DAP ( Delivery At Place ) INCOTERMS 2010 là một trong những điều kiện quan trọng của Incoterms 2010, quy định rõ trách nhiệm và chi phí giữa người bán và người mua trong quá trình vận chuyển hàng hóa quốc tế. Hãy cùng Project Shipping tìm hiểu về cách điều kiện DAP hoạt động và những ưu điểm mà nó mang lại cho quản lý chuỗi cung ứng của bạn. Đón đọc để khám phá thêm về cách chúng tôi giúp bạn hiểu rõ và áp dụng hiệu quả điều kiện DAP trong các giao dịch quốc tế của bạn!
Điều kiện giao hàng DAP là gì?
DAP (Delivery at Place) – “Giao hàng tại nơi đến” đồng nghĩa với việc người bán chuyển giao hàng hóa khi chúng được đặt dưới sự kiểm soát của người mua trên phương tiện vận tải, sẵn sàng dỡ tại địa điểm chỉ định. Trong điều kiện này, người bán chịu trách nhiệm về mọi chi phí và rủi ro liên quan đến việc đưa hàng hóa đến địa điểm được chỉ định. Người bán có trách nhiệm thuê phương tiện vận tải nội địa để chuyển hàng đến cảng hoặc sân bay, tùy thuộc vào hình thức vận chuyển. Nếu là đường biển, người bán phải vận chuyển hàng đến cảng biển; còn nếu là đường hàng không, thì hàng sẽ được vận chuyển đến sân bay. Người bán cũng phải chịu chi phí bốc hàng lên phương tiện vận tải nội địa và chịu trách nhiệm về việc đặt cước vận chuyển quốc tế từ nước người bán sang nước người mua, kèm theo làm thủ tục thông quan xuất khẩu và các chi phí địa phương tại điểm xuất và nhập khẩu.
Các bên mua và bán nên thống nhất rõ về địa điểm giao hàng trong nước của người mua, vì trong điều kiện này, người bán sẽ chịu toàn bộ chi phí và rủi ro liên quan đến việc vận chuyển hàng đến địa điểm chỉ định trong nước của người mua.
Trách nhiệm của các bên trong điều kiện giao hàng DAP ( Delivery At Place ) INCOTERMS 2010
Trách nhiệm của Người Bán (DAP) | Chi phí |
---|---|
Trucking đầu xuất | – Sản xuất, đóng gói hàng hóa |
Thuê phương tiện vận tải (máy bay, tàu biển) | – Cước vận chuyển quốc tế |
Local Charge đầu xuất | – Local Charge đầu xuất |
Local Charge đầu nhập | – Local Charge đầu nhập |
Thông quan hàng xuất khẩu | – Thông quan xuất khẩu, đóng thuế xuất khẩu |
Đóng thuế xuất khẩu (Nếu có) | – Chi phí dở hàng khỏi phương tiện vận tải nội địa đặt hàng xuống dọc mạn tàu (nếu có) |
Chịu toàn bộ chi phí từ lúc hàng xuất từ kho người bán đến khi hàng được giao tại điểm chỉ định thuộc nước người mua | – Tất cả các chi phí từ khi nhận hàng tại kho người bán cho đến khi hàng được giao tới điểm chỉ định thuộc nước người mua |
Trách nhiệm của Người Mua (DAP) | Chi phí |
---|---|
Trucking đầu nhập từ điểm chỉ định về kho của người mua | – Sản xuất, đóng gói hàng hóa |
Thông quan hàng nhập khẩu | – Chi phí làm thủ tục nhập khẩu |
Đóng thuế nhập khẩu | – Đóng thuế nhập khẩu, VAT (nếu có) |
Chịu toàn bộ chi phí từ lúc nhận hàng tại điểm chỉ định về kho của người mua | – Tất cả các chi phí từ lúc nhận hàng tại điểm chỉ định về kho của người mua |
Các rủi ro trong điều kiện giao hàng DAP
Rủi ro chuyển từ người bán sang người mua khi người bán hoàn tất việc giao hàng tới địa điểm đã thỏa thuận trong hợp đồng và đã sẵn sàng để dỡ hàng khỏi phương tiện vận chuyển. Chi phí dỡ hàng sẽ được thỏa thuận cụ thể trong hợp đồng.
