Dịch vụ vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam đến Úc đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, và một trong những tuyến quan trọng nhất là từ Cảng Cát Lái đến Cảng Melbourne. Cước vận chuyển đường biển từ Cảng Cát Lái đến Cảng Melbourne là yếu tố mà nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu quan tâm để tối ưu chi phí vận tải. Tại Project Shipping, chúng tôi cung cấp dịch vụ vận chuyển chuyên nghiệp và uy tín, giúp khách hàng không chỉ nắm rõ cước phí mà còn đảm bảo hàng hóa được vận chuyển an toàn, đúng thời gian.

Giới thiệu về cảng Melbourne – Úc
Cảng Melbourne, nằm tại Melbourne, bang Victoria, là cảng lớn nhất của Úc dành cho hàng container và hàng hóa nói chung. Cảng tọa lạc tại cửa sông Yarra, hạ lưu Cầu Bolte và kéo dài đến đầu Cảng Phillip, bao gồm nhiều cầu tàu trên vịnh. Kể từ ngày 1/7/2003, cảng được quản lý bởi Tổng công ty Cảng Melbourne, một tổ chức theo luật định của bang Victoria.
Phần lớn diện tích cảng nằm ở khu vực ngoại ô West Melbourne, tuy nhiên Webb Dock và Station Pier, hai khu vực thuộc Cảng Melbourne, lại nằm tại vùng Port Melbourne. Trước đây, Cảng Melbourne có tên là Sandridge cho đến năm 1884 và đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn đầu của lịch sử Melbourne. Dù vai trò cảng hàng hóa suy giảm vào cuối thế kỷ 19 khi cảng phát triển, Station Pier vẫn duy trì hoạt động như một nhà ga hành khách, phục vụ tàu du lịch.
Theo dự báo của Cơ quan Cơ sở hạ tầng Victoria, Cảng Melbourne sẽ đạt công suất tối đa vào năm 2055. Đáng chú ý, vào tháng 9/2016, quyền vận hành thương mại của cảng đã được cho thuê cho Lonsdale Consortium trong thời gian 50 năm với giá trị hơn 9,7 tỷ đô la. Cảng nằm ở tọa độ 37°51′N 144°54′E và có mã cảng là AUMEL.
Dịch vụ vận chuyển hàng từ Cát Lái Việt Nam đến Melbourne – Úc của Project Shipping
Dịch vụ vận chuyển hàng hóa từ Cát Lái Việt Nam đến Melbourne – Úc của Project Shipping là giải pháp vận tải toàn diện, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa thời gian và chi phí khi xuất nhập khẩu hàng hóa qua đường biển. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực logistics quốc tế, chúng tôi đảm bảo mang đến dịch vụ chuyên nghiệp và đáng tin cậy cho các loại hàng hóa khác nhau.
Dưới đây là thông tin chi tiết về các mặt hàng vận chuyển, cước phí mà quý khách hàng cần nắm rõ khi vận chuyển hàng từ Cát Lái đi Melbourne.
Các mặt hàng vận chuyển đi Melbourne – Úc
Việt Nam hiện đang là một trong những quốc gia có hoạt động xuất khẩu mạnh mẽ, đa dạng các mặt hàng sang nhiều thị trường quốc tế, trong đó có Úc. Thị trường Úc đang ngày càng mở rộng với nhiều nhu cầu đa dạng về các mặt hàng sản xuất từ Việt Nam. Dưới đây là một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Úc:
- Việt Nam xuất khẩu điện thoại di động và linh kiện sang Úc;
- Việt Nam xuất khẩu sắt thép sang thị trường Úc;
- Việt Nam cung cấp máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng cho thị trường Úc;
- Việt Nam xuất khẩu các sản phẩm thức ăn chăn nuôi, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật sang Úc;
- Việt Nam xuất khẩu cao su tự nhiên sang Úc;
- Việt Nam cung cấp các mặt hàng đồ gia dụng cho người tiêu dùng tại Úc;
- Việt Nam xuất khẩu thủy sản sang thị trường Úc;
- Việt Nam cung cấp các sản phẩm từ mây, tre, cói và thảm sang thị trường Úc.
