Cước vận chuyển đường biển từ cảng Hải Phòng đến cảng Haikou đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc. Tuyến đường biển này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí và hiệu quả của các hoạt động xuất nhập khẩu. Trong bài viết này, Project Shipping sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan về các yếu tố ảnh hưởng đến cước vận chuyển từ Hải Phòng đến Haikou, giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định vận chuyển hợp lý.
Giới thiệu về cảng Haikou – Trung Quốc
Haikou, thủ phủ của tỉnh Hải Nam, Trung Quốc, tọa lạc ở phía bắc của đảo Hải Nam, bên bờ vịnh Bắc Bộ. Với một vị trí chiến lược quan trọng, Haikou đóng vai trò là trung tâm kinh tế và thương mại chính của tỉnh Hải Nam. Thành phố này có dân số khoảng 2 triệu người và là điểm kết nối quan trọng giữa Trung Quốc và các khu vực Đông Nam Á.
Tọa độ cảng: 30º 33′ 55” N, 114º 15′ 27” E Mã cảng: CNHAK, nằm trong khu vực vịnh Bắc Bộ và là một trong các cảng lớn nhất của tỉnh Hải Nam, cung cấp các dịch vụ vận tải biển và logistics quan trọng.
Dịch vụ vận chuyển hàng từ Hải Phòng Việt Nam đến Haikou – Trung Quốc của Project Shipping
Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành logistics, Project Shipping cam kết cung cấp cước vận chuyển đường biển từ Cảng Hải Phòng đến Cảng Haikou với mức giá cạnh tranh cùng dịch vụ linh hoạt, an toàn và đúng hẹn. Tuyến đường này được khai thác đều đặn, đảm bảo chất lượng vận chuyển cho cả khách hàng trong và ngoài nước.
Các mặt hàng vận chuyển đi Haikou – Trung Quốc
Trong những năm gần đây, Việt Nam đã chứng tỏ vai trò quan trọng của mình như một đối tác xuất khẩu hàng đầu của Trung Quốc, cung cấp đa dạng các sản phẩm chất lượng cao cho thị trường này. Dưới đây là các nhóm hàng chính mà Việt Nam đang xuất khẩu sang Trung Quốc:
- Điện thoại và linh kiện điện tử: Các sản phẩm điện thoại và linh kiện điện tử từ Việt Nam đang chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc nhờ vào chất lượng vượt trội và hiệu suất ổn định.
- Sắt thép: Việt Nam cung cấp các sản phẩm sắt thép chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu trong các lĩnh vực xây dựng và công nghiệp của Trung Quốc.
- Máy móc, thiết bị và phụ tùng: Các sản phẩm máy móc, thiết bị và phụ tùng từ Việt Nam đang được xuất khẩu rộng rãi, góp phần vào sự phát triển của ngành công nghiệp Trung Quốc.
- Thức ăn chăn nuôi, phân bón và thuốc trừ sâu: Các sản phẩm nông nghiệp từ Việt Nam hỗ trợ phát triển nền nông nghiệp Trung Quốc, đáp ứng nhu cầu trong sản xuất nông sản.
- Cao su: Sản phẩm cao su của Việt Nam ngày càng được ưa chuộng tại Trung Quốc nhờ vào chất lượng ổn định và giá trị sử dụng cao.
- Đồ gia dụng: Các mặt hàng đồ gia dụng từ Việt Nam cung cấp giải pháp tiện ích cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của người dân Trung Quốc.
- Thủy sản: Thủy sản từ Việt Nam, với đặc điểm tươi ngon và chất lượng đảm bảo, là nguồn cung cấp quan trọng cho ngành thực phẩm của Trung Quốc.
- Sản phẩm từ mây, tre, cói và thảm: Những sản phẩm chế tác từ nguyên liệu tự nhiên của Việt Nam không chỉ được xuất khẩu mà còn góp phần tạo ra môi trường sống xanh và thân thiện tại Trung Quốc.
Cước vận chuyển từ cảng Hải Phòng Việt Nam đến Haikou – Trung Quốc
- Cước vận chuyển hàng FCL (Cont 20/40)
Cước vận chuyển hàng nguyên container (FCL) từ cảng Hải Phòng đi cảng Haikou có mức giá cụ thể như sau:
Container 20 feet | Container 40 feet |
USD | USD |
Mức cước này cung cấp giải pháp vận chuyển hiệu quả, phù hợp cho các doanh nghiệp muốn tối ưu chi phí khi xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Trung Quốc.
