Trong giai đoạn gần đây, Việt Nam đã đặt mức đầu tư đáng kể vào hệ thống cảng biển với quy mô và công nghệ đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực cảng container. Cảng biển lớn nhất của Việt Nam, bao gồm Hải Phòng và TP. Hồ Chí Minh, đều đã đạt vị thế trong top 50 cảng container lớn trên toàn cầu. Để giúp hiểu rõ hơn về hệ thống cảng biển tại Việt Nam, Project Shipping sẽ trình bày thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây.
Tổng quan về cảng biển Việt Nam
Nước ta hiện có tổng cộng 310 cảng biển và bến cảng, bao gồm 296 cảng biển và 14 cảng dầu khí nằm ở ngoài khơi thềm lục địa. Mặc dù có 28 tỉnh thành giáp biển, nhưng Việt Nam đang sử dụng 34 cụm cảng biển.
Trong kế hoạch phát triển tới năm 2050, Việt Nam dự kiến sẽ có tổng cộng 36 cụm cảng biển (hiện tại, năm 2023-2024 đã có 34 cụm cảng biển). Trong đó, có hai cụm cảng biển mới được thêm vào, đó là Ninh Bình thuộc nhóm 1 và Bạc Liêu thuộc nhóm 5.
Đặc điểm địa hình cảng biển Việt Nam
Các cảng biển tại Việt Nam phân bố mạnh mẽ theo từng vùng, chủ yếu là Ba Miền Bắc, Trung và Nam, do có tổng chiều dài bờ biển lên đến 3,260 km. Mỗi khu vực cảng đảm nhận nhiệm vụ cụ thể hoặc phục vụ đối tượng khách hàng nhất định. Các cảng biển ở Miền Bắc Việt Nam tập trung chủ yếu vào thị trường Đông Á, đặc biệt là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Các mặt hàng chủ yếu xuất khẩu từ đây bao gồm kim loại chưa tinh chế và than đá.
Các cảng biển ở Miền Trung, đa phần là cảng nhỏ và trung bình, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển nội địa, tuy nhiên, đây lại là điểm cuối cùng của nhiều hành trình nhập khẩu ở Đông Nam Á. Nơi này còn tập trung nhiều cảng cá nhất tại Việt Nam. Các cảng biển ở Miền Nam chủ yếu chuyên về xuất – nhập khẩu hàng hóa, đặc biệt là đối với thị trường Châu Á, Châu Úc và Châu Mỹ. Đây được coi là cửa ngõ quốc tế của Việt Nam.
Các cảng biển tại Việt Nam
1) Cảng biển ở miền Bắc Việt Nam
Tên cảng | Ký hiệu | Vị trí địa lý | Đặc điểm nổi bật | Xếp hạng |
---|---|---|---|---|
Hải Phòng | HPH / HAP | Nằm ở phía nam của sông Cấm, cách Hà Nội 100km về phía đông nam | – Cảng biển tự nhiên lớn nhất, cũng như quan trọng nhất Việt Nam – Có vị trí vô cùng thuận lợi, gần các tuyến đường biển quốc tế – cảng đang được đầu tư và phát triển thành cảng biển quốc tế cỡ lớn |
Đặc biệt |
Quảng Ninh | QNH | Quảng Ninh | – Cảng có điều kiện tự nhiên lý tưởng để trở thành cảng nước sâu chiến lược, nằm ở vùng đặc quyền kinh tế phía Bắc – Có cảng biển chuyên xuất khẩu sang Trung Quốc là cảng Vạn Gia, mới được hồi phục vào tháng 1/2023 |
I |
Nam Định | NMD | Nam Định | – Cảng có kế hoạch xây dựng và nâng cấp một bến cảng để phục vụ vận chuyển xi măng và thép của tập đoàn Xuân Thiện(Nếu thành công sẽ thành cảng loại I) – Tuy nhiên điều kiện tự nhiên, tài chính và thời gian không ủng hộ để nâng cấp cảng |
III |
Thái Bình | TBH | Thái Bình | – Cảng tương đối nhỏ, chỉ có 2 bến cảng là Diêm Điềm và cảng xăng dầu Hải Hà | III |
Ninh Bình | NBH | Ninh Bình | – Cảng chuyên phục vụ vận chuyển hàng cho 7 khu công nghiệp xung quanh | III |