Cước vận chuyển từ cảng Cát Lái Việt Nam đến Melbourne – Úc
- Cước vận chuyển hàng FCL (Cont 20/40):
Giá cước vận chuyển hàng nguyên container (FCL) từ cảng Cát Lái đến cảng Melbourne hiện được áp dụng với mức cụ thể như sau:
Loại Container
|
Cước Phí (USD)
|
Container 20 feet
|
750 USD
|
Container 40 feet
|
1340 USD
|
Mức giá này mang lại giải pháp vận tải hiệu quả, giúp các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Úc tối ưu chi phí vận chuyển, đảm bảo hiệu quả kinh tế trong quá trình kinh doanh.
- Cước vận chuyển hàng LCL (Hàng lẻ tính theo CBM):
Giá cước vận chuyển hàng lẻ (LCL) với khối lượng tối thiểu 1 CBM/USD từ cảng Cát Lái đến cảng Melbourne được áp dụng với mức cụ thể như sau:
Loại Hình Vận Chuyển | Giá Cước (Tối thiểu 1 CBM/USD) |
---|---|
Hàng LCL (1 CBM) | 10 |
Giải pháp này đặc biệt phù hợp cho các lô hàng nhỏ lẻ, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí vận chuyển trong quá trình xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Úc.
Phụ phí và Local Charge tại Việt Nam
- Local charges hàng nguyên container FCL:
Khi thực hiện vận chuyển hàng nguyên container (FCL) từ Việt Nam đến cảng Melbourne, ngoài chi phí vận chuyển chính, các doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm đến các loại phụ phí và chi phí địa phương (local charges) sau đây:
Hàng FCL | ||||
Cont 20DC | Cont 40DC/HC | Cont 20RF | Cont 40RF | |
Phí THC | $145 | $235 | $195 | $295 |
Phí Vận Đơn (Bill) | $40 | $40 | $40 | $40 |
Phí khai AMS (AMS) | $35 | $35 | $35 | $35 |
Phí Chì (Seal) | $8 | $10 | $8 | $10 |
Phí Thả hàng (Telex) | $40 | $40 | $40 | $40 |
Những phụ phí này đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo quá trình vận chuyển diễn ra thuận lợi và an toàn, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa chi phí và tránh các chi phí phát sinh không mong muốn khi xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Úc.
- Local charges hàng lẻ LCL:
Đối với vận chuyển hàng lẻ (LCL), các chi phí địa phương (local charges) tại Việt Nam cũng bao gồm nhiều loại phụ phí tương tự như khi vận chuyển hàng nguyên container (FCL). Tuy nhiên, các khoản phí này được tính dựa trên khối lượng hoặc thể tích của lô hàng. Dưới đây là danh sách chi tiết các phụ phí liên quan:
Hàng LCL | |
THC | USD10/CBM |
CFS | USD10/CBM |
AMS | USD10/SET |
LSS | USD8/CBM |
RR | USD25/CBM |
Fumigation | $20/SET |
Những khoản phụ phí này được đưa ra nhằm đảm bảo an toàn và chất lượng dịch vụ trong suốt quá trình vận chuyển hàng lẻ (LCL). Việc áp dụng các phí này hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí khi xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Úc, giúp giảm thiểu rủi ro phát sinh trong quá trình vận chuyển.

Vận chuyển hàng nguyên container từ Cát Lái Việt Nam đi Melbourne – Úc và ngược lại bằng đường biển (Full Container Load – FCL)
Project Shipping cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa nguyên container với nhiều loại container như 20’DC, 40’DC, container lạnh, container flat rack,… phù hợp với đa dạng hình thức giao dịch quốc tế. Các dịch vụ vận chuyển bao gồm:
– Vận chuyển door to door hàng nguyên container (FCL): Áp dụng cho các lô hàng theo điều kiện giao hàng (EXW, FCA, DAP, DDP,…) với việc nhận hàng từ địa chỉ người bán và giao đến kho của người mua.
– Vận chuyển port to door hàng nguyên container (FCL): Dành cho các giao dịch theo điều kiện (FAS, FOB,…) với việc lấy hàng tại cảng và vận chuyển đến kho của người mua.
– Vận chuyển port to port hàng nguyên container (FCL): Phù hợp với các điều kiện giao hàng (FAS, FOB,…) khi không yêu cầu dịch vụ khai báo hải quan và giao hàng nội địa, lấy hàng từ cảng của người bán và giao đến cảng của người mua.