- Cước vận chuyển hàng LCL (Hàng lẻ tính theo CBM)
Cước vận chuyển hàng LCL (Tối thiểu 1 CBM/USD) từ cảng Hải Phòng đi cảng Haikou có mức giá cụ thể như sau:
Cước vận chuyển hàng LCL (TỐI THIỂU 1CBM/USD) | USD |
Mức cước này phù hợp cho các lô hàng nhỏ, giúp tối ưu chi phí vận chuyển cho doanh nghiệp khi xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Trung Quốc.
Phụ phí và Local Charge tại Việt Nam
- Local charges hàng nguyên container FCL:
Khi vận chuyển hàng nguyên container (FCL) từ Việt Nam đi cảng Haikou, bên cạnh cước vận chuyển chính, các doanh nghiệp cần lưu ý đến các khoản phụ phí và local charges sau đây:
Hàng FCL | ||||
Cont 20DC | Cont 40DC/HC | Cont 20RF | Cont 40RF | |
Phí THC | $145 | $235 | $195 | $295 |
Phí Vận Đơn (Bill) | $40 | $40 | $40 | $40 |
Phí khai AMS (AMS) | $35 | $35 | $35 | $35 |
Phí Chì (Seal) | $8 | $10 | $8 | $10 |
Phí Thả hàng (Telex) | $40 | $40 | $40 | $40 |
Các khoản phụ phí này là cần thiết để đảm bảo quá trình vận chuyển diễn ra suôn sẻ và an toàn, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí và tránh phát sinh thêm khi xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Trung Quốc.
- Local charges hàng lẻ LCL:
Đối với hàng lẻ (LCL), các local charges tại Việt Nam bao gồm nhiều khoản phụ phí tương tự như hàng nguyên container (FCL), nhưng được tính toán trên cơ sở khối lượng hoặc thể tích hàng hóa. Dưới đây là chi tiết các khoản phụ phí:
Hàng LCL | |
THC | 10 USD/CBM |
CFS | 10 USD/CBM |
LSS | 10 USD/CBM |
GRI | 40 USD/CBM |
AMS | 30 USD/SET |
Fumigation | $20/SET |
Các khoản phụ phí này được áp dụng để đảm bảo chất lượng dịch vụ và an toàn trong quá trình vận chuyển hàng lẻ (LCL), giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí khi xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Trung Quốc.
Vận chuyển hàng nguyên container Hải Phòng Việt Nam đi Haikou – Trung Quốc và ngược lại bằng đường biển (Full Container Load – FCL)
Project Shipping cung cấp giải pháp vận chuyển hàng hóa nguyên container như 20’DC, 40’DC, container lạnh, và container flat rack, đáp ứng đa dạng các hình thức giao dịch quốc tế như sau:
- Vận chuyển door to door hàng nguyên container (FCL): Dịch vụ này phù hợp với các điều kiện mua bán như EXW, FCA, DAP, DDP,…, trong đó Project Shipping chịu trách nhiệm lấy hàng trực tiếp từ địa chỉ của người bán và giao đến kho của người mua.
- Vận chuyển port to door hàng nguyên container (FCL): Áp dụng cho các giao dịch theo điều kiện FAS, FOB,…, Project Shipping sẽ đảm nhận việc vận chuyển hàng từ cảng khởi hành đến kho của người mua.
- Vận chuyển port to port hàng nguyên container (FCL): Dành cho các giao dịch theo giá FAS, FOB,… mà không cần hỗ trợ về khai báo hải quan hay vận chuyển nội địa. Project Shipping sẽ vận chuyển hàng từ cảng của người bán đến cảng của người mua.
Với dịch vụ đa dạng và linh hoạt, Project Shipping cam kết đáp ứng mọi nhu cầu vận chuyển quốc tế của bạn.
