | Chịu trách nhiệm và chi phí liên quan đến thuế xuất khẩu tại điểm xuất khẩu. |
Thuê phương tiện vận tải (máy bay, tàu biển) | Tổ chức và chi trả phí vận chuyển quốc tế, bao gồm cả việc thuê phương tiện như máy bay hoặc tàu biển. |
Local Charge đầu nhập | Chịu trách nhiệm và chi phí liên quan đến các chi phí địa phương nhập khẩu tại điểm nhập khẩu. |
Chịu toàn bộ chi phí từ lúc hàng xuất từ kho người bán cho đến khi hàng đến điểm chỉ định | Chi trả tất cả các chi phí liên quan đến vận chuyển và thủ tục đến khi hàng hóa nằm dưới quyền kiểm soát của người mua. |
Trách nhiệm của Người Mua (Buyer) trong điều kiện giao hàng DAT: | Chi tiết |
---|---|
Thông quan hàng nhập khẩu | Thực hiện thủ tục hải quan nhập khẩu để đảm bảo hợp lệ cho việc nhập khẩu. |
Đóng thuế nhập khẩu | Chịu trách nhiệm và chi phí liên quan đến thuế nhập khẩu tại điểm nhập khẩu. |
Trucking đầu nhập từ điểm chỉ định về kho của người mua | Tổ chức vận chuyển nội địa từ điểm nhập khẩu về kho của người mua. |
Chịu toàn bộ chi phí từ lúc nhận hàng tại điểm chỉ định về kho của người mua | Chi trả tất cả các chi phí liên quan đến vận chuyển và thủ tục sau khi nhận hàng tại điểm chỉ định. |
Các rủi ro trong điều kiện giao hàng DAT
Sau khi người bán đã hoàn tất quá trình dở hàng hóa khỏi phương tiện vận tải và đặt nó dưới sự kiểm soát của người mua tại địa điểm được thỏa thuận trong hợp đồng, trách nhiệm và rủi ro liên quan chuyển từ người bán sang người mua. Tại thời điểm này, người mua trở thành chủ thể chịu trách nhiệm chính về quá trình quản lý, bảo quản, và an toàn của hàng hóa.
Việc chuyển rủi ro là quan trọng trong quá trình giao hàng và có ảnh hưởng lớn đến quyền lợi và trách nhiệm của cả người bán và người mua. Khi hàng hóa đã được dỡ xuống tại địa điểm đã thỏa thuận, người mua phải đảm bảo rằng hàng hóa được kiểm soát và bảo quản đúng cách để tránh rủi ro về tổn thất hoặc hỏng hóc.
Người bán chịu trách nhiệm cho tất cả các vấn đề liên quan đến việc vận chuyển đến khi hàng hóa chính thức nằm dưới sự kiểm soát của người mua. Tuy nhiên, từ thời điểm này trở đi, người mua sẽ phải đối mặt với các khía cạnh như bảo quản, bảo dưỡng, và an toàn của hàng hóa. Nếu có bất kỳ tổn thất hoặc hỏng hóc nào sau thời điểm này, người mua sẽ chịu trách nhiệm và rủi ro tương ứng.
Quy định rõ ràng về việc chuyển rủi ro trong hợp đồng giúp đảm bảo sự minh bạch và công bằng cho cả hai bên, đồng thời hỗ trợ quá trình giải quyết tranh chấp nếu có bất kỳ vấn đề nào xuất hiện sau khi hàng hóa đã được giao tới địa điểm chỉ định.
Bảo hiểm hàng hóa trong điều kiện DAT
Theo điều kiện DAT, không bắt buộc bên nào phải mua bảo hiểm cho lô hàng. Tuy nhiên, để đề phòng rủi ro, khuyến khích bên nào đảm nhận đoạn vận chuyển rủi ro dài hơn mua bảo hiểm cho lô hàng.
Ví dụ, khi hàng hóa được chuyển từ người bán sang người mua tại một “bến” được chỉ định ở đất nước của người mua, đoạn vận chuyển rủi ro của người bán trong trường hợp này kéo dài từ kho của người bán đến “bến” tại đất nước của người mua. Đoạn này có thời gian dài và mang lại rủi ro cao cho người bán trong quá trình vận chuyển. Do đó, khuyến khích người bán trong trường hợp này nên mua bảo hiểm cho lô hàng để bảo vệ quyền lợi và lợi ích của mình.
Quý khách có thể tham khảo Bảng báo giá dịch vụ Thủ Tục Hải Quan Trọn Gói của chúng tôi để được tư vấn về điều kiện giao hàng DAT ( Delivery At Terminal ) INCOTERMS 2010 một cách cụ thể, chính xác nhất. Giúp quý khách thuận lợi trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa của mình.
Công ty TNHH Vận Tải Project Shipping
Khi Quý Khách Hàng lựa chọn dịch vụ của chúng tôi tại Project Shipping, bạn sẽ được trải nghiệm một giải pháp One-Stop Shop toàn diện, bao gồm đầy đủ các dịch vụ liên quan đến giao nhận và vận chuyển logistics. Chúng tôi tự tin mang đến cho bạn trải nghiệm “Dịch vụ WOW” tại mọi cung bậc, với sự sáng tạo và linh hoạt để vượt xa những kì vọng của bạn.
Tại Project Shipping, chúng tôi cung cấp các dịch vụ chuyển phát hiện đại như:
- Vận Chuyển Hàng Dự Án
- Vận Chuyển Đường Bộ
- Vận Chuyển Đường Biển
- Vận Chuyển Đường Hàng Không
- Dịch Vụ Hải Quan Trọn Gói
- Dịch Vụ Logistics
Xem thêm: Chi tiết thông tin về điều kiện giao hàng DAP ( Delivery At Place ) INCOTERMS 2010
Trong bối cảnh đầy thách thức của ngành vận chuyển hàng hóa quốc tế, việc hiểu rõ về các điều kiện Incoterms và lựa chọn đúng điều khoản theo từng tình huống sẽ giúp các doanh nghiệp khác tối ưu hóa quản lý chi phí và rủi ro, đồng thời thúc đẩy hiệu suất giao dịch toàn cầu. Hy vọng bài viết này của Project Shipping sẽ mang lại được những thông tin bổ ích cho bạn.