Vận chuyển hàng lẻ từ Cát Lái Việt Nam đi Melbourne – Úc và ngược lại bằng đường biển (Less than Container Load – LCL)
Project Shipping cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng lẻ (LCL) với khối lượng từ dưới 1cbm đến dưới 16cbm, giúp gom hàng để đóng container cho việc xuất nhập khẩu hàng hóa sang Úc. Các phương thức vận chuyển bao gồm:
– Vận chuyển door to door hàng lẻ (LCL): Dành cho các giao dịch theo điều kiện (EXW, FCA, DAP, DDP,…), lấy hàng trực tiếp từ địa chỉ người bán, gom tại bãi tập kết, đóng container và giao đến kho của người mua.
– Vận chuyển port to door hàng lẻ (LCL): Áp dụng cho các lô hàng theo điều kiện (FAS, FOB,…), người bán đưa hàng ra bãi tập kết hoặc cảng gần nhất, sau đó Project Shipping tiếp nhận và giao hàng đến kho của người mua.
– Vận chuyển port to port hàng lẻ (LCL): Phù hợp với các giao dịch (FAS, FOB,…) mà không yêu cầu dịch vụ hải quan và giao hàng nội địa. Người bán sẽ đưa hàng ra bãi tập kết hoặc cảng gần nhất, Project Shipping sẽ gom hàng, đưa về kho, và người mua sẽ đến kho nhận hàng.
Bạn có thể tham khảo thêm về vận tải đường biển cũng như các thông tin khác tại Project Shipping để hiểu rõ hơn về dịch vụ vận chuyển này.
Các loại container – kích thước và khối lượng
Container khô (Dry Container) và Container cao (Dry High Cube Container):
Container khô thông thường và container cao (High Cube) với kích thước 20 feet, 40 feet, và 45 feet (ký hiệu 20’DC và 40’DC) được thiết kế chuyên biệt để vận chuyển các loại hàng khô và hàng hóa tổng hợp. Những loại container này đặc biệt phù hợp cho các lô hàng có kích thước vừa phải, không quá cồng kềnh và ít nguy cơ hư hỏng trong quá trình vận chuyển.
Kích thước và thể tích của các loại container tiêu chuẩn:
Loại Container | Chiều dài (m) | Chiều rộng (m) | Chiều cao (m) | Thể tích (m³) |
---|---|---|---|---|
Container 20 feet | 5.898 | 2.352 | 2.395 | 33.2 |
Container 40 feet thường | 12.032 | 2.350 | 2.392 | 67.6 |
Container 40 feet cao | 12.023 | 2.352 | 2.698 | 76.3 |
Container 45 feet cao | 13.556 | 2.340 | 2.597 | 83.0 |
Bảng trên cung cấp thông tin cụ thể về kích thước và thể tích của các loại container tiêu chuẩn, giúp các doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn loại container phù hợp với nhu cầu vận chuyển hàng hóa.
Container lạnh (Reefer Container):
Container lạnh 20 feet và 40 feet (Reefer container) thường được sử dụng để vận chuyển hàng hóa nhạy cảm với nhiệt độ, chẳng hạn như thực phẩm tươi sống, dược phẩm, hoặc các sản phẩm cần được duy trì ở nhiệt độ mát hoặc lạnh.
Kích thước và thể tích của các container lạnh tiêu chuẩn:
Loại Container | Chiều dài (m) | Chiều rộng (m) | Chiều cao (m) | Thể tích (m³) |
---|---|---|---|---|
Container 20 feet RF | 5.485 | 2.286 | 2.265 | 28.4 |
Container 40 feet RF | 11.572 | 2.296 | 2.521 | 67.0 |
Các loại container đặc biệt:
- Container mở nóc (Open Top Container): Phù hợp cho các loại hàng hóa có chiều cao vượt quá giới hạn của container tiêu chuẩn.
- Container mặt phẳng (Flat Rack Container): Được thiết kế để vận chuyển hàng hóa nặng hoặc có kích thước không đều.
- Container bồn (Tank Container): Thường sử dụng để vận chuyển các loại chất lỏng, hóa chất, hoặc khí nén.
