Proforma là gì? Những điều cần lưu ý về hóa đơn chiếu bạ Proforma

Công ty TNHH Vận Tải Project Shipping tự tin là một trong những nhà thầu vận tải Đa Phương Thức hàng đầu tại Việt Nam. 

Khi thảo luận về các tài liệu trong quá trình xuất nhập khẩu, không thể bỏ qua “Proforma Invoice” – một phần quan trọng của quá trình giao dịch thương mại quốc tế. Vậy, Proforma là gì? Hãy cùng Project Shipping tìm hiểu về định nghĩa và những điều cần lưu ý khi sử dụng hóa đơn chiếu bạ Proforma trong các giao dịch xuất nhập khẩu.

Proforma là gì? Những điều cần lưu ý về hóa đơn chiếu bạ Proforma
Proforma là gì? Những điều cần lưu ý về hóa đơn chiếu bạ Proforma

Proforma là gì?

Proforma Invoice, hay còn được viết tắt là PI, là một loại hóa đơn tạm thời, có nghĩa là hóa đơn chiếu bạ hay hóa đơn chiếu lệ. Hóa đơn này thực chất là phiên bản nháp của một số hóa đơn thương mại chính thức cho các lô hàng. Khi xem qua Proforma Invoice, ta có thể biết được các thông tin cơ bản về hàng hóa, như mẫu mã, số lượng, tổng giá trị hoặc đơn giá sản phẩm.

Proforma Invoice là một bản nháp của hóa đơn chính thức, do đó, mặc dù có chứa các thông tin tương tự như hóa đơn chính thức, nhưng nó không có giá trị thanh toán hoặc nhận tiền. Hóa đơn này thường được sử dụng để người bán cam kết về hàng hóa và thông tin mua hàng cho người mua, bao gồm cả mức giá.

Khi có Proforma Invoice, hai bên mua và bán sẽ tiếp tục đàm phán, trao đổi và thống nhất các điều khoản trong hợp đồng. Cả hai bên có thể điều chỉnh và xem xét thêm các thông tin trong Proforma Invoice cho đến khi đạt được thoả thuận phù hợp cho cả hai bên.

Nội dung của hóa đơn chiếu bạ Proforma

Trong hóa đơn chiếu bạ, cần bao gồm các thông tin cơ bản sau đây:

  1. Thông tin cơ bản về người mua (nhập khẩu) và người bán (xuất khẩu).
  2. Số và ngày PI (Proforma Invoice).
  3. Thông tin thanh toán theo đề nghị của người bán, bao gồm thông tin tài khoản giao dịch ngân hàng (Payment).
  4. Thông tin về lô hàng bao gồm mẫu mã, số lượng và các thông tin cơ bản khác.
  5. Tên cảng bốc hàng (Port of Loading).
  6. Tên cảng đến (Port of Destination).
  7. ETA (Estimated Time of Arrival): Thời gian dự kiến hàng đến nơi.

    Proforma là gì? Những điều cần lưu ý về hóa đơn chiếu bạ Proforma
    Proforma là gì? Những điều cần lưu ý về hóa đơn chiếu bạ Proforma

Proforma Invoice được phát hành khi nào?

Thời điểm và điều kiện để phát hành Proforma Invoice (PI) không được quy định cụ thể, vì hóa đơn này không bắt buộc phải được phát hành bởi bên bán. Tuy nhiên, việc phát hành PI sẽ giúp thúc đẩy quá trình giao dịch nhanh chóng và thuận lợi.

PI có thể được phát hành trong các trường hợp sau:

  1. Người bán phát hành PI cho bên mua về các chứng từ của lô hàng trong thời điểm hàng hóa chưa được giao.
  2. Người bán cần có các chứng từ xác nhận giá trị của lô hàng để tiến hành thủ tục hải quan xuất nhập khẩu theo quy định của các quốc gia liên quan.
  3. Khi chưa có đầy đủ thông tin cần thiết hoặc chưa đủ điều kiện và thời điểm để phát hành hóa đơn thương mại. Trong trường hợp này, khi cần, PI sẽ được sử dụng để hai bên thảo luận và đạt được thỏa thuận cuối cùng trước khi tiến hành phát hành hóa đơn thương mại.

Qua đó, PI sẽ đóng vai trò là công cụ hỗ trợ trong quá trình đàm phán và thỏa thuận giao dịch, giúp đảm bảo sự minh bạch và hiệu quả trong quá trình mua bán.

Những điều cần lưu ý về hóa đơn chiếu bạ

Có thể thực hiện sửa đổi trong các trường hợp sau:

  1. Bên mua muốn đàm phán giảm giá nếu cho rằng mức giá đề xuất của bên bán quá cao.
  2. Bên mua muốn thay đổi thời gian nhận hàng để nhận hàng nhanh hơn.
  3. Nhà nhập khẩu muốn thay đổi thông tin về lô hàng, bao gồm mẫu mã, số lượng hoặc các yêu cầu khác liên quan đến lô hàng.
  4. Nếu bên mua không hài lòng với phương thức vận chuyển hiện tại và muốn thay đổi phương thức vận chuyển.