Vận chuyển hàng lẻ Hải Phòng Việt Nam đi Haikou – Trung Quốc và ngược lại bằng đường biển (Less than Container Load – LCL)
Project Shipping cung cấp dịch vụ vận chuyển gom hàng lẻ với khối lượng từ dưới 1CBM đến dưới 16CBM, phục vụ việc ghép hàng đóng container xuất hoặc nhập Trung Quốc với nhiều phương thức linh hoạt như sau:
- Dịch vụ vận chuyển door to door cho hàng lẻ (LCL): Dành cho khách hàng mua hàng theo các điều kiện như EXW, FCA, DAP, DDP, dịch vụ của Project Shipping bao gồm việc thu gom hàng hóa từ địa chỉ người bán, tập hợp hàng lẻ tại trung tâm tập kết, đóng container và chuyển hàng đến tận kho của người nhận.
- Dịch vụ vận chuyển port to door cho hàng lẻ (LCL): Đối với khách hàng mua hàng theo các điều kiện như FAS, FOB, dịch vụ của Project Shipping bắt đầu từ khi hàng hóa được đưa đến bãi tập kết hoặc cảng gần nhất. Sau đó, chúng tôi sẽ tiếp nhận hàng và giao đến kho của người mua.
- Dịch vụ vận chuyển port to port cho hàng lẻ (LCL): Dành cho các giao dịch mua bán theo điều kiện như FAS, FOB, mà không cần dịch vụ hải quan hoặc giao hàng nội địa. Người bán đưa hàng đến bãi tập kết hoặc cảng gần nhất, Project Shipping sẽ tổ chức gom hàng và vận chuyển về kho của chúng tôi, từ đó người mua có thể đến nhận hàng.
Bạn có thể tham khảo thêm về vận tải đường biển cũng như các thông tin khác tại Project Shipping để hiểu rõ hơn về dịch vụ vận chuyển này.
Các loại container – kích thước và khối lượng
- Container khô (Dry Container) và Container cao (Dry High Cube Container):
Các loại container 20 feet, 40 feet, 45 feet loại thường (Dry Container) và loại cao (Dry High Cube) (ký hiệu 20’DC hoặc 40’DC) được thiết kế đặc biệt để vận chuyển các loại hàng khô và tổng hợp. Chúng phù hợp với những lô hàng không quá cồng kềnh và không dễ bị hỏng hóc.
Kích thước và thể tích của các loại container tiêu chuẩn:
Loại Container | Chiều dài (m) | Chiều rộng (m) | Chiều cao (m) | Thể tích (m3) |
Container 20 feet | 5.898 | 2.352 | 2.395 | 33.2 m3 |
Container 40 feet thường | 12.032 | 2.35 | 2.392 | 67.6 m3 |
Container 40 feet cao | 12.023 | 2.352 | 2.698 | 76.3 m3 |
Container 45 cao | 13.556 | 2.340 | 2.597 | 83.0 m3 |
Bảng trên cung cấp thông tin chi tiết về kích thước và thể tích của các loại container thường dùng trong vận chuyển hàng khô và tổng hợp. Những thông số này giúp các doanh nghiệp lựa chọn loại container phù hợp nhất cho nhu cầu vận chuyển hàng hóa của mình.
- Container lạnh (Reefer Container):
Container lạnh 20 feet và 40 feet (Reefer container) thường được sử dụng để vận chuyển các loại hàng hóa cần duy trì nhiệt độ mát hoặc lạnh, như thực phẩm tươi sống, dược phẩm, hoặc các sản phẩm nhạy cảm với nhiệt độ.
Kích thước và thể tích của các container lạnh tiêu chuẩn:
Loại Container | Chiều dài (m) | Chiều rộng (m) | Chiều cao (m) | Thể tích (m3) |
Container 20 ’RF | 5.485 | 2.286 | 2.265 | 28.4 m3 |
Container 40‘RF | 11.572 | 2.296 | 2.521 | 67.0 m3 |
- Container mở nóc (Open Top Container): Thích hợp cho các loại hàng hóa có chiều cao vượt quá giới hạn của container thông thường.
- Container mặt phẳng (Flat Rack Container): Được thiết kế để vận chuyển hàng hóa nặng hoặc hàng có hình dạng không đồng đều.
- Container bồn (Tank Container): Dùng để vận chuyển các loại chất lỏng, hóa chất, hoặc khí nén.
Bảng trên cung cấp thông tin chi tiết về kích thước và thể tích của các loại container lạnh và các loại container đặc biệt, giúp doanh nghiệp lựa chọn loại container phù hợp với đặc thù của từng loại hàng hóa.