Lịch tàu từ Cát Lái Việt Nam đi Melbourne – Úc
Bảng dưới đây trình bày chi tiết về lịch trình và thời gian vận chuyển bằng đường biển đối với cả hàng nguyên container (FCL) và hàng lẻ (LCL) từ cảng Cát Lái đến cảng Melbourne.
Loại hàng hóa | Ngày khởi hành | Thời gian vận chuyển dự kiến | Ghi chú |
Hàng nguyên container (FCL) | Thứ Tư, Thứ Sáu, Chủ Nhật hàng tuần | 31 – 33 | Đảm bảo hàng hóa được giao nhận đúng thời gian và an toàn
Giúp doanh nghiệp linh hoạt trong kế hoạch xuất khẩu |
Hàng lẻ (LCL) | Thứ Hai, Thứ Ba, Thứ Tư, Thứ Sáu, Chủ Nhật hàng tuần | 31 – 33 |
Những lưu ý khi vận chuyển hàng từ Cát Lái Việt Nam đi Melbourne – Úc
Trước khi tiến hành xuất khẩu hàng hóa từ Cát Lái đến cảng Melbourne – Úc, các doanh nghiệp cần thực hiện đầy đủ các quy trình bắt buộc để đảm bảo quá trình xuất khẩu diễn ra thuận lợi và đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt của thị trường Úc. Dưới đây là những bước quan trọng mà doanh nghiệp cần lưu ý:
- Nắm vững quy định nhập khẩu tại Úc: Việc hiểu rõ các yêu cầu và tiêu chuẩn nhập khẩu của Úc là yếu tố tiên quyết để đảm bảo hàng hóa từ Cát Lái đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của thị trường này.
- Hoàn thiện thủ tục xuất khẩu tại Việt Nam: Doanh nghiệp cần xử lý đầy đủ các giấy tờ pháp lý và thủ tục thuế quan để hàng hóa có thể xuất cảng đúng quy định và không gặp phải trở ngại pháp lý.
- Xin giấy phép nhập khẩu từ phía Úc: Với các mặt hàng đặc thù như thực phẩm, dược phẩm hoặc các sản phẩm từ động thực vật, việc có được giấy phép nhập khẩu là điều cần thiết trước khi vận chuyển.
- Chuẩn bị chứng nhận xuất xứ (C.O): Để hưởng các ưu đãi về thuế khi nhập khẩu vào Úc, doanh nghiệp cần có giấy chứng nhận xuất xứ từ Việt Nam.
- Kiểm dịch thực vật: Đối với những sản phẩm từ thực vật chưa qua chế biến, cần có giấy chứng nhận kiểm dịch để đáp ứng quy định xuất khẩu.
- Xử lý hun trùng cho hàng hóa bằng gỗ: Các sản phẩm gỗ cần được xử lý hun trùng theo tiêu chuẩn của Úc để đảm bảo tuân thủ quy định xuất khẩu.
- Đóng gói cẩn thận: Hàng hóa cần được đóng gói kỹ lưỡng nhằm bảo đảm an toàn trong quá trình vận chuyển đường biển từ Cát Lái đến cảng Melbourne.
- Lựa chọn đối tác vận tải uy tín: Việc hợp tác với các đơn vị vận tải đáng tin cậy và giàu kinh nghiệm sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo hàng hóa được giao đúng hạn và an toàn.
Tuân thủ đầy đủ các bước trên sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình xuất khẩu, giảm thiểu rủi ro và đảm bảo thành công trong việc xuất hàng sang Úc.

Lời kết
Với sự chuyên nghiệp và kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực logistics quốc tế, Project Shipping cam kết mang đến dịch vụ vận chuyển hàng hóa từ Cảng Cát Lái đến Cảng Melbourne một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Bằng cách lựa chọn chúng tôi, quý doanh nghiệp sẽ không chỉ nhận được Cước vận chuyển đường biển từ Cảng Cát Lái đến Cảng Melbourne cạnh tranh mà còn đảm bảo hàng hóa của mình được giao nhận an toàn, đúng thời hạn. Hãy liên hệ ngay với Project Shipping để nhận tư vấn chi tiết và báo giá tốt nhất cho nhu cầu vận chuyển của bạn.
Xem thêm: Cước vận chuyển đường biển từ Cảng Cát Lái đến Cảng Xiamen