2) Cảng biển ở miền Trung Việt Nam
Tên cảng | Ký hiệu | Vị trí địa lý | Đặc điểm nổi bật | Xếp hạng |
---|---|---|---|---|
Thanh Hoá | THO | Thanh Hoá | – Có cảng biển Nghi Sơn đang vươn mình trở thành cảng tổng hợp quốc gia(Xếp hạng: Đặc biệt) | I |
Nghệ An | NAN | Nghệ An | – Có cụm cảng biển quốc tế gồm 4 cảng: Nam Cửa Lò; Bắc Cửa Lò; Đông Hồi và Cảng quốc tế xăng dầu ĐKC | I |
Hà Tĩnh | HAT | Hà Tĩnh | – Có đường bờ biển dài nhất nước, có vịnh Sơn Dương có độ sâu từ 15 – 22m và không bị bồi lắng, thích hợp làm cảng container nước sâu | I |
Đà Nẵng | DAD | Nằm trên Biển Đông ở Vịnh Bắc Bộ, cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 390 hải lý | – Là cảng biển tự nhiên nước sâu chính của miền Trung Việt Nam – Cảng dịch vụ đa năng bao gồm: thương mại, du lịch, nghiên cứu và quân sự |
I |
Quảng Ngãi | OPC / XNG | Quảng Ngãi | – Các cảng biển đa số là cảng xuất khẩu – Có bến cảng dành riêng cho hoạt động xuất nhập khẩu xăng dầu, khí tự nhiên |
I |
Bình Định hoặc Quy Nhơn | BDH | Bình Định | – Cảng là cửa ngõ giao thương quan trọng tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên Việt Nam – Có hải quân đồn trú tại cảng |
I |
Khánh Hòa hoặc Nha Trang | NHA | Nằm trong vịnh Nha Trang thuộc phường Vĩnh Nguyên, thành phố Nha Trang | – Cảng có vị trí địa lý cùng điều kiện tự nhiên tương đối tốt(có nhiều đảo nhỏ cao không quá 300m, có chỗ nước sâu đến 20m,…) | I |
Thừa Thiên Huế hoặc Thuận An | THU / TBN | Thừa Thiên Huế | – Cảng tương đối nhỏ, phát triển từ một cảng cá | I |
Quảng Nam | QNM | Quảng Nam | – Cảng có tốc độ phát triển thuộc loại khá trong khu vực – Cảng có tư duy tiếp cận hiện đại, cho phép doanh nghiệp đầu tư 100% vào các bến cảng mới |
I |
Quảng Bình | QBH | Quảng Bình | – Cảng chiến lược giao thông hàng hoá với Lào – Có khu neo đậu tránh bão cho tàu thuyền trọng tải 2000 tấn |
II |
Quảng Trị | QUT | Quảng Trị | – Có dự án phát triển khu bến cảng Mỹ Thuỷ – cảng container quốc tế cỡ lớn | II |
Bình Thuận | BTN | Bình Thuận | – Cảng có dự án nâng cấp cảng Sơn Mỹ thành cảng tổng hợp cỡ lớn – có nhiều bến cảng chuyên xử lý các mặt hàng riêng biệt như: khí hoá lỏng, hàng rời, du lịch – Cảng có sự đầu tư của doanh nghiệp địa phương và có quyền điều hành |
II |
Ninh Thuận | NTN | Ninh Thuận | – Có cảng biển Cà Ná đang thi công là cảng biển nước sâu chiến lược | II |
Phú Yên hoặc Vũng Rô | PYN | Phú Yên | – Cảng hàng hóa tổng hợp của địa phương – Cảng chuyên phục vụ nhà máy lọc dầu Vũng Rô |
III |
3) Cảng biển ở miền Nam Việt Nam
Tên cảng | Ký hiệu | Vị trí địa lý | Đặc điểm nổi bật | Xếp hạng |
---|---|---|---|---|
Bà Rịa – Vũng Tàu | 7BR & VUT | Nằm trên mặt cửa sông Sài Gòn thuộc tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu | – 2 Cảng là một cá thể độc lập và có 2 mã cảng khác nhau – Cảng đóng vai trò trong việc vận chuyển dầu khí của Việt Nam – Cảng đa chức năng có nhiều dịch vụ như: đóng tàu, sửa chữa điện, bảo dưỡng, viễn thông, vận chuyển và du lịch |
Đặc biệt |
Sài Gòn | CSG / SGN | TP. Hồ Chí Minh | – Cảng hành chính cực kỳ quan trọng ở miền Nam Việt Nam – Định hướng tương lai trở thành cảng nước sâu chiến lược quốc gia – Cảng được sử dụng nhiều nhất là cảng Cái Mép chuyên xuất – nhập khẩu với Úc và Mỹ |