Lịch tàu từ Hải Phòng Việt Nam đi Haikou – Trung Quốc
Bảng trên cung cấp thông tin chi tiết về lịch trình và thời gian vận chuyển đường biển cho hàng nguyên container (FCL) và hàng lẻ (LCL) từ cảng Hải Phòng đến cảng Haikou
Loại hàng hóa | Ngày khởi hành | Thời gian vận chuyển dự kiến | Ghi chú |
Hàng nguyên container (FCL) | Liên hệ trực tiếp | Liên hệ trực tiếp | Đảm bảo hàng hóa được giao nhận đúng thời gian và an toàn. Giúp doanh nghiệp linh hoạt trong kế hoạch xuất khẩu |
Hàng lẻ (LCL) | Liên hệ trực tiếp | Liên hệ trực tiếp |
Những lưu ý khi vận chuyển hàng từ Hải Phòng Việt Nam đi Haikou – Trung Quốc
Trước khi thực hiện xuất khẩu hàng hóa từ Hải Phòng đến Haikou – Trung Quốc, các doanh nghiệp cần tuân thủ một số quy trình quan trọng để đảm bảo quy trình xuất khẩu diễn ra trơn tru và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của thị trường Trung Quốc.
Các bước cần thực hiện bao gồm:
- Nắm vững quy định nhập khẩu: Doanh nghiệp phải nghiên cứu kỹ các quy định nhập khẩu của Trung Quốc để bảo đảm hàng hóa từ Hải Phòng tuân thủ tất cả các tiêu chuẩn cần thiết.
- Hoàn tất các thủ tục xuất khẩu tại Việt Nam: Đảm bảo mọi thủ tục liên quan đến xuất khẩu đã được thực hiện đầy đủ, không gặp vấn đề về giấy tờ pháp lý hay thuế.
- Đạt được giấy phép nhập khẩu từ Trung Quốc: Đối với các mặt hàng đặc biệt như thực phẩm, sản phẩm y tế, hoặc động thực vật sống, cần phải xin giấy phép nhập khẩu từ Trung Quốc trước khi xuất hàng.
- Nhận chứng nhận xuất xứ (C.O): Doanh nghiệp cần xin cấp chứng nhận xuất xứ tại Việt Nam để nhận các ưu đãi thuế khi hàng hóa được nhập vào Trung Quốc.
- Thực hiện kiểm dịch thực vật: Các sản phẩm từ cây trồng chưa qua chế biến cần có giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật trước khi xuất khẩu.
- Xử lý phun trùng cho gỗ và sản phẩm từ gỗ: Đảm bảo rằng các sản phẩm từ gỗ được xử lý phun trùng theo các quy định để đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu.
- Đóng gói hàng hóa: Đóng gói hàng hóa cẩn thận để tránh hư hại trong suốt quá trình vận chuyển từ Hải Phòng đến Haikou.
- Chọn đối tác vận chuyển uy tín: Hợp tác với các công ty vận tải chuyên nghiệp có kinh nghiệm trên tuyến Việt Nam – Trung Quốc sẽ giúp đảm bảo quy trình vận chuyển được thực hiện hiệu quả và an toàn.
Việc thực hiện đầy đủ các bước chuẩn bị này sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro và đảm bảo quá trình xuất khẩu hàng hóa diễn ra suôn sẻ.
Lời kết
Việc hiểu rõ cước vận chuyển đường biển từ cảng Hải Phòng đến cảng Haikou là điều thiết yếu cho các doanh nghiệp trong việc lập kế hoạch xuất nhập khẩu hiệu quả. Các yếu tố như loại hàng hóa, khối lượng và điều kiện vận tải đều ảnh hưởng đến chi phí cuối cùng. Bằng cách nắm vững thông tin này và chọn lựa đối tác vận tải uy tín, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa quy trình vận chuyển và đạt được kết quả tốt nhất trong hoạt động giao thương quốc tế.
Liên hệ Project Shipping ngay để hiểu rõ quy trình là điều cần thiết để tối ưu hóa quá trình vận tải hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc trên tuyến đường biển quan trọng này.
Xem thêm: Cước vận chuyển đường biển từ Cảng Hải Phòng đến Cảng Shantou