Nếu như bạn muốn tìm hiểu thêm về chi phí các dịch vụ của Project Shipping thì có thể tham khảo bảng giá dịch vụ thủ tục hải quan trọn gói và khám phá nhiều ưu đãi hấp dẫn khác!

Proforma là gì? Những điều cần lưu ý về hóa đơn chiếu bạ Proforma
Proforma là gì? Những điều cần lưu ý về hóa đơn chiếu bạ Proforma

Phân biệt Proforma Invoice và Commercial Invoice

Để phân biệt giữa hai loại hóa đơn thương mại và hóa đơn chiếu lệ, cần hiểu rõ các đặc điểm và mục đích sử dụng của từng loại hóa đơn. Dưới đây là những điểm khác nhau giữa hai loại hóa đơn này:

  1. Nội dung: Cả hóa đơn thương mại và hóa đơn chiếu lệ đều chứa thông tin về hàng hóa như màu sắc, chất liệu, số lượng và giá của các sản phẩm xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, hóa đơn chiếu lệ có thể điều chỉnh và sửa đổi nội dung và các điều khoản cho đến khi hai bên ký kết. Nếu một hóa đơn chiếu lệ đã được sửa đổi, có thể đưa ra các đánh dấu để phân biệt các lần thay đổi. Trong khi đó, hóa đơn thương mại sau khi được phát hành không thể thay đổi.
  2. Thời điểm phát hành: Hóa đơn chiếu lệ được phát hành khi lô hàng chưa được vận chuyển và chưa tiến đến bước ký hợp đồng chính thức. Hóa đơn thương mại sẽ được phát hành sau khi lô hàng đã được gửi đi hoặc đóng vào container.
  3. Tính pháp lý: Hóa đơn thương mại có hiệu lực cao hơn hóa đơn chiếu lệ vì nó có thể được sử dụng trong quá trình thông quan hàng hóa. Trong khi đó, hóa đơn chiếu lệ chỉ được sử dụng để cung cấp thông tin về lô hàng và không thể sử dụng để thanh toán hoặc chuyển tiền.
  4. Chấp nhận và thay thế: Thường thì hóa đơn chiếu lệ sẽ không được chấp nhận để thay thế cho hóa đơn thương mại.
  5. Giá cả: Số tiền và đơn giá trên hóa đơn chiếu lệ chỉ mang tính chất tham khảo và có thể thương lượng và sửa đổi giữa hai bên để đưa ra mức giá hợp lý nhất. Trong khi đó, giá trên hóa đơn thương mại được coi là giá cuối cùng, giá chốt.
  6. Tính cám kết của giao dịch: Hóa đơn thương mại có giá trị quan trọng trong việc xác nhận giao dịch mua bán xuất nhập khẩu. Trong khi đó, hóa đơn chiếu lệ được coi là phiên bản thảo giữa người bán và người mua, thường được sử dụng để chào giá và kê khai hàng hóa nhập khẩu cho các hoạt động triển lãm, trưng bày.
  7. Tính hạch toán kế toán: Hóa đơn thương mại có chức năng hạch toán kế toán, trong khi hóa đơn chiếu lệ không có chức năng này.

Xem thêm: Manifest là gì trong xuất nhập khẩu? Chi tiết cách khai manifest

Hy vọng rằng bài viết của Project Shipping đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan về Proforma là gì? Những điều cần lưu ý về hóa đơn chiếu bạ Proforma. Hãy áp dụng những kiến thức này vào thực tiễn kinh doanh của bạn để tối ưu hóa quá trình vận chuyển và tăng cường hiệu quả hoạt động kinh doanh.

Liên hệ với chúng tôi
Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
Telegram
Đánh giá bài viết
LIÊN HỆ HỖ TRỢ
Gửi Form liên hệ tư vấn & báo giá

Chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay khi nhận được phản hồi của Quý Khách Hàng và Doanh Nghiệp.

Hỗ trợ xuyên suốt

Đội ngũ Project Shipping cam kết mang đến cho Khách Hàng trải nghiệm vận chuyển An Toàn, Nhanh Chóng và Đúng Tiến Độ

Hỗ trợ, tư vấn & báo giá dịch vụ
Bài viết liên quan
Seal Container Là Gì? Vai Trò Seal Container Phổ Biến
Seal Container Là Gì? Vai Trò Seal Container Phổ Biến
Seal Container Là Gì Vai Trò Seal Container Phổ Biến. Để đáp ứng nhu cầu này, seal container – hay còn...
Chỉ số LPI là gì? Những Điều Bạn Muốn Biết Về Nó
Chỉ số LPI là gì? Những Điều Bạn Muốn Biết Về Nó
Chỉ số LPI là gì? Những điều bạn muốn biết về nó. Qua bài viết này Project Shipping sẽ cho bạn biết những...
Thủ Tục Xuất Khẩu Hàng Hóa
Thủ Tục Nhập Khẩu Hàng Hóa
Giấy Phép Chuyên Ngành

DOWNLOAD BẢNG GIÁ