Làm sao để phá vỡ định kiến Nhập CIF, Xuất FOB? 

Vận tải hàng hóa là một trong những ngành ra đời khá sớm tại Việt Nam, từ hơn 70 năm trước, giao thông vận tải đã xuất hiện và góp phần làm cho quá trình vận chuyển hàng hóa trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nói về sự phát triển thì vận tải Việt Nam đang đặt ra một nghi vấn lớn. Trong khi các doanh nghiệp XNK nước ngoài tìm cách xuất khẩu CIF và nhập khẩu FOB thì Việt Nam lại thực hiện xuất khẩu theo điều kiện FOB và nhập khẩu theo CIF. Cũng chính vì vậy, ngành vận tải Việt Nam luôn phải phụ thuộc vào các nước khác và phải tốn nhiều chi phí để hàng hóa được lưu thông.

Phá vỡ định kiến Nhập CIF, Xuất FOB

Nguyên nhân  dẫn đến thói quen này?

Chưa có sự kết hợp chặt chẽ giữa các ngành: Các doanh nghiệp XNK, các hãng tàu và công ty bảo hiểm thường hoạt động riêng lẽ nên xảy ra tình trạng cung hàng hóa thừa nhưng cầu về phương tiện vận chuyển lại thiếu hoặc ngược lại. Trong khi đó ở nước ngoài sự liên kết giữa các doanh nghiệp XNK, vận tải và bảo hiểm rất gắn bó vì lợi ích bản thân và quốc gia của họ.

Thiếu kiến thức về vận tải và bảo hiểm: Các doanh nghiệp XNK Việt Nam thường hiểu sai về điều kiện FOB và CIF: theo điều kiện FOB thì việc giao hàng tại cảng bốc hàng, còn theo điều kiện CIF thì việc giao hàng tận cảng đến cho người mua chính. Vì vậy, họ cho rằng xuất FOB và nhập CIF thì sẽ an toàn, tránh rủi ro nhiều hơn. Nhưng trên thực tế, dù xuất FOB hay CIF, ngườ bán vãn phải chịu rui ro và các chi phí phát sinh khi hàng hóa qua khỏi lan can tàu tại cảng bốc hàng.

Các doanh nghiệp e dè trong việc thuê tàu và mua bảo hiểm:Nhiều doanh nghiệp có thói quen suy nghĩ xuất FOB và nhập CIF, các doanh nghiệp Việt Nam không phải thuê tàu và mua bảo hiểm cho hàng hóa nên có thể tránh được những rủi ro như giá cước vận chuyển tăng, phí bảo hiểm tăng, không thuê được tàu, tàu không phù hợp.. vì sợ những rủi ro đó nên chúng ta nhượng lại việc thuê tàu và bảo hiểm cho khách hàng nước ngoài…

Những lợi ích đạt được khi nhập FOB và xuất FOB

Quyền chủ động phương tiện thuộc về doanh nghiệp XNK Việt Nam. Các doanh nghiệp sẽ được nhận ưu đãi mà hãng tàu dành cho, có thể chọn lựa được những hãng tàu rẻ hơn giá đã tính cho đối tác bên nước ngoài.

Kế hoạch thời gian chính xác, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ kiểm soát được thời gian tàu chạy cũng như là hàng hóa đã đi tới đâu cũng như tình trạng tàu và chất lượng hàng hóa.

Hơn nữa, khi thuê những hãng tàu của Việt Nam, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng nhận được các chứng từ cần thiết để giải quyết nhanh, tiết kiệm thời gian, tăng hiệu quả cho việc giao nhận, thanh toán tiền hàng, khi gặp rủi ro về chứng từ và lưu kho, các doanh nghiệp sẽ chủ động hơn, tiết kiệm thời gian và không tốn nhiều chi phí để chỉnh sữa.

Việc thuê tàu tại Việt Nam giúp kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp vì thế cũng tăng, giảm được ngoại tệ chảy ra nước ngoài, góp phần làm cho ngành vận tải biển Việt Nam phát triển, đồng thời tạo được công ăn việc làm cho lao động trong nước, góp phần phát triển an sinh xã hội của người lao động Việt Nam.

Hiện nay cơ sở hạ tầng cũng như công nghệ đang ngày càng phát triển, các công ty logistic đang ngày càng được nhân rộng nhằm phục vụ các doanh nghiệp Việt Nam dễ dàng xuất khẩu CIF và nhập khẩu FOB, hà cớ gì chúng ta  không khai thác tối ưu ngành vận tải Việt Nam, thay đổi tư duy và phá vỡ thói quen nhập CIF và xuất FOB nhằm tạo ra lợi nhuận cao hơn cho chính doanh nghiệp nói riêng và đất nước nói chung.

Các bạn có nhu cầu về vận tải hàng hóa, đặc biệt hàng Siêu trường Siêu trọng, hàng Quá tải Quá khổ, hàng Dự Án vui lòng liên hệ chúng tôi để được báo giá cạnh tranh nhất.