I |
Đồng Nai | DNA | Đồng Nai | – Tập trung phân khúc nội địa và nội Á | I |
Cần Thơ | VCA | Cần Thơ | – Tuy được đánh giá là một cảng biển quốc tế nhưng chỉ có 2 cảng đang hoạt động là cảng Cái Cui và cảng Hoàng Diệu(chưa thể kiểm chứng đây có phải cảng quốc tế hay không) | I |
Trà Vinh | TVH | Trà Vinh | – Khu vực cảng đang gặp khó khăn rất lớn vì bị phù sa bồi lắng rất khó cho hoạt động vận tải | I |
Long An / Bến Lức | LAP / LAN | Long An | – Đang có dự án xây dựng cảng nước sâu quốc tế với 4 dự án nhỏ khác nhau | I |
Đồng Tháp | DTH | Đồng Tháp | – Cảng đang phấn đấu trở thành cảng trung chuyển container cỡ lớn, tuy nhiên việc mở rộng đang gặp nhiều khó khăn | II |
Hậu Giang | HGG | Hậu Giang | – Cảng biển quốc tế do công ty nhà nước quản lý | II |
Bình Dương | BDU / BDG | Bình Dương | – Cảng biển duy nhất tại tỉnh Bình Dương nhưng được đánh giá là cảng biển tổng hợp đầu mới số 1 Việt Nam | III |
Tiền Giang | TGG | Tiền Giang | – Nâng cấp trở thành bến cảng đa chức năng | III |
Bến Tre | TRE | Bến Tre | – Cảng nổi tiếng với nhiều bến cảng cá và bến cảng nông nghiệp | III |
Sóc Trăng | SOA | Sóc Trăng | – Đang đầu tư phát triển cảng biển Trần Đê – để tăng năng lực cạnh tranh | III |
An Giang | AGG | An Giang | – Tương tự cảng biển Bình Dương chỉ có duy nhất một bến cảng Mỹ Thới | III |
Vĩnh Long | VLG | Vĩnh Long | – Tăng cường kết nối cảng biển và cảng sông nội địa | III |
Cà Mau | CAH | Cà Mau | – Nằm trong những cảng biển tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây, tập trung chủ yếu xuất khẩu thủy – hải sản | III |
Kiên Giang hoặc Hòn Chông | HCH | Kiên Giang | – Cảng có nhiều ưu thế để phát triển du lịch quốc tế | III |
Bạc Liêu | BLU | Bạc Liêu | – Cảng đang phát triển theo hướng hỗ trợ năng lượng tái tạo – điện gió – Phát triển cảng biển nước sâu chiến lược với vốn đầu tư nước ngoài |
III |
Quý khách có thể tham khảo Bảng báo giá dịch vụ Thủ Tục Hải Quan Trọn Gói của chúng tôi để được chia sẻ nhiều thông tin hơn về các cảng biển ở Việt Nam một cách cụ thể, chính xác nhất. Giúp quý khách thuận lợi trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa của mình.
Công ty TNHH Vận Tải Project Shipping
Khi Quý Khách Hàng lựa chọn dịch vụ của chúng tôi tại Project Shipping, bạn sẽ được trải nghiệm một giải pháp One-Stop Shop toàn diện, bao gồm đầy đủ các dịch vụ liên quan đến giao nhận và vận chuyển logistics. Chúng tôi tự tin mang đến cho bạn trải nghiệm “Dịch vụ WOW” tại mọi cung bậc, với sự sáng tạo và linh hoạt để vượt xa những kì vọng của bạn.
Tại Project Shipping, chúng tôi cung cấp các dịch vụ chuyển phát hiện đại như:
- Vận Chuyển Hàng Dự Án
- Vận Chuyển Đường Bộ
- Vận Chuyển Đường Biển
- Vận Chuyển Đường Hàng Không
- Dịch Vụ Hải Quan Trọn Gói
- Dịch Vụ Logistics
Trên đây là tổng hợp danh sách cảng biển tại Việt Nam mà Project Shipping muốn giới thiệu đến bạn. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các cảng biển tại Việt Nam.
Xem thêm: Danh sách các cảng biển tạI USA