Cần lưu ý rằng khi người bán đã hoàn thành nghĩa vụ giao hàng tới địa điểm đã thỏa thuận, họ sẽ không còn chịu trách nhiệm đối với bất kỳ tổn hại hoặc mất mát nào có thể xảy ra trong quá trình dỡ hàng hoặc sau đó. Do đó, người mua sẽ chịu rủi ro và các chi phí liên quan đến việc dỡ hàng khỏi phương tiện vận chuyển.
Để đảm bảo sự hiểu rõ về trách nhiệm và chi phí liên quan, cần thiết phải thiết lập các điều khoản và điều kiện rõ ràng về việc chuyển rủi ro và phân bổ chi phí dỡ hàng. Điều này có thể được đạt được thông qua việc ký kết một hợp đồng toàn diện và được soạn thảo cẩn thận, nêu rõ quyền và nghĩa vụ của mỗi bên. Bằng cách làm như vậy, cả người mua và người bán có thể bảo vệ quyền lợi của mình và giảm thiểu bất kỳ tranh chấp hoặc hiểu lầm nào liên quan đến việc chuyển rủi ro và quá trình dỡ hàng.
Bảo hiểm hàng hóa trong điều kiện DAP
Theo điều kiện DAP, không có yêu cầu buộc bên nào phải mua bảo hiểm cho lô hàng. Tuy nhiên, để đề phòng rủi ro, làm khuyến khích bên có đoạn rủi ro kéo dài hơn họ nên xem xét việc mua bảo hiểm cho lô hàng.
Ví dụ: Trong điều kiện này, rủi ro chuyển giao từ người bán sang người mua tại địa điểm chỉ định thuộc nước của người mua. Nói cách khác, đoạn rủi ro của người bán trong trường hợp này bắt đầu từ kho của họ và kéo dài đến khi hàng hóa đến địa điểm chỉ định trong nước của người mua. Thời gian này kéo dài và mang lại mức rủi ro cao cho người bán trong quá trình vận chuyển. Do đó, khuyến khích người bán trong trường hợp này nên xem xét việc mua bảo hiểm cho lô hàng để đảm bảo bảo vệ lợi ích của họ.
Quý khách có thể tham khảo Bảng báo giá dịch vụ Thủ Tục Hải Quan Trọn Gói của chúng tôi để được tư vấn về điều kiện giao hàng DAP ( Delivery At Place ) INCOTERMS 2010 một cách cụ thể, chính xác nhất. Giúp quý khách thuận lợi trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa của mình.
Công ty TNHH Vận Tải Project Shipping
Khi Quý Khách Hàng lựa chọn dịch vụ của chúng tôi tại Project Shipping, bạn sẽ được trải nghiệm một giải pháp One-Stop Shop toàn diện, bao gồm đầy đủ các dịch vụ liên quan đến giao nhận và vận chuyển logistics. Chúng tôi tự tin mang đến cho bạn trải nghiệm “Dịch vụ WOW” tại mọi cung bậc, với sự sáng tạo và linh hoạt để vượt xa những kì vọng của bạn.
Tại Project Shipping, chúng tôi cung cấp các dịch vụ chuyển phát hiện đại như:
- Vận Chuyển Hàng Dự Án
- Vận Chuyển Đường Bộ
- Vận Chuyển Đường Biển
- Vận Chuyển Đường Hàng Không
- Dịch Vụ Hải Quan Trọn Gói
- Dịch Vụ Logistics
Xem thêm: Cập nhật điều kiện giao hàng DDP ( Delivery Duty Paid ) INCOTERMS 2010
Trong bối cảnh đầy thách thức của ngành vận chuyển hàng hóa quốc tế, việc hiểu rõ về các điều kiện Incoterms và lựa chọn đúng điều khoản theo từng tình huống sẽ giúp các doanh nghiệp khác tối ưu hóa quản lý chi phí và rủi ro, đồng thời thúc đẩy hiệu suất giao dịch toàn cầu. Hy vọng bài viết này của Project Shipping sẽ mang lại được những thông tin bổ ích cho bạn.